| Hotline: 0983.970.780

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến xuất khẩu rau quả vào EU

Thứ Bảy 10/02/2024 , 07:01 (GMT+7)

Mỗi năm, thị trường EU chi khoảng 60 tỷ USD nhập khẩu rau quả. Đây là thị trường quan trọng và tiềm năng lớn cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây của Việt Nam tham gia Fruit Logistica 2024. Ảnh: Vinafruit.

Các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây của Việt Nam tham gia Fruit Logistica 2024. Ảnh: Vinafruit.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) vừa phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tổ chức cho 7 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ triển lãm trái cây, rau quả lớn nhất thế giới Fruit Logistica 2024 được tổ chức tại Berlin, từ ngày 7-9/2 với quy mô 7 gian hàng.

Đây là năm thứ tư gian hàng quốc gia - Fruit of Việt Nam tham gia Hội chợ Fruit Logistica với 7 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và chế biến rau quả xuất khẩu như Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu, Công ty TNHH AntFarm, Việt Tropical Fruit, XNK Golden Bee, Phước Hỷ, Natural Fruit...

Trong khuôn khổ Fruit Logistica 2024, Hiệp hội Rau quả Việt Nam phối hợp Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã tổ chức chương trình kết nối giao thương cho các doanh nghiệp rau quả Việt Nam với Công ty Asropa Food GmbH (đang có nhu cầu nhập thanh long và bưởi da xanh), Công ty Selgros là hệ thống siêu thị Cash & Carry (có hơn 40 đại siêu thị trên nước Đức, phân phối hơn 6.000 các mặt hàng từ thực phẩm) đang có nhu cầu nhập khẩu trực tiếp trái cây từ Việt Nam. 

Chia sẻ các thông tin về thị trường, tiềm năng và xu hướng tiêu dùng của người Đức nói riêng và EU nói chung cho các doanh nghiệp Việt Nam, ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp, Phái đoàn Việt Nam tại EU cho biết, hàng năm, thị trường châu Âu chi khoảng 300 tỷ USD nhập khẩu nông sản trên toàn thế giới. Trong đó, riêng nhóm hàng rau quả khoảng 60 tỷ USD. Như vậy, tiềm năng rất lớn cho  xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức cho biết, mới đây EU thông báo đưa 5 mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam vào diện kiểm soát khi xuất khẩu vào thị trường này, trong đó lần đầu tiên sầu riêng nằm trong danh sách các mặt hàng bị giám sát tại cửa khẩu của EU với tần suất 10%.

Mặt khác, Ủy ban châu Âu vừa ban hành Quy định mới áp dụng mức dư lượng oxamyl tối đa trên các loại nông sản ở mức rất thấp là 0,001 mg/kg. Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Đức khuyến nghị, doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý các ngưỡng kiểm soát của EU để không bị vi phạm.

Doanh nghiệp Việt mang trái cây giới thiệu với khách hàng quốc tế tại Fruit Logistica 2024. 

Doanh nghiệp Việt mang trái cây giới thiệu với khách hàng quốc tế tại Fruit Logistica 2024. 

Sau 3 ngày tham gia hội chợ, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam đánh giá, đây là cơ hội để ngành rau quả trên toàn thế giới thi thố trưng bày sản phẩm, tìm kiếm mối liên kết, mua bán trong lĩnh vực rau quả.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức cam kết tạo mọi điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các đối tác tại địa bàn, đẩy mạnh xuất khẩu hoa quả của Việt Nam vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, tận dụng các lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại.

Trong đó, việc duy trì sự hiện diện của khu gian hàng Việt Nam tại hội chợ Fruit Logistica thường niên có ý nghĩa tích cực, tác động lan tỏa đối với sản phẩm rau quả nói riêng và nông nghiệp Việt Nam nói chung tại thị trường châu Âu, với dân số 500 triệu dân, thu nhập cao.

"Đây là thị trường đòi hỏi chất lượng khắt khe hàng đầu thế giới. Họ chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm đạt chuẩn, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trước khi xuất khẩu vào châu Âu. Vì vậy, khi muốn xuất qua thị trường này, thì các sản phẩm phải đạt được các tiêu chuẩn châu Âu và chứng chỉ quốc tế như rau quả phải trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Đặc biệt, trước khi xuất khẩu sang EU, các doanh nghiệp tập trung kiểm nghiệm, kiểm soát về dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật để tránh việc hàng sang đến nơi bị phát hiện và phải tiêu hủy hoặc trả về. Có như vậy, mới vượt qua hàng rào kỹ thuật để vào thị trường này", ông Nguyên nhận định.

Cũng theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam cũng đã dần dần quen với sự "khắt khe" của EU và đã có những chuẩn bị để vượt qua được những hàng rào kỹ thuật. "Bất chấp những khó khăn về logictis, khủng hoảng biển Đỏ, lạm phát ở châu Âu, doanh nghiệp của chúng ta sẽ có cách để vượt qua.

Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng hai con số. Nếu như năm 2022 xuất khẩu rau quả sang thị trường EU đạt trên 200 triệu USD, thì năm 2023 gần 300 triệu USD.

Thanh long là một trong những loại trái cây được nhiều doanh nghiệp quốc tế quan tâm. 

Thanh long là một trong những loại trái cây được nhiều doanh nghiệp quốc tế quan tâm. 

"Và năm 2024 dự kiến tăng trưởng từ 20% trở lên, các doanh nghiệp vẫn tìm cách đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu sang EU để tận dụng tối đa lợi thế về hàng rào thuế quan. Vấn đề còn lại là làm sao kiểm soát được chất lượng, nhất là vấn đề tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu", ông Nguyên nói và  biết thêm, thị trường châu Âu là thị trường đứng hàng thứ 3 trong kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Đây là thị trường khá quan trọng, nếu doanh nghiệp nào xuất khẩu được vào thị trường này thì sẽ dễ dàng xuất khẩu được sang nhiều thị trường khác.

Trong tương lai, sẽ nếu các doanh nghiệp đầu tư thêm về công nghệ, kỹ thuật bảo quản tốt hơn, có sản phẩm tốt hơn thì có nhiều cơ hội tăng thị phần tại thị trường EU.

"Việc tham gia hội chợ lần này nhằm quảng bá trái cây thơm ngon của Việt Nam cho người dân châu Âu. Nhiều người tới thăm quan họ đã được thấy, sờ, nếm thử trái cây Việt Nam. Đây là hình thức để quảng bá trái cây nhiệt đới của Việt Nam. Đồng thời, là dịp để các doanh nghiệp gặp gỡ lại khách hàng cũ, kết nối với những khách hàng mới đến từ châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ… để tiến tới những thỏa  thuận, hợp đồng kinh doanh trong tương lai", Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nói và cho biết thêm hiện các chuỗi siêu thị châu Á lớn hàng đầu của Đức như AsRopa, Netto, Edeka, Selgros đã nhập khẩu và phân phối thành công các sản phẩm hoa quả của Việt Nam, đặc biệt là sầu riêng, bưởi da xanh. Các mặt hàng khác như chanh leo tươi, mít sấy khô, chuối sấy, thanh long sấy khô cũng được quan tâm để xuất khẩu.

Hội chợ Fruit Logistica 2024 có 2.770 doanh nghiệp đến từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia trưng bày, giới thiệu về những cải tiến trong công nghệ bảo quản chế biến, đóng gói trái cây, sản phẩm và dịch vụ mới nhất cũng như các kênh liên kết phân phối trong chuỗi cung ứng kinh doanh, chế biến các sản phẩm rau quả quốc tế.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất