| Hotline: 0983.970.780

Đập ngăn mặn xuống cấp, hàng trăm ha cây trồng nguy cơ thiếu nước

Thứ Sáu 05/07/2024 , 06:00 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Đập ngăn mặn Vĩnh Phước xuống cấp khiến người dân lo lắng về nguồn tạo nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp cho một vùng rộng lớn.

Đập ngăn mặn Vĩnh Phước phục vụ tưới cho hàng trăm ha cây trồng và tạo nguồn nước sinh hoạt cho thành phố Đông Hà. Ảnh: Võ Dũng.

Đập ngăn mặn Vĩnh Phước phục vụ tưới cho hàng trăm ha cây trồng và tạo nguồn nước sinh hoạt cho thành phố Đông Hà. Ảnh: Võ Dũng.

Đập ngăn mặn Vĩnh Phước trên sông Vĩnh Phước, đoạn đi qua phường Đông Lương, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) được xây dựng năm 1992. Đến năm 1998, công trình được duy tu sửa chữa khắc phục phần tràn. Năm 2013, công trình tiếp tục được nâng cấp, sửa chữa phần cửa cống.

Bài liên quan

Đây là công trình có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt để cấp nước tưới cho 400 ha lúa của phường Đông Lương, Đông Lễ, Phường 2, Thành phố Đông Hà (qua Trạm bơm Lai Phước) và xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong (qua các trạm bơm tưới đội 1, đội 2, đội 3).

Ngoài ra, đập ngăn mặn Vĩnh Phước còn đảm bảo giữ nước ngọt, cấp nước sinh hoạt cho Thành phố Đông Hà với công suất 20.000 m3/ngày đêm; đảm bảo yêu cầu giao thông đường thủy cho thuyền 1,5 tấn.

"Về lâu dài, cần đánh giá chính xác mức độ xuống cấp, hư hỏng để có hướng khắc phục phù hợp", ông Lê Quang Lam - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị cho hay.

Dù đã nhiều lần được khắc phục, sửa chữa, nâng cấp nhưng sau hơn 30 năm đưa vào sử dụng, công trình đập ngăn mặn Vĩnh Phước xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục bị hư hỏng không thể vận hành. Đặc biệt, sau mùa mưa lũ năm 2023, thân đập ngăn mặn Vĩnh Phước bị xói rỗng tạo hàm ếch gây sụt lún, rò rỉ nước. Phần bê tông mặt tràn và mái thượng lưu bị gãy sập, hư hỏng với chiều dài gần 30 m.

Với thực trạng này, nguy cơ nước mặn rò rỉ qua đập, xâm nhập lên phía thượng nguồn sông Vĩnh Phước rất cao, ảnh hưởng nghiêm trọng nguồn nước phục vụ dân sinh, sản xuất nông nghiệp. Nếu không được sửa chữa kịp thời, đập ngăn mặn Vĩnh Phước sẽ không thực hiện được nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt; việc tạo nguồn cấp nước tưới sản xuất vụ hè thu cũng như cấp nước sinh hoạt cho Thành phố Đông Hà sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Sau hơn 30 năm đưa vào sử dụng, đập ngăn mặn Vĩnh Phước đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Võ Dũng.

Sau hơn 30 năm đưa vào sử dụng, đập ngăn mặn Vĩnh Phước đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Lê Quang Lam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị cho hay, hiện nay, đơn vị đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý, khai thác công trình thủy lợi kiểm tra, đánh giá tình hình hư hỏng và lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật sơ bộ về sửa chữa, đảm bảo an toàn công trình đề nghị Sở Nông NN-PTNT báo cáo UBND tỉnh.

Sau khi tiếp nhận báo cáo từ Sở NN-PTNT, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có văn bản chỉ đạo việc xử lý hư hỏng đập ngăn mặn Vĩnh Phước. UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở NN- PTNT tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng để có thể xác định chính xác mức độ xuống cấp và lập đầy đủ hồ sơ theo quy định, đề xuất giải pháp nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo an toàn sử dụng công trình lâu dài.

Thực trạng này khiến người dân lo lắng. Ảnh: Võ Dũng.

Thực trạng này khiến người dân lo lắng. Ảnh: Võ Dũng.

Cũng theo ông Lam, trước mắt, để đảm bảo cấp nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp vụ hè thu năm 2024, ngành nông nghiệp đã đề nghị Sở Tài chính xem xét, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để khắc phục, sửa chữa một số hạng mục cấp bách của công trình trước mùa mưa lũ năm 2024. 

“Tỉnh cần mời các chuyên gia có chuyên môn và trang thiết bị chuyên dùng tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng mới có thể xác định chính xác mức độ xuống cấp và lập đầy đủ hồ sơ cũng như đề xuất giải pháp nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo sử dụng ổn định, bền vững công trình này”, ông Lam cho hay.

Xem thêm
AFoCO hỗ trợ ngành lâm nghiệp Việt Nam tăng cường khả năng quản lý rừng

AFoCO tích cực chuyển giao công nghệ và hỗ trợ ngành lâm nghiệp Việt Nam, như hệ thống thông tin địa lý và viễn thám trong quản lý tài nguyên bền vững.

Bài học kinh nghiệm về quản trị các Vườn Quốc gia ở Hoa Kỳ

Một trong những cách tiếp cận đáng học hỏi, đó là bảo tồn không chỉ cho bảo tồn mà bảo tồn cho thụ hưởng của thế hệ hôm nay và mai sau.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Những vườn cây trái 'độc lạ' ở Đồng Nai

Nhiều du khách khi đến với lễ hội trái cây Long Khánh 2024 bất ngờ tận mắt chứng kiến những vườn cây 'độc lạ' và được thưởng thức nhiều loại trái đặc sản tại vườn.