| Hotline: 0983.970.780

Đào và xuân đào Mỹ vào Việt Nam: Chiến thắng lớn trong thương mại hai nước

Thứ Năm 15/08/2024 , 06:40 (GMT+7)

Theo các đại diện từ Hoa Kỳ, việc trái đào và xuân đào được xuất khẩu sang thị trường 100 triệu dân là ‘trái ngọt’ sau 5 năm đàm phán giữa hai nước.

Đại diện Hoa Kỳ và Bộ NN-PTNT tại sự kiện chúc mừng trái đào và xuân đào Hoa Kỳ được nhập khẩu vào Việt Nam. Ảnh: Thanh Thủy. 

Đại diện Hoa Kỳ và Bộ NN-PTNT tại sự kiện chúc mừng trái đào và xuân đào Hoa Kỳ được nhập khẩu vào Việt Nam. Ảnh: Thanh Thủy. 

Chiều 14/8, Hiệp hội Trái cây tươi bang California tổ chức sự kiện mừng cột mốc quan trọng đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ với quả đào và xuân đào Hoa Kỳ được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Bài liên quan

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper cho biết, đây là sự kiện nêu bật tầm quan trọng của thương mại và trái cây tươi cũng như mối quan hệ ngày càng phát triển của nông nghiệp Hoa Kỳ và thị trường Việt Nam.

Sau 4 năm đàm phán và phối hợp ấn tượng giữa các cơ quan nông nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ, Việt Nam đã mở cửa thị trường đón trái đào và xuân đào của Hoa Kỳ.

“Tháng 9/2023, hai nước đã tuyên bố nâng cấp mối quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Theo đó, đây là sự kiện giúp quan hệ hai nước nâng lên một tầm cao mới và hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo hai nước đã đưa ra về mở cửa hơn nữa thị trường thương mại”, Đại sứ Knapper chia sẻ và gửi lời cảm ơn tới Bộ NN-PTNT và Cục Bảo vệ thực vật đã tạo điều kiện để sản phẩm Hoa Kỳ tiếp cận thị trường Việt Nam.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Linh Linh.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Linh Linh.

Đánh giá về tiềm năng cũng như khả năng cạnh tranh của quả đào và xuân đào Hoa Kỳ tại thị trường Việt Nam, bà Caroline Stringer, Giám đốc Thương mại Hiệp hội Trái cây tươi California cho biết, nhiều năm trước, ngành công nghiệp quả hạch của California đã nhận thấy tiềm năng to lớn này.

Để hai loại quả đến được với người tiêu dùng Việt Nam, các cơ quan quản lý, đặc biệt là đại diện từ Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp thực hiện chuyến thăm kỹ thuật đến California vào tháng 5/2023, kiểm tra kỹ lưỡng các vườn xuân đào và đào, các nhà xưởng đóng gói, kho lạnh và các cơ sở xử lý.

Hai nước đã trải qua nhiều vòng đàm phán kỹ thuật trong nhiều năm để tiến tới dỡ bỏ các rào cản về kiểm dịch thực vật, vốn luôn là thách thức của các loại quả hạch Hoa Kỳ đến với thị trường Việt Nam.

Bà cho biết, Việt Nam là thị trường nước ngoài thứ 41 và mới nhất cho đào và xuân đào California. Với chất lượng quả thơm ngon, mọng nước, bà tin rằng loại quả hạch này sẽ được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích.

Ông Marc Gilkey, Giám đốc khu vực Nam Á của Cục Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) chia sẻ, USDA - APHIS chú trọng tuân thủ các quy định về vệ sinh và kiểm định thực vật. Đây là minh chứng quan trọng cho việc xuất khẩu trái cây tươi một cách an toàn cho các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Hai nước đã trải qua nhiều vòng đàm phán kỹ thuật trong nhiều năm để tiến tới dỡ bỏ các rào cản về kiểm dịch thực vật. Ảnh: Linh Linh.

Hai nước đã trải qua nhiều vòng đàm phán kỹ thuật trong nhiều năm để tiến tới dỡ bỏ các rào cản về kiểm dịch thực vật. Ảnh: Linh Linh.

“Khi đáp ứng các quy định, chúng tôi có thể mở rộng thị trường mới cho đào và xuân đào, như tới thị trường Việt Nam. Với đà này, ở chiều ngược lại, có thể mở rộng thị trường cho trái chanh dây của Việt Nam vào Hoa Kỳ trong thời gian sắp tới”, đại diện APHIS cho biết.

Ông cũng bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục làm việc để thúc đẩy quan hệ thương mại nông sản, mở cửa cho nhiều loại nông sản mới tiếp cận thị trường hai bên, khắc phục kiểm tra chuyên môn và các quy định an toàn.

“Việc mở rộng của thị trường này là chiến thắng lớn cho cả hai quốc gia. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức những quả đào và xuân đào chất lượng cao và ngọt ngào từ California, và các nhà sản xuất tại Hoa Kỳ sẽ có thêm thị trường cho sản phẩm của mình,” bà Jenny Lester Moffitt, Thứ trưởng chuyên trách các chương trình tiếp thị và quy định pháp lý của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ cho biết.

Hoa Kỳ và Việt Nam đã là những đối tác thương mại vững mạnh, và đây là một minh chứng nữa về nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy thương mại an toàn và bền vững. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cảm ơn Cục Kiểm dịch Động thực vật USDA và các đối tác tại Bộ NN-PTNT về nỗ lực để quả đào và xuân đào của Hoa Kỳ có thể tiếp cận thị trường Việt Nam.

Trước đó, Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Hiệp hội Trái cây Tươi bang California thông báo quả đào và xuân đào của Hoa Kỳ đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Trong Tuyên bố chung của lãnh đạo hai nước về nâng cấp quan hệ Hoa Kỳ – Việt Nam vào tháng 9/2023, hai quốc gia đã cam kết tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy việc mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa và dịch vụ của nhau, hỗ trợ chính sách thương mại và kinh tế cũng như các biện pháp quản lý để đạt được mục tiêu này.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã đồng ý mở cửa thị trường cho trái dừa tươi của Việt Nam. Trong vài tuần tới, quả đào và xuân đào của Hoa Kỳ sẽ có mặt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Công ty Tiến Nông hỗ trợ đồng bào lũ lụt gần 1,5 tỷ đồng

Ngoài việc ủng hộ đồng bào, sắp tới doanh nghiệp sẽ đồng hành, hỗ trợ bà con tổ chức sản, tái thiết sản xuất nông nghiệp.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất