| Hotline: 0983.970.780

Đài hỏa táng Công viên nghĩa trang Thanh Bình tiếp tục gặp thêm sự cố

Thứ Hai 11/05/2020 , 11:10 (GMT+7)

Đại diện Công viên nghĩa trang Thanh Bình (Nam Định) cho biết sau sự cố nhân công đồng loạt bỏ việc, đến nay máy móc thiết bị bỗng dưng hư hỏng chưa rõ nguyên nhân

Khu vực lò hoả táng của Công viên nghĩa trang Thanh Bình dừng hoạt động từ 8/5. Ảnh: Tùng Đinh.

Khu vực lò hoả táng của Công viên nghĩa trang Thanh Bình dừng hoạt động từ 8/5. Ảnh: Tùng Đinh.

Như báo NNVN đã đưa tin, ngày 8/5, hơn 30 công nhân viên của Công viên nghĩa trang Thanh Bình (Đài hóa thân Thanh Bình) thuộc Công ty Cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long (Công ty Hoàng Long), nằm tại xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, Nam Định đột ngột nghỉ việc khiến hàng chục trường hợp đã đăng ký nhưng không được hỏa táng, gây bức xúc cho thân nhân.

Đến ngày 10/5, ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long cho biết, mặc dù có phương án tuyển công nhân viên mới về đào tạo để sớm đưa Công viên nghĩa trang Thanh Bình hoạt động lại nhưng máy móc lại đột nhiên không thể làm việc được. Điều này khiến đơn vị này chưa biết khi nào mới có thể nhận hỏa táng trở lại.

“Các lò hoả táng hiện không thể hoạt động được. Ngày 10/5, tôi đã mời chuyên gia từ Hà Nội về nhưng vẫn chưa khắc phục được. Sắp tới tôi sẽ mời thêm chuyên gia từ Hải Phòng sang kiểm tra, nếu vẫn không thể hoạt động sẽ trình báo cơ quan chức năng để tìm hiểu nguyên nhân”, ông Giao cho biết về tình hình tại Công viên nghĩa trang Thanh Bình chiều 10/5.

Hệ thống lò hoả táng không thể làm việc khiến kế hoạch hoạt động trở lại của Công viên nghĩa trang Thanh Bình bị lùi vô thời hạn. Ảnh: Tùng Đinh.

Hệ thống lò hoả táng không thể làm việc khiến kế hoạch hoạt động trở lại của Công viên nghĩa trang Thanh Bình bị lùi vô thời hạn. Ảnh: Tùng Đinh.

Về việc hơn 30 công nhân viên nghỉ việc, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long cho biết, ngày 9/5 đã triệu tập họp với các lao động này, động viên quay trở lại làm việc nhưng không nhận được sự đồng thuận.

“Dịp 30/4, 1/5, công ty đã thưởng cho mỗi người 2 triệu đồng. Tất cả các chế độ tiền lương tiền thưởng đầy đủ. Thực tế, công ty không hề nợ nần công nhân, không hề coi thường công nhân”, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long trả lời khi được hỏi về nguyên nhân nghỉ việc của hơn 30 công nhân viên ngày 8/5.

Vì vậy, Công ty Hoàng Long đã tổ chức tuyển dụng các lao động mới, chủ yếu là người dân ở huyện Mỹ Lộc để sớm có thể hoạt động trở lại.

“Để đào tạo nhân viên mới vận hành trơn tru hệ thống dự kiến phải mất đến 3 tháng”, ông Giao nói và cho biết thêm là vẫn có một số người nắm được quy trình nên nếu không có sự cố về lò nói trên thì ngày 11/5 Công viên nghĩa trang Thanh Bình có thể hoạt động trở lại một phần.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng Công viên nghĩa trang Thanh Bình thực hiện hỏa táng cho hơn 1.000 trường hợp, ở nhiều địa phương khác nhau. Trong đó, chủ yếu là Nam Định, ngoài ra còn có Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Hòa Bình, Hưng Yên…

Trong 3 ngày từ 8-10/5, ông Giao cho biết có hơn 100 trường hợp liên hệ đăng ký hỏa táng nhưng phải từ chối và giới thiệu sang các đài hóa thân hoàn vũ khác ở Hà Nội và Hải Phòng để họ có thể lo liệu cho người quá cố.

Liên quan đến hợp tác làm ăn, ông Trần Đình Giao cho biết HĐQT Công ty Hoàng Long đã chấm dứt hợp đồng báo ca hỏa táng với Công ty TNHH MTV dịch vụ tang lễ Trường Dương (Công ty Trường Dương) từ ngày 4/5.

"Kể từ thời điểm đó, các cơ sở làm dịch vụ tang lễ muốn báo ca hỏa táng sẽ liên hệ trực tiếp với phòng kinh doanh của Công ty Hoàng Long", ông Giao chia sẻ.

Ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long. Ảnh: Tùng Đinh.

Trước đó, ngày 30/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nam Định tuyên bố phá chuyên án 420C liên quan đến liên quan đến Công ty Trường Dương.

Cơ quan công an ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, quyết định bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và tạm giữ hình sự với 3 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản gồm: Nguyễn Hữu Quang (SN 1997, trú tại xã Nghĩa An, huyện Nam Trực); Trần Xuân Hà (SN 1973, trú tại phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định) và Bùi Hải Quang (SN 1978, trú tại phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định).

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, sau khi ký hợp đồng độc quyền với giá hoả táng là 4,3 triệu đồng/ca, Công ty Trường Dương thông báo và thu của các cơ sở hoả táng tại Nam Định mức giá hoả táng là 5,5 triệu đồng/ca, cao hơn 1,2 triệu đồng/ca so với giá đã ký với Công ty Hoàng Long, bất chấp điều khoản hợp đồng nêu không được tự ý nâng giá.

Ngoài ra, theo điều tra của cơ quan công an, từ tháng 11/2019, 3 đối tượng Nguyễn Hữu Quang, Trần Xuân Hà, Bùi Hải Quang cùng với một số đối tượng khác xuống địa bàn huyện Giao Thuỷ, Xuân Trường, Hải Hậu (thuộc tỉnh Nam Định) để đe doạ các cơ sở dịch vụ tang lễ phải thông báo khi nhận được các ca hoả táng và phải nộp thêm 500.000 đồng/ca. Nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt tổng số tiền 39.000.000 đồng của 5 chủ cơ sở tang lễ.

Năm 2003, Công ty TNHH Hoàng Long được thành lập với vốn điều lệ 800 triệu đồng. Đến ngày 17/ 7/2012 chuyển đổi thành Công ty Cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long với vốn điều lệ là 15 tỷ đồng gồm 3 thành viên là ông Trần Đình Giao - từ Chủ tịch Hội đồng thành viên sang Chủ tịch HĐQT; ông Lưu Văn Long – Tổng Giám đốc; bà Vũ Thị Kim Quy - thành viên và giữ chức kiểm soát viên công ty.

Do các thành viên HĐQT xảy ra mâu thuẫn nên phát sinh kiện cáo kéo dài. Qua nhiều lần xét xử, bản án số 41/2017/KDTM-PT về việc tranh chấp giữa các thành viên trong Công ty Hoàng Long do Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên ngày 6/3/2017 nêu rõ:

“Hủy Biên bản họp Hội đồng quản trị ngày 21/6/2013 của Công ty Cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long; Hủy Quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Lưu Văn Long số 14/QĐ-HL và hủy Quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với bà Vũ Thị Kim Quy số 15/QĐ-HL của Chủ tịch HĐQT cùng trong ngày 21/6/2013”. Tất cả đều có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực, nội dung thứ nhất đã thi hành xong, còn việc thu hồi giấy phép đăng ký doanh nghiệp vẫn chưa được giải quyết.

Những lùm xùm này dẫn đến hậu quả là hơn 30 cán bộ nhân viên Công viên nghĩa trang Thanh Bình nghỉ việc đột ngột ngày 8/5 với lý do “tâm lý hoảng sợ, lãnh đạo không thống nhất nên không làm được việc”.

Xem thêm
Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.