| Hotline: 0983.970.780

Dịch chuyển ở thủ phủ bò sữa Củ Chi: [Bài 2] Bí quyết trụ vững giữa khó khăn

Thứ Năm 06/04/2023 , 11:00 (GMT+7)

Trong bối cảnh khó khăn, nhiều mô hình tại Củ Chi (TP. HCM) trụ vững với hàng trăm con bò sữa, đó là minh chứng cho việc chăn nuôi bền vững với những giải pháp thiết thực.

Nhờ lợi thế thuê được miếng đất gần nhà để trồng cỏ, anh Trần Minh Hòa chủ động được nguồn thức ăn cho đàn bò của mình. Ảnh: Lê Bình

Nhờ lợi thế thuê được miếng đất gần nhà để trồng cỏ, anh Trần Minh Hòa chủ động được nguồn thức ăn cho đàn bò sữa của mình. Ảnh: Lê Bình.

Chủ động nguồn thức ăn

Trước tình hình giá thức ăn tăng cao, anh Trần Minh Hòa tại ấp 3, xã Tân Thạnh Đông nhiều năm nay đã chủ động thuê miếng đất rộng 2ha gần nhà để trồng cỏ. Nhờ tận dùng nguồn nước tiểu của phân bò và nước thải vệ sinh chuồng trại… vườn cỏ của anh Hòa luôn tươi tốt, cung cấp đủ thức ăn cho đàn bò sữa 30 con của gia đình.

“Miếng đất này tôi thuê của người thân với giá 10 triệu đồng/năm, gần như không mất chi phí phân bón hay tưới tiêu. Tôi cắt cỏ theo từng khu, đủ cho bò ăn trong 1 ngày và xoay vòng trong tháng”, anh Trần Minh Hòa chia sẻ.

Lợi thế miếng đất thuê gần nhà, anh Hòa đã đào đường mương dẫn nước tới các hướng của mảnh đất. Mương dẫn này làm nhiệm vụ phân bổ nước tiểu bò và nước vệ sinh chuồng trại tới các khu vực được đều đặn, liên tục. Nhờ đó, cỏ nuôi bò của anh Hòa luôn được tươi tốt.

Anh Hòa cho hay, phân bò được anh thu gom thường xuyên, bán cho các thương lái. Số phân còn sót lại, vợ chồng anh xịt rửa thường xuyên nên hầu như không còn mùi tanh hôi, lượng phân thải ra môi trường cũng vừa phải, không ảnh hưởng nhiều.

“Mỗi năm, tiền bán phân bò của nhà tôi dao động từ 10-15 triệu đồng. Tiền này cũng đủ cho tôi chi trả tiền thuê đất, không ảnh hưởng đến quỹ tiền tái đàn theo kế hoạch”, anh Hòa cho biết thêm.

Còn ông Huỳnh Hiệp Sỹ (xã Tân Thạnh Đông), với đàn hơn 100 con bò sữa, ông lại chọn cách nhập số lượng lớn thức ăn (thức ăn tinh, hèm bia, xác mì...) từ công ty. Số thức ăn này, ông chia với những hộ chăn nuôi khác trong xóm hoặc bán lại cho những người có nhu cầu.

Về lợi ích chung, ông Sỹ và các hộ khác sẽ mua được thức ăn giá rẻ so với thị trường, còn về lợi ích cá nhân công ty sẽ thưởng cho gia đình về doanh số vào mỗi cuối năm. Nhờ lợi ích kép này mà ông Huỳnh Hiệp Sỹ thường xuyên duy trì đàn bò khoảng 100 con trong thời buổi chăn nuôi khó khăn chồng chất.

“Nhờ việc lấy số lượng lớn, tôi lấy được thức ăn nuôi bò giá cực tốt. Thử nghĩ, 100 con bò riêng tiền thức ăn cũng hết vài triệu/ngày, nhiều khi tiền sữa bán ra còn không đủ để chúng ăn”, ông Hiệp Sỹ tâm sự.

Ngoài việc chủ động nguồn thức ăn, tiết kiệm chi phí thì ông Huỳnh Hiệp Sỹ còn áp dụng nhiều biện pháp khác nhằm tối ưu hóa chăn nuôi như nuôi heo, gà kết hợp. Trung bình mỗi tháng, trang trại của ông Sỹ chào đón 1-2 chú bê. Thay vì bán bê non, ông chủ động nuôi con giống để nâng đàn, tái đàn.

08_32_5730_dsc03613jpg

Anh Trần Minh Hòa vẫn sống tốt từ nghề nuôi bò ữa trong khi nhiều nông dân khác ở Củ Chi đã bỏ nghề. Ảnh: Lê Bình.

Linh hoạt các biện pháp “lấy ngắn nuôi dài”

Theo bà Lê Ngọc Sương, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Củ Chi, giá nguyên liệu đầu vào như các loại thức ăn hỗn hợp, thức ăn thô xanh và các loại phế phẩm, vật tư chăn nuôi, thuốc thú y, xăng dầu không ổn định, luôn trong tình trạng tăng cao, làm giá thành sản xuất bình quân cao, giảm hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi. Đó cũng là bài toán mà các hộ chăn nuôi cần phải tự tìm bài giải, phát triển chăn nuôi bền vững.

Tại ấp Thượng, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi nhiều ruộng ngô sinh khối đang được trồng với mục đích làm thức ăn cho bò sữa. Thay vì trồng cỏ voi truyền thống để làm thức ăn cho bò, nhiều bà con nuôi bò sữa nơi đây dần chuyển sang trồng ngô sinh khối, với 3-4 vụ/năm. Ngoài thu hoạch để lấy hạt lúc bắp ngô đã chín hoàn toàn, cây ngô thu hoạch làm thức ăn cho gia súc ở giai đoạn bắp ngô chín sáp sẽ đảm bảo độ mềm, giàu dinh dưỡng và sự ngon miệng cho vật nuôi.

Gắn bó với nghề chăn nuôi bò sữa lâu năm, anh Nguyễn Trọng Đình (ngụ ấp Xóm Trại, xã An Nhơn Tây) đã mạnh dạn loại thải những con bò có năng suất sữa thấp, phối giống nhiều lần không đậu thai và chỉ giữ lại những bò cái sữa cho năng suất sữa thấp nhưng khả năng sinh sản tốt để phối tinh bò thịt cao sản. Ngoài ra, anh thực hiện cải tạo chuồng trại thông thoáng, thiết lập sân chơi cho bò vận động.

Empty

Khó khăn là thế, nhưng nhờ linh hoạt các biện pháp nên nhiều hộ chăn nuôi bò sữa tại Củ Chi vẫn duy trì được đàn từ vài chục con trở lên, cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Lê Bình.

Có hỗ trợ từ thành phố, anh Vũ mạnh dạn trang bị máy móc hiện đại như máy vắt sữa, thiết bị rửa máy vắt sữa, máy băm xắt cỏ, máy cắt cỏ cầm tay, máy trộn thức ăn TMR, hệ thống làm mát chuồng trại, xây dựng hầm biogas 12 m3 để xử lý chất thải và tận dụng chất đốt, trồng thâm canh các giống cỏ có chất lượng cao. Đồng thời, trồng bắp để ủ chua và bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày của đàn bò.

Do giá cả sữa bò thất thường, nhất là trong bối cảnh giá thức ăn tăng cao, anh Nguyễn Quốc Bảo (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) đã chủ động tạo thương hiệu sữa bò cho mình trên mạng xã hội. Hiện, anh Bảo đang nuôi 9 con bò sữa. Lượng sữa vắt ra mỗi ngày, anh bán cho các mối dưới 2 dạng: sữa tươi và thanh trùng được bảo quản lạnh. Giá bán mỗi lít sữa thành phẩm từ 25.000 - 30.000 đồng, vẫn cao hơn nhiều so với giá bán tại các điểm thu mua.

“Tất nhiên là mình phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất như bán cho công ty. Người tiêu dùng bây giờ kinh nghiệm lắm, hàng không đảm bảo sẽ khó lòng buôn bán lâu dài. Khó khăn lớn nhất là kiếm được mối mua hàng, đặc biệt là lâu dài. Tuy nhiên, chỉ cần hàng đảm bảo chất lượng và giá thành phải chăng thì vẫn còn rất nhiều người có nhu cầu mua”, anh Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ.

Thống kê của UBND huyện Củ Chi cho biết, trên địa bàn huyện có 2.373 hộ chăn nuôi bò sữa với tổng đàn bò sữa cái là 39.112 con. Tuy giảm về số lượng hộ nuôi và bò sữa nhưng tỉ lệ vẫn ở mức cao so các địa phương.

Việc duy trì bò sữa Củ Chi ở mức 39.000 con nhưng sản lượng sữa vẫn đạt 300 tấn/ngày, tương đương so với sản lượng trước đây. Điều đó minh chứng hiệu quả trong việc áp dụng các biện pháp, chuyển đổi để phù hợp hơn với tình hình mới.

Theo ông Lê Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, lãnh đạo địa phương xác định: Với phương phướng chăn nuôi mới và ổn định, các mô hình này sẽ tạo thu nhập ổn định cho người chăn nuôi và nâng cao tính cạnh tranh của sữa nguyên liệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đồng thời, người chăn nuôi bò sữa cũng được hưởng lợi lớn nhờ giảm tối đa chi phí trung gian và từng bước hiện đại hóa các khâu chăn nuôi.

“Bò sữa Củ Chi vẫn được xác định vai trò là trung tâm cung cấp giống bò sữa cao sản cho khu vực và các tỉnh lân cận, đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong chăn nuôi bò sữa, bảo đảm cung cấp sản phẩm an toàn sữa tươi cho người tiêu dùng”, ông Lê Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi nhấn mạnh.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm