| Hotline: 0983.970.780

Đang đợi kết quả kiểm định, công trình thủy lợi Plei Keo lại 'nát như tương'

Thứ Ba 20/10/2020 , 09:46 (GMT+7)

Chất lượng thi công quá kém đã khiến công trình thủy lợi Plei Keo hơn trăm tỷ tiếp tục gãy sập, tan hoang giữa cánh đồng.

Hệ thống kênh dẫn thủy lợi Plei Keo gãy sập.

Hệ thống kênh dẫn thủy lợi Plei Keo gãy sập.

Theo nguồn tin cho biết, các đây 3 ngày, kênh dẫn chính của thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) lại bất ngờ gãy sập, từng mảng bê tông vỡ nát tan hoang chơ giữa đồng.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, đoạn kênh dẫn bị gậy sập dài khoảng 25m cách hiện cách đập tràn khoảng 1km.

Trong đó, phần taluy dương của kênh đã bị sụt hàm ếch một đoạn dài và thành kênh đã bị nghiêng. Đặc biệt, thành kênh ở taluy âm với chiều dài 25m tan hoang. Phần thành kênh này đã bị đứt gãy, bê tông vỡ nát từng mảng nằm bẹp dưới đất.Các thanh giẳng nối kênh dẫn cũng xiêu vẹo, đứt rời, phần đáy kênh dẫn cũng bị hư hỏng, nứt toác bên dưới.

Công trình nhìn như một đống đổ nát.

Công trình nhìn như một đống đổ nát.

Đáng chú ý, theo ghi nhận thực tế, một số thanh giằng giữa 2 thành kênh bị đứt gãy thì lòi ra 1 cây thép nhỏ bên trên. Còn thành kênh bị gãy vỡ, nhìn bằng mắt thì thấy thép rất ít.

Trước đó ngày 1/10, đơn vị thi công báo cáo đã khắc phục xong những chỗ hư hỏng của công trình thủy lợi Plei Keo và hiện đang tiếp tục dọn dẹp vệ sinh công trình cũng như lắp đặt lại một số vị trí lưới chắn rác bị mất.

Điều đáng nói, ngày 15/10, đơn vị kiểm định độc lập thuộc trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tiến hành khoan lấy mẫu, kiểm định công trình thủy lợi Plei Keo. Dự kiến trong tuần này có kết quả thì công trình đã “nát như tương”.

Công trình chưa đưa vào sử dụng đã 'nát như tương'.

Công trình chưa đưa vào sử dụng đã "nát như tương".

Trước đó Báo Nông nghiệp Việt Nam đã đưa tin, hệ thống kênh dẫn của Dự án thủy lợi Plei Keo có tổng mức đầu tư hơn 77 tỷ chưa được nghiệm thu nhưng đã hư hỏng nghiêm trọng. 

Công trình được thi công theo kiểu tạm bợ, nhiều điểm nối giữa ống thép với máng bê tông cũng đã bị nứt toác, sạt lở nghiêm trọng. Nhiều nơi máng bê tông không có nắp đậy, đá và vật liệu xây dựng đổ bừa bãi xung quanh đất sản xuất của người dân…

Toàn bộ Dự án thuỷ lợi Plei Keo có tổng vốn đầu tư xây dựng 119 tỷ đồng với công suất tưới 500 ha đất nông nghiệp, trong đó đa phần lúa nước. Riêng hệ thống kênh dẫn của Dự án thủy lợi Plei Keo có tổng mức đầu tư hơn 77 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách Trung ương là 70 tỷ đồng, ngân sách huyện Chư Sê hơn 7,7 tỷ đồng) được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2018 và giao cho UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư. Theo đó, UBND huyện Chư Sê chịu trách nhiệm về nội dung dự án, các giải pháp kỹ thuật, hồ sơ thiết kế…

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.