| Hotline: 0983.970.780

Công trình thuỷ lợi Plei Keo hơn 77 tỷ đồng chưa nghiệm thu đã xuống cấp

Thứ Năm 13/08/2020 , 11:25 (GMT+7)

Hệ thống kênh dẫn của Dự án thủy lợi Plei Keo có tổng mức đầu tư hơn 77 tỷ chưa được nghiệm thu nhưng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Hệ thống kênh dẫn bị hư hỏng nặng

Hệ thống kênh dẫn bị hư hỏng nặng

Toàn bộ Dự án thuỷ lợi Plei Keo tại xã Ayun, huyện Chư Sê có tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 116 tỷ đồng với công suất tưới 500 ha đất nông nghiệp, trong đó đa phần lúa nước. Riêng Hệ thống kênh dẫn của Dự án thủy lợi Plei Keo có tổng mức đầu tư hơn 77 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách Trung ương là 70 tỷ đồng, ngân sách huyện Chư Sê hơn 7,7 tỷ đồng) được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt vào năm 2018 và giao cho UBND Chư Sê làm chủ đầu tư. Theo đó, UBND Chư Sê chịu trách nhiệm về nội dung dự án, các giải pháp kỹ thuật, hồ sơ thiết kế…

Vị trí ống thép với máng bê tông bị hư hỏng nặng

Vị trí ống thép với máng bê tông bị hư hỏng nặng

Hệ thống kênh dẫn của Dự án thủy lợi Plei Keo có một kênh chính dài 560m, sau đó tách ra thành hai kênh N1 (dài 5,6 km) và N2 (dài 5,9 km).

Có mặt tại  khu vực làng A Chông (xã Ayun)  phóng viên ghi nhận, nhiều vị trí hư hỏng nghiêm trọng tại kênh N1,  máng bê tông bị nứt toác, cùng với đó là dấu vết trám xi măng nham nhở , vị trí nối giữa ống thép với kênh máng bê tông bị vỡ thành từng mảng lớn nhưng đã được đổ hàng trăm m3 đất đá lấp lại để che dấu vết. Hiện trường hư hỏng chỉ bị lộ ra bởi những cơn mưa rừng. Ngoài ra, dọc kênh N1 có hàng trăm thanh sắt lòi ra từ những trụ bê tông cao ngang tầm mắt, người dân làm nương rẫy xung quanh chỉ cần bất cẩn, ngã vào sẽ gặp nguy hiểm. 

Tại kênh N2, công trình được thi công theo kiểu tạm bợ,nhiều điểm nối giữa ống thép với máng bê tông cũng đã bị nứt, xung quanh công trình bị sạt lở nghiêm trọng. Máng bê tông không có nắp đậy, đá và vật liệu xây dựng đổ bừa bãi xung quanh đất sản xuất của người dân…

Xã Ayun có hơn 800 hộ dân (hơn 3 nghìn người), trong đó hộ nghèo và cận nghèo chiếm khoảng 80%, đa phần là dân tộc Ba Na và Ja Rai. Người dân đang mong ngóng khi công trình đưa vào hoạt động để có nước phục vụ sinh hoạt.

Nhiều điểm bị xói lở nghiêm trọng

Nhiều điểm bị xói lở nghiêm trọng

Theo quyết định phê duyệt của UNBD tỉnh Gia Lai, dự án được khởi công từ năm 2018 và hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa nghiệm thu và bàn giao để đưa vào sử dụng.

Ông Trần Minh Triều, Trưởng Ban quản lý các dự án xây dựng cơ bản huyện Chư Sê thừa nhận, công trình chưa thể nghiệm thu vì đơn vị thi công đang khắc phục sự cố hư hỏng.

Ông Triều cho biết, để khắc phục những lỗi hư hỏng trên rất đơn giản, chỉ làm một tuần là xong. “Cơ quan chức năng sẽ nghiệm thu khi đơn vị thi công làm đúng, đảm bảo khối lượng” – ông Triều khẳng định

Được biết, công ty TNHH Xây dựng Nghĩa Thành là đơn vị thi công Hệ thống kênh dẫn của Dự án thủy lợi Plei Keo. Ông Trần Văn Thưởng, Giám đốc công ty Nghĩa Thành cho rằng, đáng lẽ đơn vị đã bàn giao rồi nhưng mưa gió nhiều quá nên có một số điểm bị xói mòn, khắc phục xong sẽ bàn giao công trình. “Công tác bàn giao phải đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, có điểm nào cần khắc phục sẽ làm lại. Mình đã nhận tiền hết rồi, còn nghiệm thu bàn giao nữa thôi”, ông Thưởng cho biết.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.