| Hotline: 0983.970.780

Đậu đen xanh lòng cho thu nhập ngoài mong đợi

Thứ Tư 26/07/2023 , 09:24 (GMT+7)

GIA LAI Cây đậu đen xanh lòng chủ yếu trồng nhằm cải tạo đất nhưng với việc được mùa, giá lại tăng cao kỷ lục nên cây trồng này cho thu nhập ngoài mong đợi.

Cây để cải tạo đất, không ngờ "bỏ túi" 150 triệu đồng

Những năm qua, khoai lang và lúa luôn được xem là cây trồng chủ lực của huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) bởi thu nhập ổn định. Trong khi đó, các loại cây họ đậu nói chung và đậu đen xanh lòng nói riêng chủ yếu được trồng để cải tạo, tăng chất dinh dưỡng cho đất trước khi xuống giống cây trồng chủ lực. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, cây đậu đen xanh lòng lại cho năng suất ổn định, giá tăng cao nên ngày càng được nhiều hộ dân quan tâm.

Người dân phấn khởi vì cây đậu đen xanh lòng được mùa, được giá. Ảnh: Tuấn Anh.

Người dân phấn khởi vì cây đậu đen xanh lòng được mùa, được giá. Ảnh: Tuấn Anh.

Tại xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện), thời điểm này cây đậu đen xanh lòng đang bước vào cuối vụ thu hoạch. Những hộ dân đã thu hoạch trước đó ít ngày rất phấn khởi vì cây này không chỉ được mùa mà giá cũng tăng cao kỷ lục so với những năm trước đây. 

Khoảng vài tháng trước, gia đình ông Nguyễn Văn Học đến làng King Pêng (xã Chư A Thai) thuê 3ha đất, chủ yếu để trồng khoai lang. Sau vụ thu hoạch khoai lang vào tháng 4 vừa qua tương đối mãn nguyện, ông Học tiếp tục xuống giống cây đậu đen xanh lòng với mục đích chính nhằm cải tạo đất trước khi trồng cây lúa. Nhưng không ngờ, loại cây này phát triển rất tốt, ít sâu bệnh, năng suất trung bình đạt tới hơn 1 tấn/ha. Thời điểm thu hoạch vừa qua, thương lái đến thu mua với giá 55.000 đồng/kg. Với 3ha, trừ chi phí đầu tư, gia đình ông Học thu về gần 150 triệu đồng.

“Với giá như hiện nay, cây đậu đen xanh lòng cho thu nhập cao hơn cây lúa, trong khi chi phi đầu tư chỉ mất khoảng 12 - 13 triệu đồng/ha. Ngoài ra, cây đậu đen xanh lòng từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch chỉ mất khoảng 2 tháng”, ông Học mừng rỡ chia sẻ.

Ông Siu Tinh, Chủ tịch UBND xã Chư A Thai cho biết, trên địa bàn xã có khoảng 145ha cây đậu đen xanh lòng được người dân trồng luân canh nhằm cải tạo đất để chuẩn bị cho cây chính vụ. Mùa vụ năm nay, cây trồng này có thời điểm giá tăng cao tới hơn 60.000 đồng/kg, qua đó cho bà con thu nhập vượt xa so với kỳ vọng.

“Trong thời gian tới, UBND xã sẽ xin ý kiến của các phòng, ban chuyên môn đánh giá kỹ hơn về hiệu quả của cây trồng này từ nguồn cung cấp giống, quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ… để từ đó có những định hướng tốt hơn cho người dân”, ông Siu Tinh cho biết.

Có những thời điểm giá đậu đen xanh lòng trên 60.000 đồng/kg. Ảnh: Tuấn Anh.

Có những thời điểm giá đậu đen xanh lòng trên 60.000 đồng/kg. Ảnh: Tuấn Anh.

Cây "làm chơi, ăn thật"

Xã Ia Sol là địa phương có diện tích trồng đậu đen xanh lòng nhiều nhất huyện Phú Thiện với gần 300ha. Diện tích này chủ yếu được trồng luân canh sau khi đã thu hoạch khoai lang. Ít ngày tới, sau khi thu hoạch xong cây đậu đen xanh lòng, người dân sẽ tiếp tục xuống giống trồng cây lúa.

