| Hotline: 0983.970.780

DAP Vinachem bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

Thứ Sáu 21/07/2023 , 11:22 (GMT+7)

Xác định mục tiêu phát triển bền vững, từ khi thành lập và vận hành nhà máy, Công ty Cổ phần DAP Vinachem luôn thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường.

Các phần diện tích trống trong nhà máy DAP Vinachem đều được sử dụng trồng cây xanh, tạo không gian làm việc thoải mái, tạo ra bóng mát, giá trị thẩm mỹ, giúp cho con người trở lên gần gũi với môi trường hơn.

Các phần diện tích trống trong nhà máy DAP Vinachem đều được sử dụng trồng cây xanh, tạo không gian làm việc thoải mái, tạo ra bóng mát, giá trị thẩm mỹ, giúp cho con người trở lên gần gũi với môi trường hơn.

Theo đó, Nhà máy DAP Vinachem đã xây dựng, vận hành trạm xử lý nước thải, khí thải, khu vực và dụng cụ lưu chứa chất thải rắn, chất thải nguy hại, hệ thống quan trắc tự động khí thải, trồng cây xanh tại các khu vực.

Bên cạnh đó, công ty đã và đang thực hiện theo đúng các yêu cầu, các cam kết đã đề ra trong bộ tài liệu, quy trình hệ thống quản lý chất lượng môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, duy trì thực hiện chế độ kiểm tra đánh giá định kỳ theo đúng yêu cầu.

Để kiểm soát, giảm phát thải về nước thải và khí thải, Công ty DAP Vinachem đã thực hiện nhiều giải pháp sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản suất nhằm giảm suất tiêu hao nguyên, nhiên liệu và năng lượng, tăng cường tận thu tái sử dụng phế thải, sản xuất sạch hơn, qua đó giảm lượng phát thải về khí thải (kiểm soát đảm bảo các thông số môi trường về khí thải).

Các kết quả quan trắc, giám sát về khí thải, nước thải thường xuyên và định kỳ đều đáp ứng các yêu cầu của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về môi trường tương ứng.

Đặc biệt, lãnh đạo công ty luôn đặc biệt chú trọng đến việc trồng phủ xanh các phần diện tích đất bên trong và ngoài nhà máy. Đến nay, các phần diện tích trống trong nhà máy đều được sử dụng trồng cây xanh, tạo không gian làm việc thoải mái, tạo ra bóng mát, giá trị thẩm mỹ, giúp cho con người trở lên gần gũi với môi trường hơn.

Ngoài ra, việc trồng cây bóng mát còn có tác dụng giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường, hạn chế những tác động khói bụi đến người lao động. Các chương trình trồng cây xanh luôn được lồng ghép trong các hoạt động sản xuất và giao cho các thủ trưởng các đơn vị tự phát triển, tạo những kiến trúc hài hòa, cắt tỉa, chăm bón.

Song song với công tác phát triển trồng cây xanh, việc tạo hệ sinh thái xen kẹp với hệ thống nhà xưởng cũng được phát triển. Hiện nay, trên mặt bằng nhà máy có 6 bể tiểu cảnh nuôi cá, xung quanh được trang trí đẹp và có người chăm sóc. Đặc biệt, hồ sinh thái phân xưởng Acid phosphoric có diện tích rộng 2ha giúp điều hòa không khí, tạo cảnh quan đẹp. Hồ còn là nguồn dự trữ nước ứng phó sự cố.

Nhà máy xử lý thạch cao PG Đình Vũ.

Nhà máy xử lý thạch cao PG Đình Vũ.

Trong quá trình sản xuất phân bón DAP, một trong những loại chất thải rắn phát sinh là thạch cao PG. Hiện tổng diện tích công ty được cấp để chứa thạch cao PG là 38,5ha, phần diện tích đang chứa hiện nay là 25ha.

Trong đó, bãi chứa thạch cao tạm thời có diện tích 13ha hiện đang chứa khoảng 2,0 triệu tấn, chiều cao khoảng 35m. Bãi chứa lâu dài, diện tích đang chứa là 12ha chia làm 2 phân khu, khối lượng đang chứa khoảng 1,56 triệu tấn. Phần diện tích còn lại là mương thu nước róc và hồ điều hòa là 11ha. Phần diện tích bờ bao và dải cây xanh xung quanh là 2,5ha.

Theo đó, bãi chứa thạch cao được chia thành 2 khu vực, khu vực chứa thạch cao tạm thời và bãi chứa lâu dài. Có hệ thống thu gom nước mưa đưa về hồ chứa và bơm về sử dụng tại công đoạn hòa bùn quặng apatit của nhà máy Acid phosphoric.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ phát sinh sự cố môi trường với bãi chứa thạch cao, Công ty đã liên tục đầu tư thực hiện các biện pháp gia cố, mở rộng và tuyến đê bao giáp các hồ chứa.

Cụ thể là đê bao quanh bãi chứa tạm thời (kích thước mặt đê rộng lên 10m, chân đê rộng 15m, tổng chiều dài 1.400 m). Hồ chứa nước mưa (hồ điều hòa) hiện được chia làm 4 khoang, diện tích chứa nước khoảng 9ha. Kích thước đê sau khi hoàn thiện mặt đê rộng 15m, chân đê rộng 29m, tổng chiều dài 1.600m.

Công ty Cổ phần DAP Vinachem áp dụng nhiều công nghệ trong quá trình sản xuất nhằm tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Công ty Cổ phần DAP Vinachem áp dụng nhiều công nghệ trong quá trình sản xuất nhằm tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Từ năm 2019 - 2020, Công ty DAP Vinachem đã triển khai đầu tư bọc phủ màng HDPE để tách nước mưa tại khu vực bãi chứa thạch cao lâu dài, qua đó giảm đáng kể lượng nước phải hứng chịu đưa về hồ chứa, gia tăng độ an toàn cho khu vực phòng ngừa ứng phó trước những diễn biến cực đoan của thời tiết.

Hiện nay, công ty vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng để đôn đốc tiến độ nghiệm thu kết quả thí nghiệm hiện trường giai đoạn 2 phương án sử dụng thạch cao PG làm lớp base, lớp subase cho đường giao thông, đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan xây dựng và ban hành văn bản cho phép triển khai ứng dụng trên thực tế những kết quả đã nghiên cứu.

Tuy nhiên, do việc tiêu thụ thạch cao PG đến nay vẫn còn một số khó khăn vướng mắc nên công ty cũng đề nghị các bộ, ngành quan tâm nghiên cứu, bổ sung các cơ chế, chính sách thiết thực nhằm thúc đẩy việc sử dụng các sản phẩm tái chế từ chất thải.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.