| Hotline: 0983.970.780

Công ty DAP - Vinachem triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả

Thứ Bảy 08/07/2023 , 16:46 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, Công ty DAP - Vinachem phối hợp với Điện lực Hải Phòng tự nguyện điều tiết giảm điện nhận lưới và tăng công suất máy phát điện.

Công ty Cổ phần DAP - Vinachem đã và đang triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả.

Công ty Cổ phần DAP - Vinachem đã và đang triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả.

Bước vào mùa hè năm 2023, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, lượng nước đổ về các hồ thủy điện sụt giảm mạnh làm giảm sản lượng điện toàn quốc, tình trạng thiếu điện cục bộ xảy ra liên tục. Đứng trước tình hình đó, Công ty DAP - Vinachem tích cực phối hợp với Điện lực Hải Phòng, tự nguyện điều tiết giảm điện nhận lưới. Tăng tối đa công suất vận hành máy phát điện tuabin hơi nước, nâng cao hiệu suất vận hành nồi hơi tận dụng nhiệt thừa của nhà máy Axit Sunfuric, tăng công suất sản sinh hơi nước cho phát điện.

Cùng với các giải pháp tăng công suất phát điện và tiết giảm phụ tải trong giờ cao điểm, những ngày cao điểm nắng nóng trong tháng 5 và tháng 6, công ty đã chủ động giảm tiêu thụ mỗi ngày 30.000 - 40.000 Kwh, trong đó, trọng tâm giảm tiêu thụ vào giờ cao điểm hàng ngày.   

DAP - Vinachem có 1 máy phát điện chạy bằng tuabin hơi nước công suất thiết kế 12MW, nguồn nhiệt để sinh hơi được tận dụng từ nồi hơi thu nhiệt thừa của quá trình phản ứng hóa học. Hơi nước sinh ra được cung cấp cho tuabin phát điện, về cơ bản công ty đã chủ động được 70-80% nhu cầu tiêu thụ điện của nhà máy, chỉ phải nhận mua từ lưới điện khoảng 30% nhu cầu. Tại một số thời điểm cụ thể có thể tách lưới tự cân đối được điện cho sản xuất ở mức phụ tải thấp.  

Hoạt động tiết kiệm điện được Công ty triển khai triệt để tại các khu vực nhà máy sản xuất, trên cơ sở thực hiện các biện pháp kỹ thuật cụ thể như: Nhà máy sản xuất axit sulfuric, căn cứ mức dịch diện kho chứa để điều chỉnh tăng giảm công suất giữ cân bằng với hệ thống tiêu thụ hơi nước, ưu tiên cấp hơi nước cho phát điện vào các khung giờ cao điểm. Đồng thời, đảm bảo phạm vi vận hành an toàn, ổn định của các thiết bị quan trọng như quạt tuabin hơi C0141, hệ thống chuyển hóa - hấp thụ, hệ thống bảo vệ điện cực…  

Toàn bộ khu vực nhà máy điện được vận hành lò hơi và máy phát điện tuabin hơi để điều chỉnh giữ cân bằng hệ thống công nghệ, trên cơ sở ưu tiên cung cấp đủ hơi nước cho nhu cầu vận hành các nhà máy. Các kỹ sư trực vận hành trạm tổng hạ thế, thường xuyên liên hệ với Trung tâm điều độ điện B2 theo dõi và thông tin thường xuyên với các đơn vị liên quan về tình hình nhận điện lưới.

Riêng nhà máy cấp thoát nước, công ty theo dõi vận hành các thông số nhiệt độ nước làm mát của 2 trạm tuần hoàn, linh hoạt giảm số lượng vận hành quạt làm mát theo nhiệt độ thời tiết ngoài trời ban ngày và ban đêm.

Một số giải pháp đơn giản nhưng cũng giúp tiết kiệm năng lượng, như chỉ bật luân phiên xen kẽ bóng điện chiếu sáng ngoài trời trên toàn bộ tuyến hành lang băng tải cầu cảng, bóng điện trên tuyến đường nội bộ, không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 27 độ C, thực hiện nguyên tắc tắt khi không sử dụng được để duy trì tiết kiệm điện như một thói quen cho cán bộ công nhân viên công ty.  

Công ty Cổ phần DAP - Vinachem được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại TP Hải Phòng áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Công ty Cổ phần DAP - Vinachem được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại TP Hải Phòng áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Hoạt động tiết kiệm năng lượng tại công ty được triển khai theo phương thức chung là điều hành sản xuất linh hoạt, điều chỉnh giảm phụ tải một số hạng mục và tăng công suất phát điện trong giờ cao điểm, trên cơ sở đảm bảo cân bằng hệ thống chung. Giữ cân bằng giữa sản xuất và tiêu thụ hơi nước cao áp, trung áp, thấp áp.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần DAP - Vinachem đã cử cán bộ kỹ thuật đi đào tạo chuyên môn và ban hành quyết định giao nhiệm vụ Người quản lý năng lượng của Công ty; định kỳ thực hiện kiểm toán năng lượng, thành lập Tổ chỉ đạo sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do một Phó Tổng giám đốc làm Tổ trưởng.

Tổ có nhiệm vụ giám sát tình hình sử dụng năng lượng của các đơn vị trong công ty. Tổng hợp số liệu báo cáo đánh giá hàng tháng về tình hình sử dụng năng lượng (điện, nước, than, xăng, dầu, hơi nước) tại các đơn vị. Từ đó xây dựng định mức tiêu thụ năng lượng cho các đơn vị trong công ty, xây dựng kế hoạch hàng năm và kế hoạch 5 năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Đồng thời, nghiên cứu đề xuất và tổ chức thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đề xuất các cơ chế khuyến khích việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các đơn vị. Song song với việc thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các hoạt động tiết kiệm năng lượng cho toàn bộ cán bộ công nhân viên biết và thực hiện.

Nhờ đó, thời gian qua công tác tiết kiệm năng lượng tại công ty được đánh giá là tương đối bài bản và mang lại hiệu quả cao trong việc sử dụng hiệu quả điện, dầu sấy, than. So với trước đây, tỷ lệ sử dụng năng lượng tại Công ty Cổ phần DAP - Vinachem đã có sự cải thiện đáng kể theo hướng tiết kiệm hơn, hiệu quả hơn.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.