| Hotline: 0983.970.780

Đến năm 2025 Quảng Trị sẽ có 3 huyện đạt chuẩn

Thứ Hai 15/02/2021 , 16:03 (GMT+7)

Tỉnh Quảng Trị phấn đấu đến năm 2025 địa phương này sẽ có thêm 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) sau khi Cam Lộ trở thành huyện NTM đầu tiên vào năm 2019.

Hệ thống điện đường trường trạm đã phủ sóng toàn bộ các xã ở Quảng Trị. Ảnh: CĐ.

Hệ thống điện đường trường trạm đã phủ sóng toàn bộ các xã ở Quảng Trị. Ảnh: CĐ.

76 xã đạt chuẩn NTM vào năm 2025

Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII đã đề ra mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu có 75% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (tương đương 76/101 xã đạt chuẩn). Trong đó, năm 2021 có thêm 6 xã đạt chuẩn (nâng số xã đạt chuẩn lên 63/101 xã, chiếm 62,4%), làm tiền đề để phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh có thêm 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Trên cơ sở mục tiêu của UBND tỉnh Quảng Trị, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã chủ động yêu cầu các huyện, xã rà soát các xã có khả năng đạt chuẩn cao, để phấn đấu đạt chuẩn năm 2021. Đến nay đã có 9 xã đăng ký gồm: xã Hướng Phùng huyện Hướng Hóa, xã Hải Định huyện Hải Lăng, xã Triệu Độ, Triệu Long huyện Triệu Phong, xã Gio Châu, Hải Thái, Gio Việt, Trung Giang, Gio Mai huyện Gio Linh.  

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai sâu rộng và thiết thực phong trào thi đua “Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới”,  phong trào “Ngày thứ 7 vì nông thôn mới”; thực hiện có hiệu quả công tác đỡ đầu, phụ trách xã xây dựng NTM nhằm huy động sức dân theo phương châm “ngoại lực là quan trọng, nội lực là quyết định, người dân là chủ thể”, “đạt chuẩn nông thôn mới, trước hết phải giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, tập trung nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt”.

Diện mạo vùng nôn thôn Quảng Trị ngày càng khởi sắc. Ảnh: CĐ.

Diện mạo vùng nôn thôn Quảng Trị ngày càng khởi sắc. Ảnh: CĐ.

Theo ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN-PTNT, Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Quảng Trị cho biết, để Chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào thực chất và đạt kết quả như mong muốn, tỉnh đã tiến hành rà soát, đánh giá đúng thực trạng và nhu cầu tối thiểu để đạt nông thôn mới của các xã, từ đó xây dựng kế hoạch, lộ trình, giải pháp sát với thực tế, phù hợp với khả năng bố trí vốn của Trung ương, tỉnh, huyện, xã; lồng ghép các chương trình dự án. Không đầu tư dàn trãi mà lựa chọn từ 6-7 xã có khả năng đạt chuẩn cao nhất để tập trung nguồn lực hỗ trợ đạt chuẩn bền vững.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã chỉ đạo các địa phương ngay từ đầu năm, tập trung chỉnh trang đường làng ngõ xóm theo hướng sáng-xanh-sạch-đẹp, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn, đẩy mạnh các hoạt động vệ sinh môi trường nông thôn; mỗi xã chọn một số thôn điển hình để xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, làng quê đáng sống.

Đối với ngành NN-PTNT và các địa phương cần chú trọng ưu tiên thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị cho các xã phấn đấu đạt chuẩn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hợp tác xã, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nâng cao thu nhập cho người dân. Để làm được điều đó, các đơn vị trong ngành nông nghiệp cần quan tâm vấn đề chuyển giao mô hình, khoa học kỹ thuật, tăng cường hỗ trợ phát triển hợp tác xã, phát triển sản phẩm theo định hướng của chương trình OCOP.

Quan tâm hỗ trợ tích cực cho các xã trên đối với tiêu chí thủy lợi, chỉ tiêu nước sạch nông thôn, phòng chống thiên tai tại chỗ, trước mắt tập trung, ưu tiên hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau thiên tai đối với các xã như Hướng Phùng, Gio Mai, Triệu Độ, Hải Định…

Vẫn còn nhiều khó khăn

Tuy nhiên, việc xây dựng NTM ở Quảng Trị cũng đang gặp một số khó khăn, thách thức. Đó là đầu tư về cơ sở hạ tầng thiết yếu và phát triển sản xuất cho các xã miền núi như xã Hướng Phùng, Hải Thái, xã bãi ngang như xã Gio Việt, Trung Giang, Triệu Độ.

Cải tạo kênh mương nội đồng ở Quảng Trị. Ảnh: CĐ.

Cải tạo kênh mương nội đồng ở Quảng Trị. Ảnh: CĐ.

Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025 dự kiến được ban hành với các yêu cầu cao hơn, đi vào chiều sâu hơn, đòi hỏi mức độ đạt chuẩn của các xã càng phải thực chất, gắn với sự hài lòng ngày càng cao của người dân nông thôn

Các cơ chế, chính sách của giai đoạn mới được ban hành, nhiều nội dung đang trong giai đoạn chuyển tiếp, nhiều nội dung phải có thời gian hướng dẫn, cụ thể hóa sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch, lộ trình, giải pháp của các địa phương.

Nguồn lực đầu tư cho chương trình dự kiến sẽ không cao hơn giai đoạn 2016-2020, trong khi cần phải đầu tư cho mục tiêu huyện nông thôn mới. Khả năng đối ứng của nhân dân cũng như nguồn xã hội hóa sẽ bị ảnh hưởng, do Covid-19 và thiên tai, đặc biệt là các xã miền núi, bãi ngang hiện nay tỉnh quy định tỷ lệ đối ứng của người dân ở mức thấp như đường giao thông là 80-20, trong khi các xã đồng bằng là 50-50.

Biến đổi khí hậu trong khu vực nói chung và Quảng Trị nói riêng ngày diễn biến phức tạp, khó dự báo; nguy cơ thiên tai xảy ra làm ảnh hưởng đến thành quả xây dựng nông thôn mới đã đạt được là rất cao.

    Tags:
Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất