| Hotline: 0983.970.780

Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

Thứ Hai 06/05/2024 , 15:45 (GMT+7)

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Khu chăn nuôi lợn tập trung của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina. Ảnh: Quốc Toản.

Khu chăn nuôi lợn tập trung của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina. Ảnh: Quốc Toản.

Tra tấn mùi người dân cả ngày lẫn đêm

Thời gian gần đây, trang trại lợn của Công ty cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri-Vina, xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) thường xuyên phát tán mùi hôi thối, khiến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Lê Hồng Minh, làng Bượn, xã Tân Phúc cho biết: “Mùi hôi thối từ trại lợn bay vào khu dân cư Diễn ra nhiều ngày nay, bủa vây xóm làng từ sáng đến chiều. Nhiều gia đình phải đóng cửa, đeo khẩu trang đi ngủ nhưng vẫn không yên. Có hộ dân phải đi khám bệnh vì lo mắc bệnh đường hô hấp vì mùi phân lợn. Nhiều ngày nay, dân mất ăn, mất ngủ cũng vì trại lợn này”.

Cũng theo ông Minh, đại diện thôn đã nhiều lần kiến nghị tới cấp có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý, nhưng tình trạng ô nhiễm không khí do mùi hôi thối từ trại lợn vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Được biết, trại lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina cách khu dân cư khoảng 1km theo đường chim bay, hiện đang nuôi 30.000 con lợn với 39 dãy chuồng nuôi. Đây là lần thứ 2 kể từ khi đi vào hoạt động, trại lợn này gây mùi hôi thối khiến đời sống, sinh hoạt của người dân xáo trộn. 

Ông Lò Văn Thịnh, Trưởng thôn Tân Lập (xã Tân Phúc) bức xúc: “Vào những ngày gió lớn, nhiều hộ dân phải đóng cửa cả ngày vì mùi hôi từ trại lợn bay vào nhà không thể chịu nổi. Nhà nào kín cổng, cao tường còn hạn chế được mùi, còn các hộ khác phải chấp nhận sống chung với ô nhiễm không khí. Bà con trong thôn bức xúc lắm nhưng không biết làm thế nào. Cứ thế này người dân không biết phải sống thế nào!”. 

Ông Lê Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tân Phúc (huyện Lang Chánh) cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa phối hợp với huyện và xã đã trực tiếp đi kiểm tra và yêu cầu doanh nghiệp khắc phục mùi hôi thối trước ngày 5/5".

Được biết, thôn Tân Thủy, Tân Lập (xã Tân Phúc) và khu phố Oi (thị trấn Lang Chánh) là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mùi hôi thối phát ra từ trại lợn. Sự việc trên gây bức xúc cho nhân dân, dễ tạo điểm nóng về an ninh, trật tự và có nguy cơ cao về tụ tập đông người để ngăn chặn hoạt động chăn nuôi lợn của công ty.

UBND huyện Lang Chánh vừa có văn bản yêu cầu Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina khắc phục triệt để mùi hôi thối. Ảnh: Quốc Toản.

UBND huyện Lang Chánh vừa có văn bản yêu cầu Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina khắc phục triệt để mùi hôi thối. Ảnh: Quốc Toản.

Nếu không khắc phục phải dừng hoạt động

Theo lãnh đạo UBND huyện Lang Chánh, phản ánh của người dân về hoạt động của trang trại lợn Agri-Vina phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến một số khu dân cư xung quanh trong thời gian gần đây là đúng. 

Nguyên nhân do việc quản lý, vận hành máy phát điện sử dụng khí gas chưa đúng quy trình dẫn đến khí biogas rò rỉ, thoát ra môi trường. Bên cạnh đó, lớp lưới chắn mùi hôi phía sau các dãy chuồng nuôi bị hở, không đảm bảo kín khít, việc sử dụng hóa chất, chế phẩm vi sinh để xử lý, giảm thiểu mùi hôi chuồng nuôi không đảm bảo liều lượng.

Qua phản ánh của nhân dân và kết quả kiểm tra thực tế của Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện đã ban hành văn bản nhắc nhở và chỉ đạo công ty khẩn trương khắc phục, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thể xử lý dứt điểm mùi hôi, thối phát ra từ trại lợn.

Từ phản ánh của người dân, mới đây, đoàn kiểm tra gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Lang Chánh, UBND xã Tân Phúc đã khảo sát xung quanh khu vực trang trại và phát hiện có mùi hôi từ khu xử lý khí biogas. Khu phía sau dãy chuồng nuôi, các lớp lưới chắn mùi có tình trạng hở, dòng khí thoát ra ngoài có mùi hôi nặng. 

Trại lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina năm ngoái cũng gặp sự cố môi trường trong quá trình vận hành. Ảnh: Quốc Toản.

Trại lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina năm ngoái cũng gặp sự cố môi trường trong quá trình vận hành. Ảnh: Quốc Toản.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: “Để chấm dứt tình trạng nêu trên, UBND huyện đã yêu cầu doanh nghiệp bằng mọi biện pháp phải chấm dứt việc phát tán mùi hôi thối đến khu dân cư trong thời gian sớm nhất. Nếu doanh nghiệp không khắc phục được, sẽ yêu cầu công ty dừng việc chăn nuôi lợn và đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi giấy phép môi trường đã cấp”.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành, doanh nghiệp này cũng thừa nhận thiếu sót, khuyết điểm và cam kết không để xảy ra tình trạng mùi hôi ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh trong thời gian tới.

Năm ngoái, Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina đưa vào nuôi thử nghiệm 700 con lợn tại trang trại nhưng không báo cáo cho huyện Lang Chánh. Ngoài ra, trong quá trình thi công, vận hành hạng mục công trình xử lý chất thải, do bạt phủ bị hở, rách khiến mùi hôi thối bốc lên gây ảnh hưởng tới khu dân cư xung quanh.

Xem thêm
Khống chế được dịch bệnh, người chăn nuôi yên tâm tái đàn

Nhờ ngành chức năng Bình Định khống chế được dịch bệnh cộng giá heo tăng nên người chăn nuôi ở địa phương miền Trung này yên tâm tái đàn.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.