Ông Mã Văn Thủy, Trưởng thôn Thắng Lợi 1 (xã Ia Sol) cho biết, trên địa bàn thôn Thắng Lợi 1 có khoảng 100ha trồng cây đậu đen xanh lòng, phần lớn vừa mới thu hoạch. Mùa vụ năm nay rất thành công, người dân phấn khởi bởi đậu đen vừa được mùa, được giá.

Riêng gia đình ông Thủy trồng 1,2ha, vụ thu hoạch vừa xong đạt gần 1,5 tấn, thương lái đến thu mua với giá 52.000 đồng/kg. Trừ chi phí, gia đình thu lợi nhuận hơn 60 triệu đồng.

“Trồng cây đậu đen xanh lòng ít tốn công chăm sóc, chi phí sản xuất thấp (chỉ 15 - 17 triệu đồng/ha), thời gian cho thu hoạch lại rất ngắn (chỉ khoảng 2 tháng) nhưng hiệu quả mang lại cao, đặc biệt lại giúp cải tạo đất rất tốt. Chính hiệu quả này nên những năm gần đây, nhiều hộ dân trong xã đã chọn cây đậu đen xanh lòng làm cây trồng phụ giữa vụ lúa và vụ khoai lang”, ông Thủy cho biết.

Ông Phạm Tiến Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia Sol cho biết, vụ đậu đen xanh lòng năm nay cho năng suất trung bình hơn 1 tấn/ha, giá bán rất cao, dao động từ 55 - 56 ngàn đồng/kg (những năm trước, giá đậu đen xanh lòng chỉ khoảng hơn 20 ngàn đồng/kg).

Đậu đen xanh lòng rất phù hợp trồng ở Phú Thiện. Ảnh: Tuấn Anh.

Đậu đen xanh lòng rất phù hợp trồng ở Phú Thiện. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo ông Lâm, việc giá đậu đen tăng đột biến có thể do nhu cầu thị trường, nhất là khi Trung Quốc đã mở cửa trở lại đối với các mặt hàng nông sản của Việt Nam. Không chỉ đậu đen, ngay cả cây chủ lực là khoai lang cũng thắng lợi lớn khi giá tăng cao lên đến 12 - 13 ngàn đồng/kg.

“Những năm gần đây, người dân trong xã đã chọn cây đậu đen xanh lòng để cải tạo đất cho việc luân canh giữa vụ lúa và vụ khoai lang. Nhận thấy loại cây này có giá trị, người dân đã chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất từ khâu canh tác, làm đất, bón phân nên mang lại năng suất cao”, ông Lâm chia sẻ.

Ông Mai Ngọc Quý, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phú Thiện cho biết, toàn huyện gieo trồng hơn 500ha đậu đen xanh lòng, tập trung ở các xã Ia Sol, Chư A Thai, Ia Peng, Ayun Hạ… Cây đậu đen được người dân lựa chọn trồng nhằm mục đích cải tạo, tăng dộ phì nhiêu của đất, rất phù hợp cho việc luân canh giữa vụ lúa và khoai lang. Đến thời điểm này, bà con đã thu hoạch trên 95% diện tích đậu đen, năng suất bình quân ước đạt 1,4 tấn/ha. Năm nay, giá đậu đen tăng cao gấp 2 lần so với năm ngoái, giúp người dân có khoản thu nhập khá.

“Với việc cây đậu đen xanh lòng rất phù hợp tại huyện Phú Thiện, đã có nhiều doanh nghiệp đến khảo sát để hình thành vùng nguyên liệu. Cụ thể, doanh nghiệp đã đặt vấn đề với người dân tại xã Ia Sol liên kết trồng với diện tích khoảng 50ha. Theo đó, doanh nghiệp sẽ đầu tư giống, phân bón, kỹ thuật canh tác và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường. Điều này mở ra hướng đi mới cho địa phương, giúp tăng hiệu quả kinh tế”, ông Mai Ngọc Quý chia sẻ.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm