| Hotline: 0983.970.780

Đắk Lắk đến Thái Lan học tập kinh nghiệm phát triển sầu riêng

Thứ Tư 22/11/2023 , 14:28 (GMT+7)

Đoàn công tác của tỉnh Đắk Lắk đến tỉnh Chanthaburi (Thái Lan) học tập kinh nghiệm về phát triển bền vững, hiệu quả ngành hàng sầu riêng.

Ngày 22/11, ông Nguyễn Hoài Dương, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk dẫn đầu đoàn công tác gồm Sở NN-PTNT, Hiệp hội Cây ăn quả Đắk Lắk, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk và 15 doanh nghiệp, hợp tác xã đến thăm và làm việc tại Thái Lan. Đoàn công tác thăm và làm việc tại Thái Lan đến ngày 24/11.

Ngành hàng sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk đem lại giá trị 15.000 tỷ đồng trong vụ vừa qua. Ảnh: Minh Quý.

Ngành hàng sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk đem lại giá trị 15.000 tỷ đồng trong vụ vừa qua. Ảnh: Minh Quý.

Tại tỉnh Chanthaburi, tiếp và làm việc với đoàn có ông Monsit Paisarntanawa, Tỉnh trưởng tỉnh Chanthaburi cùng lãnh đạo các đơn vị của địa phương.

Ông Nguyễn Hoài Dương, thay mặt đoàn công tác, giới thiệu mục đích và nội dung chuyến công tác và chuyển lời hỏi thăm, chúc sức khỏe của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị đến ngài Tỉnh trưởng tỉnh Chanthaburi.

Tỉnh Chanthaburi có dân số khoảng 550.000 người, nông nghiệp được xem là thế mạnh bởi điều kiện khí hậu thuận lợi, đất đai màu mỡ, giàu tài nguyên thiên nhiên. Diện tích canh tác nông nghiệp 365.600ha chiếm 58% diện tích toàn tỉnh, trong đó chủ yếu là phát triển cây ăn quả chất lượng cao, an toàn, theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Monsit Paisarntanawa, Tỉnh trưởng tỉnh Chanthaburi tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác. Ảnh: H.H.

Ông Monsit Paisarntanawa, Tỉnh trưởng tỉnh Chanthaburi tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác. Ảnh: H.H.

Trong năm 2023, ước tính lượng trái cây thu hoạch 1 triệu tấn, giá trị xuất khẩu trên 100 tỉ Bath, trong đó sầu riêng là trái cây chủ lực của tỉnh với diện tích trên 40.000ha, sản lượng 550.000 ngàn tấn chiếm (khoảng 50% sản lượng sầu riêng của Thái Lan) trị giá tương đương 86 tỷ Bath (khoảng 60 ngàn tỷ đồng); nhãn 387.000 tấn trị giá tương đương 8,9 tỷ Bath; măng cụt 160.000 tấn trị giá tương đương 7,6 tỷ Bath. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp trên 100 tỷ Bath, đứng đầu Thái Lan.

Các thành viên trong đoàn công tác đã giới thiệu và trao đổi với các cơ quan chuyên môn của tỉnh Chanthaburi về tình hình phát triển nông nghiệp của hai địa phương.

Trong đó, hai bên tập trung vào các nội dung liên quan đến phát triển bền vững, hiệu quả ngành hàng sầu riêng như: Chính sách hỗ trợ sản xuất giống sầu riêng; Chính sách hỗ trợ áp dụng thực hành trong sản xuất nông nghiệp hiệu quả; Việc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hữu cơ và hỗ trợ sử dụng công nghệ cao trong sản xuất sầu riêng; Chính sách hỗ trợ, xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng sầu riêng; Các vấn đề về kỹ thuật như trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh; Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; Kinh nghiệm quản lý chất lượng trái cây xuất khẩu và nhiều vấn liên quan.

Hai bên cũng đã thảo luận và cam kết sẽ tiếp tục bàn thảo hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển ngành hàng sầu riêng ổn định bền vững, tạo hiệu ứng và hiệu quả tích cực cho mỗi bên trên thị trường quốc tế. Hai tỉnh đã cử đại diện của mỗi bên làm đầu mối để tiếp tục làm việc sâu về những vấn đề hợp tác cụ thể trong thời gian đến.

Lãnh đạo 2 bên trao đổi về việc hợp tác, hỗ trợ phát triển ngành sầu riêng. Ảnh: H.H.

Lãnh đạo 2 bên trao đổi về việc hợp tác, hỗ trợ phát triển ngành sầu riêng. Ảnh: H.H.

Phía tỉnh Chanthaburi cũng đã mời các cơ quan chức năng, các hiệp hội, doanh nghiệp của tỉnh Đắk Lắk tham dự các sự kiện quan trọng như triển lãm, lễ hội trái cây, công nghệ sản xuất chế biến trong nông nghiệp của Thái Lan và tỉnh Chanthaburi trong năm 2024 và những năm đến.

Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Hoài Dương thay mặt đoàn cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của ngài Tỉnh trưởng và lãnh đạo các Sở, ban ngành, hiệp hội… của tỉnh Chanthaburi và mong muốn trong thời gian tới 2 bên tiếp tục sớm có những cuộc trao đổi, làm việc để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về nhiều mặt trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt tập trung vào ngành hàng sầu riêng.

Ông Dương cũng trân trọng mời các cơ quan chức năng, hiệp hội và doanh nghiệp tỉnh Chanthaburi sớm đến thăm và bàn thảo các vấn đề hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian đến.

Trước đó, chiều 20/11, Đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp tỉnh Kanchannaburi về mô hình cây măng tây sử dụng giống mới KC417-3 có năng suất, chất lượng cao và có khả năng kháng bệnh tốt, phù hợp với điều kiện sinh thái và thổ nhưỡng tại tỉnh Đắk Lắk.

Theo chương trình công tác, Đoàn sẽ tiếp tục tham quan học tập một số mô hình như: Cơ sở chế bến sầu riêng; vườn mẫu sầu riêng; vườn Suphatraland mô hình trồng cây kết hợp du lịch sinh thái điển hình và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan.

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024: Biến động nhẹ sau kỳ nghỉ lễ

Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024 tăng giảm trái chiều. Trong đó, giá xăng RON 95-III tăng 40 đồng, còn giá dầu biến động nhẹ từ 110 - 260 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Sớm hiện thực hóa Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG kỳ vọng phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội là khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên ở Việt Nam và trên thế giới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.