| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp dưới 20 lao động vẫn cần lập công đoàn

Thứ Tư 11/01/2012 , 11:05 (GMT+7)

Văn phòng Quốc hội đã tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về các dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) và Luật Giáo dục đại học.

Theo kết quả thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, phần đông ý kiến cho rằng DN có dưới 20 lao động đã phải thành lập tổ chức công đoàn (trong khi dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi đưa ra là trên 20 lao động). Nguyên nhân bởi trên 80% tổng số DN hiện nay là vừa và nhỏ với quy mô vài chục lao động.

Ngoài ra, dự án Luật sửa đổi chưa có sự thống nhất về bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách trong DN có từ 300 hay 500 lao động trở lên. Trong khi việc bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách trong DN là vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Vì vậy, Ủy ban Pháp luật yêu cầu Tổng Liên đoàn lao động VN có báo cáo đánh giá khối lượng công việc của công đoàn cơ sở để có căn cứ xác định đúng theo nguyên tắc “vì việc mà bố trí người”.

Về quyền và trách nhiệm của công đoàn trong việc “tổ chức và lãnh đạo đình công”, kết quả thẩm tra của Ủy ban Pháp luật cũng cho thấy, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc và yêu cầu làm rõ nguyên nhân bởi từ trước đến nay chưa có bất kỳ cuộc đình công nào do Công đoàn tổ chức, hầu hết là do tự phát.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phát hiện thi thể không nguyên vẹn dưới chân cầu Long Biên

Cảnh sát xác định nạn nhân là nam giới đã chết khoảng hơn 1 tháng, thi thể đã bị phân hủy, khô lại, không còn nguyên vẹn và hiện chưa rõ danh tính.