| Hotline: 0983.970.780

'Đất vàng' tại Hạ Long bỏ không 10 năm, làm xấu bộ mặt thành phố

Thứ Sáu 19/07/2024 , 14:06 (GMT+7)

QUẢNG NINH Dự án Khách sạn Hạ Long Bay và Khu dịch vụ cao cấp tại trung tâm TP Hạ Long đã 'đắp chiếu' quá lâu, làm xấu bộ mặt đô thị thành phố.

Dự án có vị trí đẹp bậc nhất tại TP Hạ Long, tiếp giáp tuyến cống hộp và đường Trần Quốc Nghiễn; giáp Bảo tàng và Thư viện tỉnh Quảng Ninh; giáp mặt nước và núi đá. Ảnh: Vũ Cường

Dự án có vị trí đẹp bậc nhất tại TP Hạ Long, tiếp giáp tuyến cống hộp và đường Trần Quốc Nghiễn; giáp Bảo tàng và Thư viện tỉnh Quảng Ninh; giáp mặt nước và núi đá. Ảnh: Vũ Cường

Tháng 11/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất để thực hiện dự án Khách sạn Hạ Long Bay và Khu dịch vụ cao cấp tại khu vực Cột 3, phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty CP Khách sạn C.L.U.B.M Hạ Long. Giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất là hơn 354 tỷ đồng. Dự án sẽ phải được đưa vào hoạt động trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được bàn giao đất tại thực địa để thực hiện dự án.

Theo tìm hiểu, Dự án Khách sạn Hạ Long Bay và Khu dịch vụ cao cấp tại khu vực Cột 3, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, ban đầu có tên là Dự án khách sạn Sheraton Hạ Long, được khởi công xây dựng ngày 10/10/2015, trên diện tích hơn 4,7 ha, với tổng mức đầu tư gần 40 triệu USD.

Thiết kế ban đầu, khách sạn được xây dựng cạnh bảo tàng - thư viện tỉnh Quảng Ninh, với 265 phòng 5 sao; 68 căn hộ cho thuê; trung tâm mua sắm, tổ hợp chăm sóc sức khỏe, nhà hàng, dịch vụ giải trí, ăn uống, tổ chức sự kiện… và dự kiến đi vào hoạt động năm 2017.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2016, nhà đầu tư dự án là Công ty CP Khách sạn C.L.U.B.M Hạ Long đã đề nghị thay đổi quy mô, thiết kế của dự án theo hướng mở rộng, bổ sung thêm hạng mục tòa nhà văn phòng và dịch chuyển vị trí khách sạn về phía biển. Nhà đầu tư cũng đề xuất được khai thác du lịch bãi tắm tại khu vực hòn Lõm Bò hoặc hòn Ba Hang để đảm bảo đồng bộ trong kinh doanh du lịch, nghỉ dưỡng.

Dự án lúc này được đổi tên thành dự án Khách sạn Hạ Long Bay và Khu dịch vụ cao cấp.

Dự án nằm ở trung tâm TP Hạ Long, 'kinh đô' du lịch của đất nước. Ảnh: Vũ Cường

Dự án nằm ở trung tâm TP Hạ Long, "kinh đô" du lịch của đất nước. Ảnh: Vũ Cường

Sau khi hoàn thiện các thủ tục năm 2017, Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình đã trúng thầu thi công Dự án Khách sạn Hạ Long Bay và Khu dịch vụ cao cấp với tổng giá trị hợp đồng là 1.650 tỉ đồng.

Thế nhưng, không rõ vì lý do gì dự án không được triển khai. Tiếp đó, ngày 26/9/2017, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Hạ Long thông báo mời sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án Khách sạn Hạ Long Bay và Khu dịch vụ cao cấp. Dự án có tổng chi phí thực hiện là 1.600 tỷ đồng.

Quá trình đấu giá chỉ có Công ty CP Khách sạn C.L.U.B.M Hạ Long là doanh nghiệp duy nhất tham gia ứng tuyển và đáp ứng yêu cầu hồ sơ nên đơn vị này đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ định là nhà đầu tư dự án. Công ty cổ phần khách sạn C.L.U.B.M Hạ Long cũng chính là chủ cũ của khu "đất vàng" ngay từ thời điểm năm 2015, khi dự án này được khởi công.

Mặc dù đã phải đấu thầu lại, song nhiều năm sau dự án vẫn không thể triển khai. Ngày 31/8/2021, tỉnh Quảng Ninh lại thông báo đấu giá tìm nhà đầu tư mới thực hiện dự án. Thật bất ngờ, lần này Công ty CP Khách sạn C.L.U.B.M Hạ Long vẫn là chủ đầu tư dự án với mức hơn 354 tỷ đồng. Hiện tại, giá đất ở khu này dao động từ 250 - 300 triệu đồng/m2.

Như vậy, qua 2 lần tìm nhà đầu tư (vào các năm 2017 và 2021) thì lần nào khu "đất vàng" cũng vẫn về tay chủ cũ là Công ty CP khách sạn C.L.U.B.M Hạ Long. Từ khi C.L.U.B.M Hạ Long trúng đấu giá mới nhất là 2021 đến nay đã 4 năm, dự án vẫn quây tôn bỏ không, lãng phí tài nguyên đất, làm xấu bộ mặt đô thị TP Hạ Long. Trong khi đó, nơi đây là trung tâm của thành phố, hàng ngày đón hàng nghìn lượt du khách đến Bảo tàng Quảng Ninh tham quan.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Vicem Hải Phòng sản xuất bình thường trở lại sau bão số 3

Vicem Hải Phòng nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 3, đảm bảo an toàn lao động, khôi phục dây chuyền sản xuất, đáp ứng kịp thời nhu cầu trong và ngoài nước.

Bình luận mới nhất