| Hotline: 0983.970.780

Dịch lở mồm long móng bùng phát, Quảng Trị vẫn chưa mua được vacxin

Thứ Hai 09/09/2024 , 08:36 (GMT+7)

Dịch lở mồm long móng đã lây lan trên diện rộng và diễn biến phức tạp, nhưng đến ngày 6/9, Quảng Trị mới mở gói thầu đầu tiên mua vacxin tiêm phòng vụ thu.

Người dân huyện Cam Lộ đưa bê bị bệnh đi tiêu hủy. Ảnh: Võ Dũng.

Người dân huyện Cam Lộ đưa bê bị bệnh đi tiêu hủy. Ảnh: Võ Dũng.

Theo thông tin mới nhất, ngày 4/9, dịch lở mồm long móng đã xuất hiện trên đàn vật nuôi của 10 hộ dân xã Thanh An, huyện Cam Lộ. Bò bị bệnh vào ngày 31/8 và người dân đã tự dùng chanh, khế để chữa trị. Đến sáng 5/9 có 1 con bê đã chết.

Bước đầu, ngành thú y huyện Cam Lộ xác định bệnh tự phát tại chỗ trên đàn bò không được tiêm phòng vụ xuân 2024. Nguy cơ dịch phát sinh, lây lan ra diện rộng là rất cao do tập quán chăn thả gia súc; trâu bò không được tiêm phòng vacxin lở mồm long móng vụ xuân 2024.

Trước đó, ngày 27 và 28/8, dịch lở mồm long móng cũng đã xuất hiện tại các xã Hiền Thành, Vĩnh Ô của huyện Vĩnh Linh khiến 39 con trâu bò tại địa phương này mắc bệnh.

Như vậy, sau các huyện Hướng Hóa, Đakrông, 2 huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ tiếp tục xuất hiện dịch lở mồm long móng. Tính đến 17 giờ ngày 6/9, tại Quảng Trị đã có 558 con trâu bò tại 4 huyện, 9 xã, 24 thôn của 181 hộ dân mắc bệnh. Cơ quan chức năng và người dân đã phải tiêu hủy 26 con trâu bò mắc bệnh.

Trước tình hình thiếu vacxin và hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch, ngày 22/8, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn hỏa tốc đề nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ 27 nghìn liều vacxin lở mồm long móng type O và A; 3.500 lít hóa chất Benkocid và Via Iodine từ nguồn dự trữ quốc gia.

Sau khi nhận hỗ trợ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị đã cấp cho các địa phương tổ chức tiêm phòng. Trước đó, một số đơn vị cung ứng bò giống giải ngân các Chương trình Mục tiêu Quốc gia để xảy ra dịch lở mồm long móng tại huyện Hướng Hóa mua gần 800 liều vacxin lở mồm long móng; UBND huyện Đakrông cũng đã trích ngân sách mua vacxin để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Tính đến ngày 6/9, Quảng Trị đã tiêm phòng được trên 15.000 liều vacxin lở mồm long móng/84.000 con trâu bò (gần 18% tổng đàn). Trong số này, đa phần là nguồn vacxin hỗ trợ, số còn lại là nguồn của các huyện (trên 1,5 nghìn liều).

Trong khi đó, tỷ lệ tiêm phòng vacxin lở mồm long móng trên đàn trâu bò tại tỉnh Quảng Trị trong vụ xuân 2024 đạt  chưa đến 13,7% so với tổng đàn và hiện đã hết thời gian miễn dịch. Với điều kiện thời tiết chuyển mùa như hiện nay, nguy cơ rất cao dịch tiếp tục lây lan ra diện rộng. Tuy nhiên, tính đến ngày 6/9, Quảng Trị vẫn chưa mua được vacxin để tiêm phòng vụ thu.

Tính đến chiều 6/9, sau khi nhận hỗ trợ từ Bộ NN-PTNT, Quảng Trị đã tiêm phòng được gần 15,1 nghìn liều vacxin lở mồm long móng. Ảnh: Võ Dũng.

Tính đến chiều 6/9, sau khi nhận hỗ trợ từ Bộ NN-PTNT, Quảng Trị đã tiêm phòng được gần 15,1 nghìn liều vacxin lở mồm long móng. Ảnh: Võ Dũng.

Đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị cho hay, do phải chờ Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu và các thông tư hướng dẫn của bộ chuyên ngành, chờ Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết nên kế hoạch mua sắm vacxin, hóa chất phòng chống dịch năm 2024 phải đến ngày 22/8 UBND tỉnh mới phê duyệt.

"Đến ngày hôm nay (6/9) mới mở thầu gói đầu tiên mua vacxin tiêm phòng vụ thu và cũng không biết lúc nào mới có vacxin, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố", ông Nguyễn Trung Hậu, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị thông tin.

Xem thêm
Trở thành chủ trại gà sau một cú… chết hụt

HÀ NỘI Thoát chết sau một tai nạn, anh Cận thuyết phục vợ bỏ nghề thợ xây, về nhà chăn nuôi bởi làm nông tuy mạo hiểm về kinh tế nhưng ít mạo hiểm về tính mạng.

Đưa phân bón hữu cơ vi sinh vào ruộng lúa, lợi nhuận tăng 6,5 triệu đồng/ha

KIÊN GIANG Sử dụng phân bón hữu cơ kết hợp vi sinh xử lý nhanh rơm rạ tại ruộng giúp bổ sung dinh dưỡng cho đất, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sản xuất lúa.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất