| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất chi 945 tỷ đồng hỗ trợ người lao động phải cách ly y tế

Thứ Tư 02/06/2021 , 09:52 (GMT+7)

Bộ LĐ-TBXH đang xin ý kiến về việc giải quyết chế độ BHXH cho 300.000 người lao động phải cách ly y tế. Số tiền dự kiến chi hỗ trợ là 945 tỷ đồng.

Cách ly tập trung tất cả công nhân Công ty Hosiden. Ảnh: NB&CL.

Cách ly tập trung tất cả công nhân Công ty Hosiden. Ảnh: NB&CL.

Theo Bộ LĐ-TBXH, dịch Covid-19 đã tấn công trực tiếp vào các khu công nghiệp - nơi tập trung nhiều doanh nghiệp, sử dụng một lượng lớn lao động, đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế, thu ngân sách, nhất là tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, tác động mạnh tới thị trường lao động và sản xuất kinh doanh.

Theo quy của luật Lao động, người lao động ngừng việc do dịch bệnh nguy hiểm thì người sử dụng lao động trả lương ngừng việc. Mức lương ngừng việc theo thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu trong 14 ngày nghỉ việc đầu tiên. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian cách ly y tế có thể kéo dài trên 14 ngày theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của người lao động và gia đình do người lao động bị cách ly y tế theo yêu cầu, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất xem xét, giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc nhưng phải cách ly y tế theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đối tượng đề xuất được hưởng hỗ trợ là người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc, có đóng BHXH bắt buộc tháng liền kề trước khi nghỉ việc vì cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19, có giấy tờ hợp pháp liên quan tới việc người lao động phải cách ly y tế.

Thời gian hưởng được tính theo thời gian cách ly y tế (dự kiến 21 ngày), không tính những ngày đã được trả lương ngừng việc theo quy định tại khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động. 

Mức hưởng được tính theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật BHXH, mức hưởng chế độ ốm đau bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ các đối tượng này ước tính khoảng 945 tỷ đồng.

Xem thêm
Tôm hùm sống và cua sống nhiều ‘cửa sáng’ tại thị trường Trung Quốc

Nhập khẩu cua sống của Trung Quốc tăng 26% lên mức ấn tượng 1,63 tỷ USD trong năm 2023; trong khi đó nhập khẩu tôm hùm sống cũng tăng vọt 29%, đạt 790 triệu USD.

‘Con tôm ôm Thụy Hương 308’ cùng phát triển bền vững

Giống lúa lai ba dòng Thụy Hương 308 đem đến năng suất vượt trội, khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - tôm trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.