| Hotline: 0983.970.780

Đến thời điểm này khá thuận lợi cho SXKD của lĩnh vực thủy sản

Thứ Bảy 29/07/2017 , 07:21 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ NN – PTNT Vũ Văn Tám đánh giá như vậy tại hội nghị sơ kết tháng 7, bàn nhiệm vụ công tác trọng tâm tháng 8 của Tổng cục Thủy sản diễn ra ngày 28/7.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám lưu ý các đơn vị, địa phương không được chủ quan. Ảnh: Văn Hùng.
 
Ông Tám cho rằng, Trung Quốc đang chuyển sang những phương pháp mới. Trước tình hình này, chúng ta phải sẵn sàng chuẩn bị các phương án tốt nhất để chủ động đối phó khi có các tình huống xảy ra. 
 
Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Cục kiểm ngư cho biết, trong tháng 7 so với tháng 6 tàu cá nước ngoài vi phạm có giảm hơn, giảm đến 75 vụ, chủ yếu xảy ra ở Cù Lao Chàm. Trong số các vụ vi phạm có một tàu của Trung Quốc đi vào vùng biển Việt Nam. Số tàu cá Việt Nam vi phạm bị bắt giữ cũng giảm, tháng này có 5 vụ, giảm 6 vụ so với tháng 6. Tháng 7 số tai nạn trên biển có tăng, liên quan đến bão số 2 và 4; phía nước ngoài thả 748 người Việt bị bắt giữ.
 
Trong tháng 7, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với các đơn vị A86 và A92 của Bộ Công an để cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc tại Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản. Tổ chức thực hiện các cuộc thanh tra vật tư đầu vào trong nuôi trồng thủy sản.
 
Điểm đáng chú ý trong tháng 7 thời tiết biển không thuận lợi cho hoạt động khai thác hải sản trên biển do ảnh hưởng bởi các cơn bão 2, 3 và số 4. Biển động, sóng to nên chỉ có tàu lớn bám biển hoạt động được, hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân bị ảnh hưởng do nhiều tàu phải về trú bão dẫn đến sản lượng hải sản khai thác giảm so với tháng 6.
 
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN – PTNT Vũ Văn Tám, Tổng cục trưởng Tổng Cục thủy sản khẳng định rằng, năm nay cho đến thời điểm này khá thuận lợi cho SXKD của lĩnh vực thủy sản. 
 
Theo báo cáo, tổng sản lượng thủy sản tháng 7 ước đạt 678.000 tấn, tăng 5,2% so với cùng kỳ, trong đó sản lượng khai thác đạt hơn 289.000 tấn, tăng 4,9%; sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 389.000 tấn, tăng 5,4%. 
Sau 7 tháng, tổng sản lượng thủy sản ước đạt trên 4 triệu tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 15 ngày đầu tháng 7, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 363,3 triệu USD. Tính từ đầu năm đến nay, giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 3,95 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ 2016. 
Thứ trưởng Tám lưu ý chúng ta không chủ quan vì trong xu thế hội nhập mọi việc đều phát sinh và có những cái mới xảy ra. Ông Tám cho rằng, đây là giai đoạn vào mùa mưa bão, cuộc đấu tranh thị trường ngày càng quyết liệt. Lưu ý tháng 8, nuôi trồng thủy sản, vụ nuôi tham mưu trước việc báo chí nói Đồng Tháp và một số địa phương đưa muối và nước mặn vào hồ nuôi tôm, lúa. Cái này phải kiểm tra và ngăn chặn ngay. Làm như thế sẽ phá vỡ quy hoạch và phá vỡ quy định chung. Thái độ nghiêm cấm phải rất rõ ràng chỗ này...
 
Thứ trưởng chỉ đạo, trong tháng 8 phải tập trung kiểm soát chất lượng giống tôm và vật tư đầu vào. Nếu phát hiện được ở địa phương nào yếu kém trong vấn đề này thì nhất quyết phải xử lý nghiêm. Tổng cục tham mưu hỗ trợ các địa phương; đi kèm với đó là hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm quốc gia về tôm (Bạc Liêu phát triển tôm công nghệ cao; Cà Mau hoàn thiện đề án tôm sinh thái).
 
Liên quan đến hội nghề cá, Thứ trưởng đề nghị Bạc Liêu phải phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tối đa các hiệp hội ngành hàng, tư vấn tham gia phục vụ quản lý nhà nước. Đối với cá tra tiếp tục quản lý theo Nghị định 55, đặc biệt triển khai chương trình sản phẩm quốc gia cá da trơn, tiếp tục làm sâu sắc mô hình giống 3 cấp, chuyển từ giống cá tra do các hộ gia đình nhỏ lẽ sản xuất sang các doanh nghiệp phối hợp với các viện, đơn vị nghiên cứu chọn tạo ra giống mới, chất lượng cao cho nuôi.  
 

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất