| Hotline: 0983.970.780

Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT: Sức trẻ trong màu áo thiên thanh

Thứ Tư 20/07/2022 , 14:33 (GMT+7)

Nếu có ai đó hỏi: “Đoàn trong trái tim tôi là gì?”, tôi sẽ trả lời rằng: “Đoàn là thanh xuân, là phần tươi đẹp nhất của những năm tháng tuổi trẻ đầy sôi nổi”.

Những giọt mồ hôi và máu trong đại dịch

Thế giới và đất nước ta vừa bước qua những ngày tháng căng thẳng vì đại dịch Covid-19. Bối cảnh ấy vừa là thách thức, vừa là cơ hội để đoàn viên phát huy tinh thần thanh niên, là dịp để mỗi cá nhân ý thức về trách nhiệm đối với tập thể, với xã hội và cộng đồng.

Màu áo xanh thanh niên không chỉ xuất hiện ở những chuyến tình nguyện ở vùng sâu, vùng xa mà còn thấp thoáng ở mỗi góc đường chống dịch, ở các cơ sở tiêm phòng, ở các bệnh viện dã chiến. Có những đoàn viên, thanh niên luôn sẵn sàng trở thành người nhà, người bạn, người hàng xóm, người thầy thuốc của bệnh nhân, sẵn sàng trở thành F1, F0 bất kỳ lúc nào.

Đoàn viên tình nguyện hiến máu trong một sự kiện được tổ chức tại Bộ NN-PTNT.

Đoàn viên tình nguyện hiến máu trong một sự kiện được tổ chức tại Bộ NN-PTNT.

Trong vô vàn những câu chuyện hoạt động đầy ý nghĩa của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Thành Luân – Bí thư Chi đoàn Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương ấn tượng nhất là hoạt động hiến máu tình nguyện “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Giữa lúc đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khi mà cả đất nước đang gồng mình với những ngày cách ly, những lúc khó khăn đó, các đồng chí đoàn viên không quản ngại khó khăn, sẵn sàng cống hiến từng giọt máu quý giá của mình, giúp đỡ đến những người cần đến nó.

Rồi đến những chuyến hàng ủng hộ, hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản từ khắp các vùng miền, mỗi đoàn viên là một cầu nối mang đến những đơn hàng quý giá, góp phần to lớn cho bà con nông dân giữa mùa Covid.

Tuổi trẻ Bộ NN-PTNT luôn khát khao cống hiến sức trẻ và trí tuệ để phụng sự đất nước.

Tuổi trẻ Bộ NN-PTNT luôn khát khao cống hiến sức trẻ và trí tuệ để phụng sự đất nước.

Anh Luân chia sẻ, nhà văn người Nga Nikolai Alexeevich Ostrovsky đã viết “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời…”.

Trong trái tim mỗi người đều có một ngọn lửa thắp sáng, ngọn lửa đó là niềm khao khát cháy bỏng nhưng thầm kín. Trách nhiệm của chúng ta là giữ cho nó cháy sáng để cho tuổi thanh xuân cống hiến cho Đoàn mãi mãi là quãng thời gian đẹp đẽ nhất cuộc đời.

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái, xung kích, tình nguyện” vì cuộc sống cộng đồng, bạn Ngô Thị Thanh Phương - Chi đoàn Văn phòng Bộ NN-PTNT đã được đồng hành cùng các bác sĩ trẻ trong các hoạt động khám bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho 300 người dân là các đối tượng gia đình chính sách, người già neo đơn, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thanh Xá và xã Ninh Dân, tỉnh Phú Thọ.

“Đến với nơi đây, tôi đã có nhiều cảm nhận về đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, kiến thức chăm sóc sức khỏe còn hạn chế, người dân chưa có điều kiện được tiếp xúc với dịch vụ y tế chất lượng cao. Bên cạnh đó là tư vấn về chế độ dinh dưỡng, cách thức dùng thuốc điều trị và chăm sóc sức khỏe, phổ biến một số kiến thức phòng tránh, xử trí một số bệnh, tình huống bệnh thường gặp cho trẻ em và người dân. Qua đó góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân”, Thanh Phương chia sẻ.

Phương luôn tâm niệm, hiến máu cứu người, là một nghĩa cử cao đẹp, là hành động giúp đỡ những người bệnh đang cần những giọt máu quý giá để duy trì sự sống. Mỗi lần được tham gia hiến máu là một lần tôi cảm giác lạc quan, yêu đời hơn vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội.

"Nếu có ai đó hỏi rằng: 'Đoàn trong trái tim tôi là gì?', tôi sẽ trả lời rằng: 'Đoàn là thanh xuân, là phần tươi đẹp nhất của những năm tháng tuổi trẻ đầy sôi nổi'. Thanh xuân của mình đã trở nên ý nghĩa hơn nhờ những trải nghiệm tuyệt vời với các hoạt động phong trào”, Phương tâm sự.

Tham gia các phong trào tình nguyện, mỗi chuyến đi là một kỷ niệm, niềm vui có, khó khăn có, mệt mỏi có nhưng trên hết là niềm vui được đóng góp ngọn lửa nhiệt huyết, góp một chút sức lực của bản thân để giúp đỡ được phần nào cho những hoàn cảnh khó khăn hay cùng chung tay tham gia bảo vệ môi trường…

Hạt nhân kết nối, lan tỏa tình nhân ái!

Anh Trần Việt Hùng, Phó Bí thư Chi đoàn Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) chia sẻ, nhắc đến tuổi trẻ - quãng thời gian tươi đẹp nhất của cuộc đời, tôi nghĩ ngay đến màu áo xanh tình nguyện, màu xanh của Đoàn.

Trong mỗi con người chúng ta, hẳn ai cũng từng trải qua thanh xuân gắn bó với màu xanh ấy, nhờ Đoàn mà trưởng thành, nhờ Đoàn mà chúng ta được rèn luyện, trải nghiệm và quan trọng hơn hết là được góp công sức nhỏ bé, nhiệt huyết của tuổi trẻ cho cộng đồng, cho xã hội và sự phát triển của đất nước.

Đoàn viên Chi đoàn Cục Chăn nuôi chụp ảnh lưu niệm tại Đền thờ Bác Hồ trên đỉnh núi Ba Vì.

Đoàn viên Chi đoàn Cục Chăn nuôi chụp ảnh lưu niệm tại Đền thờ Bác Hồ trên đỉnh núi Ba Vì.

Nghĩ đến màu áo xanh tình nguyện là những ký ức về thời thanh niên sôi nổi lại ùa về. Và trong những kỉ niệm ấy, không thể thiếu những chuyến tình nguyện đầy ý nghĩa cùng Đoàn Thanh niên của Bộ NN-PTNT đến những vùng sâu, vùng xa nơi tận cùng biên giới phía Bắc của Tổ quốc như Hà Giang, Bắc Kạn hay nơi hải đảo xa xôi có những con người anh dũng, kiên cường đầy nắng gió như Cồn Cỏ, Cô Tô…

“Cứ như thế, qua các hoạt động của Đoàn, tôi lớn lên, tôi trưởng thành trong tư tưởng và hành động lúc nào cũng không hay. Đoàn trong trái tim tôi là người thầy trách nhiệm, bởi lẽ chính trong những hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên, tôi được rèn giũa, được tôi luyện, nhờ đó học thêm được vô số kỹ năng, có vô vàn kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân”, anh Hùng tâm sự.

Đoàn trong trái tim của chàng trai Trần Việt Hùng là người bạn thân thiết. Người bạn đã gắn bó với suốt những năm tháng tuổi thanh xuân, trao cho anh những tình cảm cao đẹp, những kỷ niệm không bao giờ phai.

Giống như Trần Việt Hùng, anh Nguyễn Việt Cường - Bí thư Chi đoàn Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ NN-PTNT), chia sẻ: “Trong những hoạt động của Đoàn thì hoạt động tình nguyện hè vào tháng 4 năm 2021 tại Điện Biên để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu đậm nhất”. Hoạt động được diễn ra có sự phối hợp của các Chi đoàn thuộc khu liên cơ số 10 Nguyễn Công Hoan và Chi đoàn Sở NN-PTNT Điện Biên, Chi cục Kiểm lâm Điện Biên.

Chuyến đi này là lần đầu tiên Cường đặt chân lên mảnh đất Điện Biên, một vùng đất với rất nhiều di tích văn hóa lịch sử và di tích cách mạng. Xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng) có địa hình cao và nhiều đồi núi dốc. Đường sá đang được hoàn thiện gặp nhiều khó khăn cho việc đi lại, đặc biệt mỗi khi có những cơn mưa. Đời sống người dân nơi đây nhìn chung còn nghèo, những đứa trẻ thường không có đủ áo rét để mặc. Thời tiết lạnh về đêm mặc dù giai đoạn này đang là đầu hè.

Đoàn tình nguyện đã trao những món đồ từ thiện tại một trường học tiểu học của xã. Và, chàng Bí thư Chi đoàn Nguyễn Việt Cường là người được phân công chuẩn bị các món quà bánh kẹo, sách vở cho các cháu nhỏ cùng hai bạn đoàn viên. Đang tập trung, bất giác Cường nhìn sâu vào bên trong phòng học mới chợt nhận ra các cháu bé ở đây đang học trong điều kiện không có điện.

Khoảnh khắc trong chương trình tình nguyện của tuổi trẻ Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT tại huyện Mường Ảng, Điện Biên.

Khoảnh khắc trong chương trình tình nguyện của tuổi trẻ Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT tại huyện Mường Ảng, Điện Biên.

“Nhìn những đôi mắt thơ ngây hồn nhiên như những mầm non sống trong cơn khốn khó, thâm tâm tôi nhận thấy mình thật may mắn được sinh ra và lớn lên trong một điều kiện bình thường. Trước đây khi xem truyền hình, tôi thấy các phương tiện truyền thông đưa tin bài và những hình ảnh này nhiều nhưng quả thật thông qua những trải nghiệm của cá nhân thì ta mới cảm nhận được sâu sắc và tình thương trong mỗi con người chúng ta mới thực sự trào dâng và mạnh mẽ”, giọng Cường nghẹn ngào xúc động.

Trong chuyến công tác, đoàn tình nguyện trao cho em nhỏ quần áo rét, dầu ăn, xúc xích, khăn mặt, sách vở. Đứng bên cạnh là những phụ huynh rất yêu thương con, luôn mong muốn cho con có điều kiện tốt nhưng vì cuộc sống khó khăn họ luôn mang theo những nỗi niềm đau đáu trong lòng.

Cường kể thêm: Anh Chủ tịch xã và các cô giáo cũng chia sẻ cho tôi biết điều kiện nơi đây cơ bản còn khó khăn. Có gia đình bố mẹ đi làm sớm không có thời gian chuẩn bị đồ ăn chu đáo, phần vì điều kiện kinh tế khó khăn nên rất nhiều thời điểm những đứa trẻ phải chia chút cơm không thức ăn, cùng nhau vượt qua những ngày đông lạnh giá nơi đây. Chương trình đã tặng các phần quà (sách vở, dụng cụ học tập) cho 42 em học sinh và các phần quà (đồ dùng nhu yếu phẩm dầu ăn, quần áo mới, chăn, màn, khăn mặt, xúc xích, bánh kẹo) cho 22 hộ dân tại bản. Cho. Đến tận bây giờ, những hình ảnh và cảm xúc của chuyến đi vẫn còn in sâu trong tâm trí tôi rất lâu sau đó.

Càng suy nghĩ liên hệ với thực tiễn, Nguyễn Việt Cường càng nhận thấy được vai trò quan trọng của tổ chức đoàn thanh niên trong thời đại mới. Đất nước ta còn rất nhiều những gia đình khó khăn những mảnh đời éo lê bất hạnh, cần lắm những dấu chân tình nguyện của thanh niên trên khắp những nẻo đường quê hương đất nước.

Đoàn Thanh niên không những tham gia trực tiếp với vai trò xung kích mà còn cần là hạt nhân kết nối với các doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội khác nhằm tạo ra những ảnh hưởng lớn, tích cực trong cuộc sống này.

Xem thêm
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dự án hơn 200 tỷ đồng bị hư hỏng phần kè do thi công ẩu

Hạng mục công trình kè biển chắn sóng chạy dọc đường ven biển huyện Hoằng Hóa chưa bàn giao đã xuống cấp. Nguyên nhân do chất lượng công trình không đảm bảo.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.