| Hotline: 0983.970.780

Đào tạo nghề nông thôn tạo sinh kế và giảm nghèo bền vững

Chủ Nhật 15/10/2023 , 08:31 (GMT+7)

Bến Tre Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre khẳng định, đào tạo nghề góp phần quan trọng phát triển nguồn nhân lực có tay nghề, tạo sinh kế, việc làm và giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Những năm qua, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chính sách về đào tạo nghề cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phát triển giáo dục nghề nghiệp trên địa bản tỉnh nói chung và các xã bãi ngang, ven biển nói riêng. Công tác đào tạo nghề đã giúp người nghèo, hộ nghèo có kiến thức, kỹ năng đề có việc làm hoặc tự tạo việc làm ổn định chủ động vươn lên thoát nghèo.

Nghề đan giỏ nhựa ở xã An Hiệp, huyện Ba Tri giúp nhiều chị thu nhập khoảng 150.000 đồng/ngày. Ảnh: Minh Đảm.

Nghề đan giỏ nhựa ở xã An Hiệp, huyện Ba Tri giúp nhiều chị thu nhập khoảng 150.000 đồng/ngày. Ảnh: Minh Đảm.

Huyện Ba Tri là địa phương còn nhiều khó khăn. Huyện còn có 23 đơn vị hành chính cấp xã nhưng có đến 9 xã thuộc diện xã bãi ngang. Năm 2022, Phòng LĐ-TB&XH đã phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính quyền các xã tổ chức 12 lớp dạy nghề nông thôn tại 10 xã với 268 học viên tham gia, tổng kinh phí hơn 445 triệu đồng. Riêng năm 2023, phòng đã tham mưu UBND huyện phê duyệt mở 10 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp cho 227 lao động. Những nghề đào tạo như may công nghiệp, nấu ăn, kỹ thuật nề.

Bên cạnh đào tạo nghề phi nông nghiệp, đào tạo nghề nông nghiệp cũng được địa phương chú trọng. Năm nay, Phòng NN-PTNT phối hợp với Trường Cao đẳng cơ điện Nông nghiệp Nam bộ mở 5 lớp đào tạo nghề trồng dừa hữu cơ ở các xã An Ngãi Tây, Tân Hưng; kỹ thuật chăn nuôi bò ở xã An Hiệp; kỹ thuật chăn nuôi dê ở xã An Đức; trồng rau màu theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã An Bình Tây. Mỗi lớp có 32 học viên tham gia.

Xã An Hiệp là xã bãi ngang còn rất nhiều khó khăn của huyện Ba Tri. Năm 2023, An Hiệp còn hơn 413 hộ nghèo (chiếm 12,4%) và 297 hộ cận nghèo (chiếm 9,9%). Xã có đàn bò trên 6.500 con, chủ yếu được nuôi theo hình thức nông hộ nhỏ. Vừa qua, phòng NN-PTNT huyện đã hỗ trợ địa phương mở lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò cho 32 học viên.

Học viên lớp kỹ thuật chăn nuôi bò tại xã An Hiệp, huyện Ba Tri. Ảnh: Minh Đảm.

Học viên lớp kỹ thuật chăn nuôi bò tại xã An Hiệp, huyện Ba Tri. Ảnh: Minh Đảm.

Bà Huỳnh Thị Pha, cán bộ phụ trách lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội cho hay, phần lớn học viên tham gia là hộ nghèo, hộ cận nghèo; ngoài ra, còn có 3 hộ thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Lớp được khai giảng ngày 26/8, dự kiến kết thúc trong giữa tháng 10. Bà Pha nhận xét, qua khóa đào tạo đã giúp học viên nâng cao tay nghề, kỹ thuật trong lao động sản xuất.

Hộ Hồ Lê Thị Trang thuộc diện hộ nghèo ở xã An Hiệp. Nhờ chăm chỉ lao động, từ 1 con bò nái buổi ban đầu khởi nghiệp, đến nay gia đình bà Trang đã gây dựng được 4 con nái và 1 bê con. Tham gia lớp đào tạo nghề bà học được các kỹ thuật trồng cỏ, ủ thức ăn, nhận biết các loại bệnh phổ biến và cách phòng ngừa, chăn nuôi an toàn sinh học… Bà nói sau khi tốt nghiệp sẽ vận dụng các kiến thức đã học để chăm sóc phát triển đàn bò.

Xã An Ngãi Tây cũng là xã bãi ngang của huyện Ba Tri. Hiện tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 12,5% và tỷ lệ hộ cận nghèo trên 8,3%. Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã An Ngãi Tây chia sẻ, dừa là cây trồng chủ lực của xã với diện tích trên 800ha. Cùng với đó, bò cũng là vật nuôi chủ lực với tổng đàn khoảng 4.500 con.

Thời gian qua, xã được phòng NN-PTNT huyện hỗ trợ mở lớp đào tạo nghề chăn nuôi bò và kỹ thuật trồng dừa hữu cơ cho một số hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn. Qua tập huấn, bà con đã tích cực áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, đã có doanh nghiệp tìm hiểu liên kết xây dựng vùng nguyên liệu dừa hữu cơ.

Ông Bình cho biết thêm, hiện thu nhập bình quân của xã đạt 49 triệu đồng/người, thấp hơn mức quân bình chung của huyện. Thời gian tới, xã tiếp tục chú trọng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; giảm tỷ lệ hộ nghèo; phấn đấu gia tăng thu nhập lên mức mặt bằng chung của huyện.

Chị Hồ Lê Thị Trang, học viên lớp kỹ thuật chăn nuôi bò ở huyện Ba Tri. Ảnh: Minh Đảm.

Chị Hồ Lê Thị Trang, học viên lớp kỹ thuật chăn nuôi bò ở huyện Ba Tri. Ảnh: Minh Đảm.

Theo ông Đoàn Hải Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre, trong Đề án Đào tạo nghề lao động nông thôn cũng xác định đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người nghèo là một trong những chỉ tiêu quan trọng, kiến thức, kỹ năng nghề là yếu tố quan trọng để người nghèo thoát nghèo bền rừng.

Hiện nay, vai trò của giáo dục nghề nghiệp đối với giảm nghèo bền vững đã được khẳng định tại Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Trong Chương trình, nội dung về đào tạo nghề và giải quyết việc làm được thiết kế thành một dự án riêng là dự án số 4 với các mục tiêu, lộ trình và chỉ tiêu cụ thể.

Theo đó, mục tiêu của chương trình là phát triển giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô và chất lượng đào tạo, hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh có huyện nghèo, gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với tạo việc làm, sinh kế bền vững, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đối tượng là người học nghề, lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người lao động có thu nhập thấp; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh có huyện nghèo; các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức và cá nhân có liên quan.

Năm 2022, Sở NN-PTNT phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức 39 lớp, số lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo nghề là 833, kinh phí trên 1,3 tỷ đồng. Năm 2023, dự kiến tổ chức 87 lớp cho 2.175 học viên, kinh phí trên 3,2 tỷ đồng. Các nghề được tập trung như kỹ thuật trồng chăm sóc cây dừa, trồng rau, nuôi bò, nuôi tôm, nuôi gà…

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm