| Hotline: 0983.970.780

Ngày Quốc tế Điều dưỡng:

Đầu tư vào công tác điều dưỡng có thể giảm chi phí y tế

Chủ Nhật 12/05/2024 , 09:08 (GMT+7)

TP.HCM Theo chuyên gia Huỳnh Bảo Tuân, đầu tư vào công tác điều dưỡng có thể giảm chi phí y tế cho người dân, bệnh viện và xã hội.

Lực lượng điều dưỡng đóng vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc, điều trị người bệnh. Ảnh: BVCC.

Lực lượng điều dưỡng đóng vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc, điều trị người bệnh. Ảnh: BVCC.

Năm 2024, Hội đồng Điều dưỡng quốc tế (ICN) đã gửi thông điệp "Điều dưỡng của chúng ta, tương lai của chúng ta. Hiệu quả kinh tế của chăm sóc điều dưỡng" đến các quốc gia nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng (12/5).

Theo ThS Huỳnh Bảo Tuân, chuyên gia Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, con người đang đối diện với nhiều vấn đề bệnh tật phức tạp do sự biến đổi khí hậu, lối sống, lạm dụng hóa chất tổng hợp... Nhưng sự phát triển của khoa học và công nghệ cho phép chúng ta ngày càng có những phương thức chẩn đoán cùng lúc nhiều bệnh tật gây ra trên cơ thể một con người.

Từ đó, xây dựng từng phương án điều trị và chăm sóc phù hợp, hiệu quả nhất cho từng người. Làm được như vậy, mới có thể giải quyết được bệnh tật với chi phí phù hợp.

"Mỗi người bệnh là một phương án chăm sóc cá thể, phù hợp theo từng mô thức điều trị riêng lẻ. Đòi hỏi một sự đột phá trong công tác điều dưỡng, từ kỹ thuật điều dưỡng đến quản lý điều dưỡng. Để làm được điều này, trước tiên đòi hỏi phải số hóa, dữ liệu hóa công tác điều dưỡng, kế đến là huấn luyện người điều dưỡng thực hành theo các chứng cứ được kết nối toàn cầu. Cuối cùng là giám sát, cải tiến và huấn luyện một cách liên tục theo những chứng cứ phát sinh mới", ThS Huỳnh Bảo Tuân nói.

ThS Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, tại Khoa Chấn thương chỉnh hình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 30 người bệnh với gần 10 loại phẫu thuật khác nhau trong những con người có nhiều vấn đề bệnh lý, cơ địa hoàn toàn khác nhau.

Mỗi người bệnh được tiếp cận một phương thức chăm sóc khác nhau, phù hợp với vấn đề sức khỏe khác nhau, không nên dựa với bất kỳ người bệnh nào trước đó để mà tham khảo. Nếu áp dụng những kỹ thuật chăm sóc thường quy tương tự nhau, có thể làm cho người bệnh kéo dài thời gian nằm viện do vết thương và cơ thể không hồi phục được như dự kiến.

"Nếu một người bệnh phẫu thuật chi dưới trung bình tốn khoảng 5 triệu đồng cho chi phí chẩn đoán, 15 triệu đồng cho chi phí phẫu thuật, và 30 triệu đồng cho 10 ngày hồi phục thì việc kéo dài thêm 5 ngày chăm sóc không được cá thể hóa có thể gây tốn kém tương đương với chi phí phẫu thuật. Nhưng đây chỉ là chi phí trực tiếp, còn những chi phí gián tiếp khác rất lớn mà người bệnh, bệnh viện và xã hội phải gánh", ThS Nguyễn Thị Hồng Minh phân tích.

Mỗi người bệnh nằm viện phải nghỉ việc mất thu nhập. Người nhà đi theo nuôi bệnh cũng phải nghỉ việc và cũng mất thu nhập, hoặc phải tốn chi phí nhờ dịch vụ nuôi bệnh. Người bệnh hồi phục sớm hơn một ngày, có ít nhất hai người giảm được tổn thất thu nhập cho mình.

Việc kéo dài thời gian nằm viện sẽ lấy mất cơ hội chữa trị cho người khác vì số giường bệnh luôn hữu hạn. Thời gian nằm viện bị kéo dài còn gây ra hệ lụy cho xã hội, bởi số giường bệnh luôn thiếu và phải tăng đầu tư. 

Theo chuyên gia Huỳnh Bảo Tuân, muốn thời gian nằm viện được rút ngắn, người bệnh hồi phục nhanh hơn, ít đau đớn từ thể xác đến tinh thần hơn, khả năng tái phát bệnh tật phải quay lại bệnh viện ít hơn thì công tác điều dưỡng là then chốt. Hay nói cách khác, khi năng lực chuyên môn kỹ thuật của điều dưỡng được nâng cao, hiệu quả công tác quản lý điều dưỡng được cải thiện thì người bệnh, bệnh viện và xã hội sẽ được nhiều lợi ích hơn từ sức khỏe đến tài chính.

Đầu tư vào công tác điều dưỡng có thể giảm chi phí y tế

Theo thống kê, điều dưỡng chiếm 39% nhân lực toàn ngành y tế thế giới, nếu tính nhân viên y tế trực tiếp với người bệnh thì khối điều dưỡng chiếm 60% và họ có mặt khắp nơi của hệ thống y tế.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, các nhà hoạch định chính sách y tế cần định hướng lại lĩnh vực đầu tư để tái cấu trúc hệ thống y tế, đảm bảo hiệu quả chi phí trong chăm sóc sức khỏe.

Hội đồng Điều dưỡng Thế giới cũng khẳng định, đây là lúc các nhà hoạch định chính sách, những người ra quyết định ở cấp quốc gia và địa phương cần thực hiện những bước dịch chuyển có tính quyết định nhằm xây dựng và tối ưu hóa lực lượng điều dưỡng kiên định, mạnh mẽ và bền vững.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, nhận thức được vai trò và trách nhiệm của người điều dưỡng từ rất sớm, công tác quản lý điều dưỡng tại bệnh viện nhiều năm nay đã có những nỗ lực đột phá.

Trong đó, nổi bật là thực hành điều dưỡng theo chứng cứ và số hóa hoàn toàn các chỉ tiêu chăm sóc, quy trình kỹ thuật chăm sóc để có thể quản lý, giám sát một cách hiệu quả. Đồng thời, kết nối các tiêu chuẩn chăm sóc từ NANDA, NIC, NOC dựa trên chứng cứ hàng đầu của Mỹ vào bệnh án điện tử.

Để từ đó mỗi điều dưỡng có thể nhận định vấn đề cần chăm sóc của người bệnh và thực hành một can thiệp nào đó trên người bệnh phải dẫn chứng ra được các chứng cứ được thu thập một cách toàn cầu, đáng tin cậy...

Để người điều dưỡng tận tâm làm trọn sứ mệnh của mình, được xã hội công nhận và ghi nhận, thì không chỉ ngành y cần có sự đầu tư vào lực lượng này, mà ngay chính bản thân mỗi điều dưỡng cũng cần cập nhật kiến thức, nắm bắt công nghệ để chăm sóc người bệnh tốt nhất.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.