| Hotline: 0983.970.780

"Đặc trị" vật nuôi bằng thuốc người: Do chất lượng thuốc thú y kém

Thứ Tư 14/09/2011 , 10:58 (GMT+7)

Lý do người dân chuyển sang chữa bệnh cho vật nuôi bằng thuốc người là do thuốc người hiệu quả cao, còn thuốc thú y chất lượng chưa đảm bảo.

* Ths Đỗ Trọng Minh, Phó phòng Bệnh lý-Ký sinh trùng, Trung tâm Chẩn đoán Thú y TW: Tôi chữa dịch vụ cũng dùng nhiều loại thuốc người

Ths Đỗ Trọng Minh, Phó phòng Bệnh lý-Ký sinh trùng, Trung tâm Chẩn đoán Thú y TW

NNVN số ra hôm qua (13/9) đã có bài viết phản ánh việc một bộ phận nông dân dùng thuốc tây để chữa bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản. Trao đổi với NNVN, Thạc sĩ Đỗ Trọng Minh khẳng định, lý do người dân chuyển sang chữa bệnh cho vật nuôi bằng thuốc người là do thuốc người hiệu quả cao, còn thuốc thú y chất lượng chưa đảm bảo.

>> ''Đặc trị'' vật nuôi bằng thuốc người

Ông đánh giá sao về tình trạng dùng thuốc tây của người để chữa bệnh cho động vật như NNVN đã phản ánh?

Chuyện dùng lẫn thuốc người cho vật không mới. Hồi tôi mới ra nghề cách đây hơn 20 năm, tình trạng dùng thuốc của người để chữa trị cho động vật đã có rồi. Hiện tại, thuốc của người có ưu điểm là sản xuất toàn theo tiêu chuẩn GMP (thực hành sản xuất thuốc tốt) một cách nghiêm ngặt từ quy trình, máy móc đến nguyên liệu đều tốt hơn hẳn thuốc thú y.

Theo quan điểm của tôi những loại thuốc nhân y hết đát hay chuẩn bị hết đát chuyển sang dùng cho động vật còn tốt hơn hẳn thuốc thú y. Thêm vào đó giá của những loại thuốc hết đát này rất rẻ. Ví dụ như Cefanicine lọ 1gram của người khoảng 30.000đ, khi hết đát chỉ bán cỡ 2.000đ để thu hồi vốn tiền chai lọ, thậm chí là cho không.

Ngược lại với tình hình thuốc người, lộ trình GMP của các nhà máy thuốc thú y của VN đến giờ vẫn chưa thực hiện được mấy. Mới chỉ có 7 trên hơn 180 công ty thuốc thú y đạt chuẩn GMP, một tỷ lệ rất nhỏ. Hơn thế, một số nhà máy thuốc thú y đạt GMP nhưng xét kỹ theo chuẩn chỉ quốc tế cũng chưa chắc đã đạt. Do vậy, trên thị trường vẫn tồn tại nhiều loại thuốc thú y chất lượng chưa đảm bảo, pha trộn thành phần không tốt, hàm lượng kém, nhất là các loại thuốc bột. Thuốc thú y tiêm của ta nhiều khi còn chí nhiệt tố (gây sốc) vì không được tinh khiết.

Tất cả thực trạng đó phản ánh sự đầu tư yếu kém cho ngành thuốc thú y bởi ở ta sinh mạng con vật không được coi trọng mấy. Con chó, con lợn, gia súc, gia cầm bị bệnh, chữa không khỏi có chết cũng chẳng ai làm sao. Bản thân tôi có đi làm dịch vụ thú y thường chữa cho chó, mèo toàn dùng thuốc của người, nếu có dùng thuốc thú y cũng hay mua thuốc ngoại của những hãng danh tiếng.

Thuốc người rất tinh khiết nên tôi mới dám tiêm thẳng vào tĩnh mạch động vật giúp con vật khỏi nhanh, còn thuốc thú y ở ta, nói thật dù có đề sờ sờ là tiêm được trên tĩnh mạch nhưng cũng không dám làm mà chỉ tiêm bắp thôi.

Theo ông tại sao lại có hiện tượng nông dân dùng thuốc người chữa cho vật?

Nông dân mình sở dĩ dùng thuốc người cho động vật bởi nghe theo sự mách bảo của một số…cán bộ thú y. Thầy giỏi không bằng thuốc hay. Tình trạng này phản ánh chất lượng của thuốc thú y còn nhiều thấp kém. Nông dân người ta có chọn lọc, dù đắt nhưng hiệu quả thì họ vẫn dùng thuốc người nên theo tôi hướng của các nhà máy sản xuất thuốc thú y phải đi vào chất lượng chứ không phải là giá rẻ.

 Tất nhiên hiện tượng này thường gặp ở kiểu chăn nuôi nhỏ lẻ còn chăn nuôi gia trại, trang trại lớn vẫn dùng thuốc thú y bởi giá có mềm hơn. Về liều lượng, bà con đa phần áng chừng trọng lượng người rồi cân đối với trọng lượng của đàn vật là không đúng bởi sẽ xảy ra hiện tượng quá liều hay nhẹ liều.

Cũng cần lưu ý có những bệnh thường không có ở người như cầu trùng, hen gà, sán dây…nên không thể dùng thuốc người chữa cho vật được mà vẫn phải dùng thuốc thú y. Có những loại như vacxin tiêm phòng, vitamin, khoáng vi lượng cũng thường không dùng thuốc người thay thế được bởi lý do kinh tế, thuốc người đắt hơn hẳn thuốc thú y.

Được biết hiện thuốc Cloxit đã bị cấm dùng trong thú y nhưng nông dân vẫn mua thuốc Cloxit của người về sử dụng. Cách làm này có nguy hại gì không thưa ông?

Cloxit hay còn có tên Typhomycine, Chloramphenicol là kháng sinh phổ rộng, tác dụng nhất khi diệt những vi trùng gram âm là loại thường gây các bệnh hệ tiêu hóa, đường ruột, đặc biệt trị phẩy khuẩn tả rất tốt. Ngày nay các nước tiên tiến đã phát hiện ra loại thuốc này có thể gây suy tủy, ảnh hưởng đến sức khỏe nên cấm dùng trên người còn ở mình vẫn dùng bởi suy nghĩ dù ảnh hưởng trên sức khỏe còn hơn không dùng sẽ bị chết ngay.

 Cloxit ở ta hiện cấm sử dụng trên động vật vì tồn lưu của nó hàng tháng trong thịt, khi người ăn vào vẫn còn dư lượng nên vẫn có thể ảnh hưởng. Tuy nhiên nông dân mình nhiều khi làm liều bởi luật thú y kém. Ở nước ngoài chỉ có bác sĩ thú y mới được kê toa và mỗi khi gia súc, gia cầm có bệnh nông dân chỉ việc báo bệnh rồi áp dụng đúng như thế, cấm có được thêm bớt, còn ta thì cứ hết sức tùy tiện.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.