| Hotline: 0983.970.780

Đề phòng trộm cắp khi phơi nông sản

Thứ Hai 25/04/2022 , 07:15 (GMT+7)

Bà con cần hết sức đề phòng trộm cắp nông sản khi phơi ngoài vệ đường, trên nương rẫy, nhất là khi giá một số nông sản tăng cao.

Hiện nay, giá tiêu đang cao, nên bà con nông dân càng cần đề phòng khi phơi. Ảnh: Bích Ngọc.

Hiện nay, giá tiêu đang cao, nên bà con nông dân càng cần đề phòng khi phơi. Ảnh: Bích Ngọc.

Mới đây, khi lướt mạng xã hội Facebook, tôi thấy có đoạn video ngắn của một chủ tài khoản chia sẻ về hình ảnh 2 người đàn ông lái chiếc xe tải cỡ nhỏ đi trộm tiêu của nhà dân đang phơi ở lề đường. Chiếc xe tải vẫn nổ máy trong khi một người nhảy xuống quan sát rồi nhanh lẹ cuốn gọn chiếc bạt phơi tiêu loại nhỏ rồi quẳng lên thùng xe và chạy mất.

Mang thông tin mình vừa xem được hỏi một người bạn tôi, nhà ở huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, nơi trồng hồ tiêu lớn nhất Tây Nguyên xem có tình trạng đó hay không, người bạn tôi quả quyết là có! Người bạn tôi bảo: “Đã từ lâu không chỉ có tình trạng kẻ gian đi hái trộm tiêu tại vườn, rẫy của các hộ gia đình vào ban đêm, mà những năm gần đây bọn chúng còn luôn rình mò, canh chừng người dân sau khi thu hái xong, trải bạt phơi tiêu, rồi chúng lén ăn trộm.

Bọn gian thường nhòm ngó tới các hộ phơi tiêu nhưng lơ là trong việc trông coi, nhất là vào buổi trưa mọi người đều ngủ để… ra tay. Chúng thường đi 2 người, và liều lĩnh hơn chúng còn đánh cả xe ô tô đi trộm, khiến nhiều khi người dân có phát hiện ra cũng khó khăn trong việc đuổi bắt…”.

Nông dân phơi nông sản ngoài vệ đường, ở nương rẫy cần hết sức cảnh giác kẻ gian 'cuỗm' mất. Ảnh: Bích Ngọc.

Nông dân phơi nông sản ngoài vệ đường, ở nương rẫy cần hết sức cảnh giác kẻ gian "cuỗm" mất. Ảnh: Bích Ngọc.

Cũng theo người bạn tôi cho biết thì năm nay tiêu được giá, trung bình trên dưới 80.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với thời điểm rớt giá kỷ lục của vài năm trước, vì thế mà tình trạng trộm tiêu lại càng có dấu hiệu gia tăng, bởi nếu chỉ cần “cuốn” trộm trót lọt 1 tấm bạt phơi chừng vài chục kg tiêu là bọn chúng đã có thể kiếm tới gần 2 triệu đồng rất ngon lành, trong khi nông dân cực nhọc đổ bao mồ hôi công sức, cả tiền vốn đầu tư để làm ra sản phẩm thì lại không được thụ hưởng, quả là cay cú!

Qua tìm hiểu tôi được biết, không chỉ có tình trạng phơi tiêu bị ăn cắp, mà một số loại nông sản khác nông dân phơi ở lề đường, trong nương rẫy nhưng chủ quan không canh chừng cẩn thận cũng bị kẻ gian lấy cắp, trong đó phải kể tới hạt điều, ngô, lúa, đậu nành, đậu phộng…

Từ thực trạng trên, mong bà con nông dân khi phơi tiêu, điều cùng các loại nông sản khác ở lề đường, trong vườn rẫy cần đề cao cảnh giác, luôn cắt cử người canh chừng để mắt thường xuyên.

Xem thêm
Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.