| Hotline: 0983.970.780

Đẩy nhanh tiến độ, hạn chế thấp nhất gieo sạ vụ mùa

Thứ Tư 29/06/2022 , 18:26 (GMT+7)

NAM ĐỊNH Sở NN-PTNT Nam Định khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc gieo sạ, đẩy mạnh áp dụng mạ khay, máy cấy, phấn đấu hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 20/7.

Theo Sở NN-PTNT Nam Định, tiến độ làm đất, gieo mạ và gieo trồng cây màu vụ hè thu trên địa bàn tỉnh bị chậm. Tính đến ngày 27/6/2022, toàn tỉnh mới cày lật đất được 13.750 ha (đạt 19% kế hoạch), gieo mạ 1.207 ha (26% kế hoạch) và trồng màu được 2.750 ha (32% kế hoạch).

Do đang trong giai đoạn chuyển mùa, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương dự báo thời tiết thời gian tới diễn biến phức tạp, khó lường (nắng nóng gay gắt, mưa dông, lốc và lũ bão sẽ xuất hiện nhiều), ảnh hưởng đến triển khai sản xuất vụ mùa.

Nam Định khuyến cáo nông dân cần hạn chế thấp nhất diện tích gieo sạ. Đây là giải pháp nhằm hạn chế vấn nạn 'lúa ma' đang nguy cơ lan rộng. Ảnh: Trung Quân.

Nam Định khuyến cáo nông dân cần hạn chế thấp nhất diện tích gieo sạ. Đây là giải pháp nhằm hạn chế vấn nạn "lúa ma" đang nguy cơ lan rộng. Ảnh: Trung Quân.

Để chủ động ứng phó với thời tiết xấu, bảo vệ an toàn cho sản xuất lúa vụ mùa và rau màu vụ hè thu, Sở NN-PTNT Nam Định đề nghị UBND, Phòng NN-PTNT các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan huy động lực lượng, phương tiện, máy móc để đẩy nhanh tiến độ làm đất. 

Nông dân nên tăng cường sử dụng phân hữu cơ, tận dụng tối đa các nguồn phân hữu cơ để bón lót, thay thế một phần lượng phân vô cơ. Nông dân có thể kết hợp sử dụng các loại phân NPK để bón lót cho lúa trước khi bừa cấy...

Bên cạnh đó, người dân cần được tuyên truyền, vận động không đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông, không xả rơm rạ xuống kênh mương, thực hiện cày bừa kỹ, và thường xuyên giữ đủ nước trong ruộng để thúc đẩy quá trình phân hủy xác thực vật, hạn chế ngộ độc hữu cơ và lây lan lúa cỏ (lúa ma) trên lúa mùa.

Các cấp chính quyền địa phương chủ động tổ chức vệ sinh mương máng, hạn chế nguy cơ ách tắc dòng chảy. Cùng với người dân, địa phương cần phối hợp doanh nghiệp triển khai xây dựng các mô hình liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Trước mắt, tập trung nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ lúa chất lượng cao, cây vụ đông và cây dược liệu.

Riêng đối với mạ, lúa vụ mùa, Chi cục Trồng trọt và BVTV tham mưu cho Sở NN-PTNT khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc gieo sạ, đẩy mạnh việc áp dụng mạ khay - máy cấy, sạ hàng. Toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 20/7.

Với mạ dược, người dân cần be bờ giữ nước sâu, ngập chân mạ; tuyệt đối không bón đạm để rước mạ. Với mạ nền, người dân chủ động các biện pháp che nắng cho mạ, thường xuyên bổ sung lượng bùn loãng để tưới cho mạ, tuyệt đối không tưới đạm cho mạ.

Với lúa cấy, người dân phải đảm bảo mực nước sâu thường xuyên cho những diện tích mới cấy. Đặc biệt, người dân tuyệt đối tránh cấy trong những ngày nắng nóng gay gắt trên 38 độ C.

Xem thêm
Mang Yang là nơi rất tốt để phát triển đàn bò sữa

Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, nguồn nước sạch…, là những điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa ở Mang Yang, Gia Lai.

Huấn luyện kỹ năng phòng, chống bệnh dại

CẦN THƠ Ngày 16/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Y tế, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) tập huấn phòng, chống bệnh dại trên động vật.

Tưới tiết kiệm: Khó khăn trước mắt, lợi ích dài lâu

Đầu tư cho hệ thống tưới tiết kiệm có thể tốn kém trước mắt cho nhà nông, song sẽ mang lại nhiều lợi ích dài lâu.