| Hotline: 0983.970.780

Đem pháp luật tới người dân

Thứ Tư 02/11/2011 , 10:40 (GMT+7)

Sau gần 3 năm triển khai sâu rộng, hiệu quả đề án mang lại rất thiết thực.

Một buổi Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân

Thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ giai đoạn 2008 - 2012, Bộ NN-PTNT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số từ năm 2009 - 2012". Sau gần 3 năm triển khai sâu rộng, hiệu quả đề án mang lại rất thiết thực.

Ông Trần Văn Quý, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ NN-PTNT) cho biết, thực hiện Đề án TTPBPL của Bộ, trong năm 2010 Vụ Pháp chế đã tổ chức được 2 lớp đào tạo, bồi dưỡng TTPBPL cho 112 học viên là cán bộ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về NN-PTNT các cấp tại các địa phương. Từ những thành quả đã đạt được, năm 2011 Vụ Pháp chế tiếp tục triển khai được 10 lớp đào tạo cho 300 cán bộ cấp tỉnh ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cụ thể, tại miền Bắc đã tổ chức 5 lớp bồi dưỡng cán bộ làm công tác TTPBPL ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Giang. Tại miền Trung - Tây Nguyên tổ chức 2 lớp ở hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng và đã tổ chức 3 lớp khác tại các tỉnh Cần Thơ, Long An, Sóc Trăng của miền Nam.

Không chỉ dừng lại việc TTPBPL cho cán bộ cấp tỉnh, Vụ Pháp chế còn phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức được 16 hội nghị bồi dưỡng kỹ năng pháp luật cho 640 cán bộ cấp huyện và người dân địa phương, xuất bản một loạt cuốn tài liệu hữu ích dưới dạng hỏi - đáp để người dân nào đọc cũng hiểu.

Tham dự một chuyến TTPBPL của Vụ Pháp chế tại tỉnh Hà Giang, chúng tôi ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của cán bộ và bà con dân tộc thiểu số dành cho Đề án khi mọi người đến dự đông đủ. Chị Đào Thị Sinh - Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mèo Vạc cho hay, trước đây, công tác TTPBPL tới bà con dân tộc thiểu số vùng cao luôn gặp khó khăn. Nhưng sau khi tham dự buổi TTPBPL, chị Sinh đã biết được những cách thức tuyên truyền hết sức đơn giản nhưng lại hiệu quả để giúp bà con dễ hiểu và dễ nhớ. Với khối lượng kiến thức có trong tay sau buổi tập huấn, chị Sinh khẳng định sẽ tự tin hơn rất nhiều trong công việc sau này.

Còn anh Trương Việt Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến, huyện Bắc Quang lại thấy rất tâm đắc với những cuối tài liệu bảo vệ và phát triển rừng. Anh Khoa chia sẻ, trước đây anh cũng có hiểu đôi chút về luật bảo vệ và phát triển rừng nhưng rất mù mờ, bập bõm nên thi thoảng vẫn gặp phải một số sai sót. Nay có trong tay cuốn tài liệu, anh có thể đem ra đối chiếu bất cứ khi nào cần bởi hiện xã Hùng Tiến đang đẩy mạnh phát triển mô hình kinh tế rừng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Huy, chuyên viên Vụ Pháp chế cho hay, trong quá trình tổ chức triển khai TTPBPL tại các địa phương đã xuất hiện rất nhiều mô hình hay, thiết thực như TTPBPL thông qua văn nghệ, sân khấu hóa, tư vấn pháp luật lưu động, lồng ghép TTPBPL với trợ giúp pháp lý, phát hành tài liệu dưới dạng hỏi - đáp...

“Sắp tới, bên cạnh hình thức tổ chức các lớp tập huấn, Vụ Pháp chế tiến hành kết hợp các hình thức khác nhằm truyền tải một cách đầy đủ, kịp thời nhất thông tin pháp luật của ngành đến đông đảo người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số.

Trang thông tin điện tử của Bộ NN-PTNT luôn cập nhật đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành. Thường xuyên đăng các bài giới thiệu nội dung văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản trên trang điện tử của Bộ, Báo NNVN, tạp chí ngành. Phối hợp thực hiện các chuyên mục TTPBPL về NN-PTNT trên sóng Đài Tiếng nói VN, Đài Truyền hình VN".

(Ông Trần Văn Quý - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế)

Tuy nhiên, ông Huy cũng thừa nhận, do trình độ của người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc nhận thức các chính sách, pháp luật của Nhà nước về NN-PTNT. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện đã ảnh hưởng phần nào đến chất lượng các buổi tuyên truyền.

Trong thời gian tới, Vụ Pháp chế tiếp tục ban hành văn bản hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai nhanh những nội dung của Đề án và xây dựng kế hoạch thực hiện. Đẩy mạnh việc lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, phổ biến thuộc chương trình, dự án khác với hoạt động của Đề án TTPBPL. Làm rõ trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong Đề án nhằm tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt, phải tiến hành xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong việc TTPBPL. Từ đó, kịp thời tổng kết cách làm hay, hiệu quả trong công tác TTPBPL của ngành để nhân rộng. Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động Đề án, thành lập các đoàn kiểm tra gồm đại diện của 4 Tiểu Đề án do Bộ NN-PTNT chủ trì để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc và giải quyết các vướng mắc.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm