| Hotline: 0983.970.780

TP Hồ Chí Minh:

Đến từng nhà hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Thứ Tư 14/07/2021 , 15:44 (GMT+7)

Những ngày qua, TP.Hồ Chí Minh đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội đợt 2 cho người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Linh hoạt đưa gói hỗ trợ đến với người nghèo

Thời điểm này toàn TP.HCM đang thực hiện giãn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, nhưng nhiều địa phương trong thành phố đã linh động, bằng nhiều giải pháp chi hỗ trợ kịp thời cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhất là trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid -19.

Những phần quà chuyển đến tận nhà người dân chi trả hỗ trợ cho người lao động tự do. Ảnh: MV.

Những phần quà chuyển đến tận nhà người dân chi trả hỗ trợ cho người lao động tự do. Ảnh: MV.

Ghi nhận tại nhiều quận, huyện và TP.Thủ Đức, để gói chính sách an sinh xã hội của thành phố kịp thời đến với người nghèo, tùy theo khu vực và điều kiện giãn cách xã hội, các địa phương đến tận nhà để trao tiền hỗ trợ cho từng trường hợp, người có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, mọi hoạt động vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo nguyên tắc “5K”. Thậm chí, có địa phương chọn giải pháp chi hỗ trợ cho người lao động tự do, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19 thông qua tài khoản ngân hàng hoặc tại phường, xã, thị trấn.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Bình Thạnh, hiện nay quận đã triển khai thực hiện đến 20 phường, các phường thành lập Hội đồng xét duyệt và tổ chức chi tiền cho người dân sớm.

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Bình Thạnh Nguyễn Thị Ngọc Loan cho biết: Việc chi trả sẽ được cán bộ phường đến tận nhà người dân để trao tiền hỗ trợ nhằm hạn chế mọi người phải tập trung đông tại UBND phường. Các phường 11, 19, 25 sẽ được chi trả hỗ trợ cho người lao động tự do trước, gồm những người bán vé số, mua gánh bán bưng, phụ hồ… mức chi là 1,5 triệu đồng/lần. Do đây là đối tượng cư trú tại địa phương nên dễ xác nhận và lập hồ sơ, còn một số đối tượng khác, như ngườilao động ngừng việc, hoãn việc… sẽ chi chậm hơn vì cần thời gian để chủ doanh nghiệp lập danh sách và các bên liên quan hoàn tất hồ sơ.

Theo bà Loan, quận Bình Thạnh có khoảng 15.000 lao động tự do đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo quy định của thành phố. Để giúp tiến độ chi hỗ trợ nhanh và kịp thời, trong khi chờ kinh phí từ thành phố chuyển về, quận Bình Thạnh đã tạm ứng trước từ ngân sách cho mỗi phường 500 triệu đồng để chi trả hỗ trợ nhằm tạo sự chủ động cho địa phương.

Trao tận tay quà hỗ trợ cho các gia đình nghèo bị ảnh hưởng trong dịch Covid -19. Ảnh: MV.

Trao tận tay quà hỗ trợ cho các gia đình nghèo bị ảnh hưởng trong dịch Covid -19. Ảnh: MV.

Cũng được ưu tiên sớm nhận được hỗ trợ từ chính quyền địa phương là các gia đình bán vé số dạo ở xóm trọ Phường 1, Quận 3; phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức hay phường Cầu Kho, Quận 1 với nhiều phần quà của các nhà hảo tâm trong thời điểm dịch bệnh, khó khăn.

Do phần lớn người bán vé số dạo tại những khu vực này đều có tuổi đời cao, đến từ các tỉnh miền Tây, miền Trung phải mưu sinh cuộc sống nên số tiền hỗ trợ sẽ được dành dụm để trang trải tiền nhà trọ trong những ngày tháng nghỉ bán. Những ngày qua, mỗi người cũng tự tiết kiệm chi tiêu hàng ngày bằng các suất cơm từ thiện nhận được từ các đơn vị, đoàn hội tổ chức phát miễn phí.

Sớm hoàn thành hỗ trợ trong ngày 15/7

Đến nay, TP.HCM đã triển khai thực hiện gói an sinh lần 2 hỗ trợ người lao động thất nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với tổng kinh phí khoảng 886 tỷ đồng. Đến nay, thành phố đã tổ chức chi trả cho gần 55.000 người lao động tự do, chiếm tỷ lệ 24%.

Theo Sở Lao động - Thương binh TP.HCM, gói an sinh xã hội hỗ trợ Covid-19 năm nay đã đơn giản thủ tục hơn rất nhiều so với Nghị quyết 22 thực hiện năm 2020;  trong đó người lao động tự do (không có giao kết hợp đồng lao động) không bị yêu cầu xuất trình giấy xác nhận chưa nhận hỗ trợ tại địa phương nơi cư trú như năm ngoái mà chỉ cần tạm trú tại TP.HCM là được chi trả hỗ trợ.

Gói hỗ trợ được trao tận nhà người dân trên các địa bàn của TPHCM. Ảnh: MV.

Gói hỗ trợ được trao tận nhà người dân trên các địa bàn của TPHCM. Ảnh: MV.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh TP.HCM Lê Minh Tấn cho biết: Đến ngày 13/7, đã có 46% lao động tự do được nhận mức hỗ trợ tối đa 50.000 đồng/người/ngày trong thời gian 30 ngày. TP.HCM cũng tiếp tục có chính sách hỗ trợ lao động tự do trong 2 tuần thành phố phải phong tỏa để chống dịch vẫn với mức 50.000 đồng/người/ngày, trong 15 ngày.

Theo ông Tấn, gói hỗ trợ 886 tỉ đồng đang triển khai sẽ được hỗ trợ đến 6 nhóm đối tượng là người cách ly tập trung, với mức 80.000 đồng/người/ngày với tất cả đối tượng; hỗ trợ lực lượng tham gia phòng chống dịch các cấp với mức 120.000 đồng/người/ngày; người lao động hoãn hợp đồng, nghỉ không lương có khoảng 80.000 công nhân, kể cả giáo viên mẫu giáo, giáo viên trường nghề đều được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người, với kinh phí 160 tỉ đồng. 24.000 lao động thất nghiệp không đủ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng được hỗ trợ mức 1,8 triệu đồng, với nguồn kinh phí 20 tỉ đồng…

Nhiều tổ chức, đơn vị đang tích cực giúp những phần quà thiết yếu cho người dân, người lao động gặp khó mùa Covid -19 trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: MV. 

Nhiều tổ chức, đơn vị đang tích cực giúp những phần quà thiết yếu cho người dân, người lao động gặp khó mùa Covid -19 trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: MV. 

Các cơ quan chức năng thành phố đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, đơn giản các thủ tục, làm nhanh nhất để người dân, doanh nghiệp, tiểu thương nhanh chóng nhận được hỗ trợ. Thậm chí có nhóm đối tượng, người lao động, người dân không phải làm bất cứ thủ tục gì thì doanh nghiệp, các cơ quan chức năng vẫn lo thủ tục để chuyển tiền cho người dân, lao động thất nghiệp sớm nhất. TP.HCM sẽ hoàn thành công tác hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong gói hỗ trợ theo nghị quyết 68 ngay trong tháng 7.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, chính quyền địa phương trong vòng 7 ngày phải hoàn tất xong hồ sơ chi trả, hồ sơ nào không đủ điều kiện phải trả lời bằng văn bản ngay cho đối tượng thụ hưởng biết rõ. TP.HCM phấn đấu đến ngày 15/7 sẽ hoàn thành hỗ trợ cho lao động tự do bị ảnh hưởng bởi Covid-19 do giãn cách từ ngày 31/5 đến 29/6, với mức hỗ trợ cao nhất. Đồng thời, hỗ trợ tiếp đợt 2 cho 15 ngày phong tỏa theo chỉ thị 16.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm