| Hotline: 0983.970.780

Đại hội Lúa gạo lớn nhất thế giới sắp diễn ra vào tháng 10

Thứ Ba 06/06/2023 , 18:19 (GMT+7)

Chuẩn bị cho sự kiện được tổ chức 4 năm một lần, sáng 6/6, đoàn cán bộ của Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) đã làm việc và đặt vấn đề hợp tác chiến lược với Báo Nông nghiệp Việt Nam trong công tác truyền thông cho Đại hội.

Lễ vinh danh diễn ra tại Đại hội Lúa gạo Quốc tế lần thứ 5, tổ chức tại Singapore năm 2018. Ảnh: IRRI.

Lễ vinh danh diễn ra tại Đại hội Lúa gạo Quốc tế lần thứ 5, tổ chức tại Singapore năm 2018. Ảnh: IRRI.

Quy tụ hơn 1.000 đại biểu

Đây là lần thứ 6 Đại hội Lúa gạo Quốc tế được tổ chức (vào 16 - 19/10), cũng là lần đầu tiên sự kiện lớn nhất hành tinh về lúa gạo diễn ra tại Philippines - nơi đóng trụ sở chính của IRRI.

Với chủ đề dự kiến “Tăng tốc chuyển đổi hệ thống lương thực dựa trên lúa gạo: Từ gen đến toàn cầu”, các đại biểu dự hội nghị sẽ tập trung nêu bật các giải pháp giúp giải quyết những vấn đề cấp bách trong nông nghiệp và biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh lương thực, dinh dưỡng, cũng như phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và con người.

Hội nghị mang đến cơ hội triệu tập các chuyên gia hàng đầu thế giới về ngành nông nghiệp cùng các lĩnh vực liên quan như nghiên cứu và phát triển, học viện và xã hội dân sự. Mục đích nhằm kết nối các cá nhân, tổ chức với nhau, đồng thời khai thác tiềm năng lẫn nhau và tìm ra những triển vọng hợp tác.

Trong kỳ đại hội vừa qua, khoảng 1.500 đại biểu từ 64 quốc gia đã tham gia, bao gồm các đại diện cấp cao của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD), Liên minh Oxfam, Công ty Corteva Agriscience, Bộ phận Khoa học Cây trồng của Tập đoàn Bayer...

Chính phủ các nước như Ấn Độ, Uganda, Singapore... cũng cử đại diện tham dự. Sự kiện đã có hơn 300 bài thuyết trình và ít nhất 400 bản báo cáo về những nghiên cứu trên toàn cầu.

Theo đại diện IRRI, sự kiện năm 2023 sẽ có quy mô tương đương thậm chí lớn hơn những năm trước. Bên cạnh các phiên làm việc cấp cao, hội nghị còn nhiều sự kiện bên lề giữa các tổ chức và theo nhiều chủ đề.

Về khách mời Việt Nam, dự kiến lãnh đạo Bộ NN-PTNT, nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát - hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị IRRI và đại diện các Cục, Vụ, doanh nghiệp liên quan sẽ tham dự.

Buổi làm việc sáng 6/6 giữa đoàn cán bộ IRRI (bên trái) và Báo Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Bảo Thắng.

Buổi làm việc sáng 6/6 giữa đoàn cán bộ IRRI (bên trái) và Báo Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Bảo Thắng.

Đại diện Ban tổ chức, Tổng Giám đốc IRRI Jean Balie bày tỏ niềm vui khi được giới thiệu những công nghệ tiên tiến cũng như các nghiên cứu và đổi mới đột phá từ các khu vực khác nhau trên thế giới về lúa gạo.

"Chúng tôi nhấn mạnh tính cấp thiết về việc cung cấp các giải pháp toàn diện, dựa trên cơ sở khoa học đối với tác động của khí hậu cực đoan, khủng hoảng lúa gạo, xung đột và các cú sốc kinh tế đối với chuỗi giá trị lúa gạo. Chúng tôi mong muốn được gặp gỡ các đối tác, cộng tác viên lâu năm và những người mới tham gia lĩnh vực thực phẩm nông nghiệp, biến đổi khí hậu và dinh dưỡng”, ông nói.

Là nước chủ nhà của đại hội năm nay, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines Leocadio Sebastian đề cao vai trò của lúa gạo. Đây là một trong những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Philippines nhằm đạt mục tiêu tự chủ về lương thực, cải thiện đời sống của người nông dân Philippines.

"Đại hội sắp tới là một cơ hội tuyệt vời để tăng tốc khám phá, phát triển và triển khai các giải pháp di truyền, chuyển đổi số và canh tác thuận thiên để ứng phó với những thách thức mà ngành lúa gạo đang đối mặt", ông bày tỏ.

IRRI hợp tác chiến lược với Báo Nông nghiệp Việt Nam

Nhằm lan tỏa và mong muốn được chia sẻ nhiều hơn những kinh nghiệm về sản xuất lúa gạo trong điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, đoàn công tác của IRRI đã tới thăm và làm việc với Báo Nông nghiệp Việt Nam vào sáng 6/6.

Bà Ruby Panela, chuyên gia Quan hệ Truyền thông của IRRI quốc tế đánh giá cao chất lượng tin, bài, đặc biệt là các bài viết trên chuyên trang tiếng Anh của Báo Nông nghiệp Việt Nam (vietnamagriculture.nongnghiep.vn). Bà cho biết, IRRI đã chia sẻ rất nhiều thông tin từ báo trên các phương tiện truyền thông của IRRI. Những bài viết này nhận lượng đọc và tương tác lớn.

Đặc biệt, thông qua Hội nghị Lương thực thực phẩm toàn cầu diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 4 vừa qua, IRRI càng thêm ấn tượng với cách thức tổ chức sản xuất, phối hợp tuyên truyền và lan tỏa thông tin của Báo Nông nghiệp Việt Nam. 

"Chúng tôi rất mong sự tham gia của Báo Nông nghiệp Việt Nam tại hội nghị. Hy vọng quý báo sẽ là đối tác chiến lược, phối hợp cùng IRRI tổ chức những tuyến bài chuyên sâu về chuỗi sự kiện", bà Panela chia sẻ.

Lãnh đạo, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác của IRRI. Ảnh: Bảo Thắng.

Lãnh đạo, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác của IRRI. Ảnh: Bảo Thắng.

Đại hội Lúa gạo Quốc tế đã và đang đóng vai trò nền tảng cho các nhà khoa học, chuyên gia, cũng như Chính phủ và các tư lệnh ngành. Sự kiện ngày một thu hút sự quan tâm rộng rãi của khu vực tư nhân, các hợp tác xã và người dân trong việc kết nối, phát triển các giải pháp canh tác lúa gạo trong tình hình mới.

Là quốc gia xuất khẩu lúa gạo hàng đầu, Việt Nam nhiều lần chia sẻ kinh nghiệm của mình về việc chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm thành công. Từ một nước thiếu ăn, phải nhập khẩu lương thực vào thập niên 1980, Việt Nam đã đạt những thành tựu đáng ghi nhận và chuyển mình nhanh chóng trong vòng hơn 30 năm đổi mới.

Hòa chung dòng chảy đó, Phó Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam Trần Văn Cao vui vẻ nhận lời mời của IRRI. Ông cam kết phối hợp chặt chẽ, trên nguyên tắc chia sẻ, đồng sáng tạo, vì lợi ích của người nông dân và sự phát triển bền vững cho chuỗi ngành hàng lúa gạo.

Đồng thời, Phó Tổng biên tập khẳng định, thông tin về đại hội lúa gạo sắp tới sẽ được cập nhật nhanh chóng, đầy đủ và chính xác trên tất cả các nền tảng hiện có của Báo Nông nghiệp Việt Nam gồm báo in, báo điện tử, trang tiếng Anh, truyền hình và radio. 

"Gạo là lương thực chính của hơn một nửa dân số toàn cầu và là mặt hàng quan trọng đối với người nông dân. Hội nghị sắp tới là cơ hội để các bên cùng ngồi lại, truyền cảm hứng cho nhau vì một tương lai bền vững", ông Trần Văn Cao nói.

IRRI, một thành viên của CGIAR, cam kết xóa đói giảm nghèo cho người dân và các nhóm dân cư phụ thuộc vào hệ thống nông nghiệp - lương thực dựa trên lúa gạo. Tổ chức này đặt mục tiêu cải thiện sức khỏe và phúc lợi cho nông dân trồng lúa và người tiêu dùng; thúc đẩy sự bền vững môi trường; hỗ trợ trao quyền cho phụ nữ và thanh niên trong ngành lúa gạo.

Đại hội Lúa gạo Quốc tế đã được tổ chức 5 lần, lần lượt tại Bắc Kinh (2002), New Delhi (2006), Hà Nội (2010), Bangkok (2014) và Singapore (2018). 

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Xã du lịch của bà con người Tày thiệt hại nặng do mưa lũ

Chiều 9/5, UBND xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên, Lào Cai) cho biết, một số công trình, nhà dân và hoa màu của bà con người Tày Nghĩa Đô hư hỏng do thiên tai.