| Hotline: 0983.970.780

Điểm nóng đảng Dân chủ công kích Trump: Bưu điện

Thứ Hai 17/08/2020 , 06:10 (GMT+7)

Dịch vụ Bưu điện Hoa Kỳ vốn tự hào về danh tiếng chuyển bưu kiện bất kể điều kiện thời tiết, nay họ bỗng nhận ra có một “đối thủ” - Tổng thống Donald Trump.

Một điểm bỏ phiếu qua đường bưu điện tại bang Maryland. Ảnh: Getty Images.

Một điểm bỏ phiếu qua đường bưu điện tại bang Maryland. Ảnh: Getty Images.

Ngày bầu cử 3/11 đang đến gần với hàng triệu cử tri dự kiến sẽ bỏ phiếu qua đường bưu điện do dịch Covid-19, Tổng thống Trump bất ngờ tấn công trực diện và Dịch vụ Bưu điện Hoa Kỳ (USPS), phản đối mọi nỗ lực hỗ trợ thêm tài chính cho cơ quan công ích đang ngụp lặn trong khủng hoảng vì lỗ.

Đảng Dân chủ rất điên đầu vì sự khăng khăng của ông Trump. “Ông ấy không muốn cuộc bầu cử này”, ứng cử viên Tổng thống Joe Biden công kích.

“Chúng ta không thể để Donald Trump phá hủy Dịch vụ Bưu điện Hoa Kỳ”, ứng cử viên Phó Tổng thống Kamala Harris phụ thêm. Các nhà lập pháp bên đảng Dân chủ cũng lên án ông Trump dùng mưu gây khó cho USPS hòng lũng đoạn việc bỏ phiếu, tạo nên sự hỗn loạn để giành nhiệm kỳ thứ hai.

USPS gặp khủng hoảng tài chính do sự sụt giảm mạnh nhu cầu gửi thư hay bưu kiện cũng như “mô hình kinh doanh lỗi thời”, như phát ngôn viên David Partenheimer thừa nhận. Ông này kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua các gói cải cách USPS cho kịp kỳ bầu cử.

Hiện kế hoạch cấp vốn tái cơ cấu USPS trong tổng thể chương trình kích thích kinh tế 2.200 tỷ USD vẫn bị ách lại ở Hạ viện do bất đồng giữa hai đảng lớn. Phía đảng Dân chủ đề xuất ngân khoản nhiều tỷ USD cho USPS, ban đầu vấp phải sự khước từ thẳng thừng của ông Trump, tuy nhiên sau đó ông Trump bắn tín hiệu có thể có thỏa hiệp.

Một nghiên cứu của Đại học New York gần đây ví von rằng, “khả năng một người Mỹ bị trúng sét còn cao hơn cả gian lận phiếu bầu”. Điều này phù hợp với quan điểm của đảng Dân chủ. Như Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Hoa Kỳ Mark Dimondstein nói, những cải cách mà tân Tổng giám đốc USPS DeJoy phát động chỉ cốt làm kìm lại thời gian chuyển phát bưu chính trong ngắn hạn. Ông DeJoy là người của đảng Cộng hòa, một chuyên gia gây quỹ thân cận với ông Trump.

Dimondstein phân tích, trước đây nhân viên chuyển phát luôn chờ 10 - 15 phút để “vét” bưu phẩm cuối phiên, nay họ được yêu cầu bỏ thông lệ này. Hoặc USPS hiện chưa đả động gì đến việc bổ sung lực lượng thay cho hơn 40.000 nhân viên đang phải cách ly do Covid-19, điều mà ông DeJoy có ý lờ đi.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất