Người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí
Theo Báo cáo kết quả kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ NN-PTNT ngày 29/11/2021, hầu hết các đơn vị đã thành lập Bộ phận Một cửa, cử công chức, viên chức tham gia thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, bố trí trang thiết bị đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa quốc gia.
Một số đơn vị đã ban hành Quyết định thành lập, Quy chế làm việc của Bộ phận Một cửa như Trung tâm kiểm định và khảo nghiệm thuốc Bảo vệ thực vật phía Bắc; Trung tâm Khảo nghiệm phân bón quốc gia, Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 3. Riêng Chi cục Thú y vùng I có 2 địa chỉ thực hiện tiếp nhận và thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở đơn vị và tại Trạm kiểm dịch động vật Nội Bài tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội).
Tại Bộ phận Một cửa, các đơn vị đã bố trí công chức phòng chuyên môn tại để thực hiện việc tiếp nhận và kiểm tra thành phần hồ sơ và hướng dẫn chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp để góp phần giảm thời gian, không phải đi lại nhiều lần khi đến giải quyết thủ tục hành chính.
Các đơn vị đã xây dựng quy trình nội bộ, quy trình ISO, quy trình điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia để giải quyết thủ tục hành chính. Việc công khai thủ tục hành chính được thực hiện đầy đủ, rõ ràng, dễ tiếp cận, dễ khai thác, sử dụng theo Quyết định công bố thủ tục hành chính tại các đơn vị trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Một số đơn vị đã niêm yết công khai tại bảng thông tin về thủ tục hành chính, đăng tải trên trang tin điện tử của đơn vị.
Cũng theo ghi nhận của Bộ NN-PTNT, đa số các đơn vị sử dụng nguồn kinh phí cho hoạt động của Bộ phận Một cửa từ nguồn kinh phí hành chính, chưa bố trí được kinh phí riêng.
Tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
Bộ NN-PTNT cho biết, từ 01/01/2021 đến nay, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tiếp nhận số lượng hồ sơ tại Bộ phận Một cửa:
Chi cục Thú y vùng I tiếp nhận 7538 hồ sơ; không có hồ sơ trễ hạn, phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả.
Chi cục Thú y vùng V tiếp nhận 175 hồ sơ; không có hồ sơ trễ hạn, phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả.
Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng V tiếp nhận 25891 hồ sơ; trong đó 595 hồ sơ đúng hạn; 90 hồ sơ quá hạn chủ yếu liên quan đến vi sinh vật sống, việc phân tích xác định thường mất nhiều thời gian hơn bình thường (đơn vị đã thông báo cho các tổ chức, cá nhân biết để phối hợp giải quyết).
Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Trung bộ tiếp nhận 13 hồ sơ; không có hồ sơ trễ hạn, phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả.
Trung tâm Kiểm định và khảo nghiệm thuốc Bảo vệ thực vật phía Bắc tiếp nhận 697 hồ sơ; số lượng trễ hạn: không; số phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả: không.
Trung tâm Khảo nghiệm phân bón quốc gia tiếp nhận hơn 200 hồ sơ; không có hồ sơ trễ hạn; phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả.
Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 3 tiếp nhận 5419 hồ sơ, số lượng trễ hạn: không; số phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả: không.
Đặc biệt, các đơn vị thực hiện việc lưu trữ hồ sơ theo quy định. Đối với hồ sơ thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin Một cửa quốc gia được các công chức, viên chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo đúng trình tự quy định và lưu trữ trên hệ thống. Đối với các hồ sơ giấy được tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa sau khi xử lý được lưu tại đơn vị chuyên môn (Chi cục Thú y vùng I, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Trung bộ).
Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, các cơ quan, đơn vị đã triển khai đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc gửi Phiếu đánh giá khi tổ chức, cá nhân đến yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa hoặc thông qua địa chỉ email.