| Hotline: 0983.970.780

Dịch lở mồm long móng lây lan diện rộng tại Quảng Trị: [Bài 2] Đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân chậm báo cáo dịch

Thứ Bảy 17/08/2024 , 12:16 (GMT+7)

Sở NN-PTNT Quảng Trị đề nghị huyện Hướng Hóa tạm thời ngừng xuất nhập, nuôi mới gia súc mẫn cảm bệnh lở mồm long móng đến khi có ý kiến của cơ quan chuyên môn.

Bệnh lở mồm long móng uy hiếp các vùng chăn nuôi gia súc tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Bệnh lở mồm long móng uy hiếp các vùng chăn nuôi gia súc tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Nguyễn Phú Quốc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị cho biết, năm 2024, các huyện miền núi triển khai nhiều Chương trình Mục tiêu Quốc gia. Trong đó, nhu cầu cấp bò cho người dân rất lớn. Trước tình hình này, ngay từ đầu năm 2024, Sở NN-PTNT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về điều kiện cấp con giống từ các chương trình dự án cho người dân.

Cũng kể từ đầu năm 2024, Báo Nông nghiệp Việt Nam liên tục phản ánh về những bất cập trong việc cấp bò dự án tại các xã trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Bò dự án xuất hiện bệnh lở mồm long móng lây lan sang đàn trâu bò của địa phương khiến nguy cơ dịch bệnh bùng phát, khó kiểm soát, gây tổn thất cho người chăn nuôi. Sau các bài viết phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam, Sở NN-PTNT Quảng Trị đã vào cuộc xác minh, tìm hiểu thông tin và có các văn bản chỉ đạo kịp thời.

Tại công văn số 2629/SNN-CNTY ngày 9/8 về việc tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh lở mồm long móng, Sở NN-PTNT Quảng Trị đề nghị UBND huyện Hướng Hóa tạm thời ngừng xuất nhập, nuôi mới gia súc mẫn cảm với bệnh lở mồm long móng như trâu, bò, dê, lợn cho đến khi có ý kiến đồng ý của cơ quan chuyên môn.

Văn bản cũng đề nghị UBND huyện Hướng Hóa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện khi có hoạt động cung cấp giống gia súc, gia cầm thuộc các chương trình, dự án nhằm hỗ trợ người dân phát triển sản xuất kinh tế hộ gia đình phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở NN-PTNT về việc tăng cường công tác giống vật nuôi trên địa bàn tỉnh; các trường hợp vi phạm phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tập tính chăn thả gia súc sẽ khiến nguy cơ bệnh lở mồm long móng lây lan nhanh tại Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Tập tính chăn thả gia súc sẽ khiến nguy cơ bệnh lở mồm long móng lây lan nhanh tại Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Quốc cho biết thêm, ngay khi có thông tin về dịch bệnh, Sở NN-PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã đi kiểm tra, làm việc với UBND các xã, triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Ngành nông nghiệp Quảng Trị đã thống kê, kiểm tra đàn gia súc trên địa bàn, thông báo tình hình dịch bệnh để người dân tham gia các hoạt động phòng, chống.

Cách ly và hướng dẫn điều trị gia súc bệnh, cấp hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại, xanh Methylen chữa trị triệu chứng, yêu cầu không nhập nuôi mới các động vật mẫn cảm với bệnh lở mồm long móng, tổ chức tiêm phòng vacxin lở mồm long móng cho đàn trâu bò tại xã một số xã.

Ngày 13/8, Lãnh đạo Sở NN-PTNT, đại diện Sở Tài chính, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hướng Hóa, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện và chính quyền địa phương đã đi kiểm tra tình hình thực tế tại các địa phương có dịch để chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước thực tế dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở NN-PTNT Quảng Trị đã đề nghị UBND huyện Hướng Hóa tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh.

Sở NN-PTNT Quảng Trị cũng đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Hướng Hóa nghiêm túc quyết liệt trong khâu kiểm dịch nhập gia súc, theo dõi giám sát báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh cho UBND huyện và chi cục theo quy định, tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân chậm báo cáo tình hình dịch bệnh xẩy ra trên đàn bò tại xã Hướng Phùng.

Xem thêm
Đa số lợn sữa nhập khẩu vào Hồng Kông đến từ Việt Nam

Hồng Kông là thị trường lớn nhất của xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt Việt Nam, trong đó, lợn sữa Việt Nam đang chiếm thị phần lớn nhất ở đây.

Hơn 1.000ha lúa bị thiệt hại do mưa kéo dài

Vĩnh Long Từ đầu vụ thu đông, mưa lớn kéo dài đã gây thiệt hại cho hơn 1.100ha lúa tại Vĩnh Long, trong đó hơn 1.000ha bị ảnh hưởng 10-30% và gần 100ha thiệt hại 30-70%.  

Nông dân Đồng Tháp tiếp cận nhanh với công nghệ số

ĐỒNG THÁP Đồng Tháp xem chuyển đổi số là động lực, là tài nguyên để phát triển kinh tế - xã hội và mong muốn tạo ra làn sóng mới trong sản xuất nông nghiệp.