| Hotline: 0983.970.780

Vì sao Hải Phòng chây ỳ xử lý vi phạm hành lang đê điều?

Thứ Tư 08/07/2020 , 14:44 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT chỉ rõ hàng loạt vi phạm hành lang đê điều tại Hải Phòng và đã kiến nghị xử lí, vậy địa phương đã thực hiện như thế nào sau gần 1 năm?

Gần 1 năm vẫn dai dẳng

Thực hiện Kết luận thanh tra số 588/KL-TTr ngày 29/7/2019 của Bộ NN-PTNT, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp liên quan yêu cầu kiểm tra, rà soát, xử lí và đề xuất xử lí theo quy định. Đến nay, đã gần 1 năm trôi qua, việc thực hiện kết luận thanh tra vẫn dai dẳng, chưa vào đâu.

Văn bản chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra của UBND TP Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Văn bản chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra của UBND TP Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Cụ thể, lần thứ nhất, ngày 6/8/2019, UBND TP Hải Phòng có Văn bản số 2854 yêu cầu Công ty cổ phần Đóng tàu Thái Bình Dương (Cty Thái Bình Dương), Công ty cổ phần Thương mại và xây dựng Minh Sơn (Cty Minh Sơn) đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng vi phạm pháp luật về đê điều. Đồng thời xử lí và nghiêm túc thực hiện khắc phục hậu quả các công trình đã xây dựng vi phạm pháp luật về đê điều theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ NN-PTNT.

Lần thứ 2, ngày 26/12/2019, UBND TP Hải Phòng yêu cầu Cty Thái Bình Dương và Cty Minh Sơn nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các nội dung theo Kết luận thanh tra số 588/KL-TTr ngày 29/7 của Bộ NN-PTNT và báo cáo  kết quả thực hiện trong tháng 1/2020. Tuy nhiên đến nay vi phạm vẫn tồn tại.

Hiện, trong các văn bản gửi cơ quan chức năng, doanh nghiệp vẫn cho rằng đã thực hiện đầy đủ thủ tục về quy hoạch; thuê đất; cấp phép xây dựng theo hướng dẫn và yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước. Ví dụ như đã xây dựng các tổ hợp nhà xưởng theo đúng Giấy phép do Sở Xây dựng cấp; Quy hoạch nhà máy theo dự án này đã được Bộ NN-PTNT chấp thuận...

Khu nhà xưởng vi phạm hành lang đê điều của Công ty Cổ phần Đóng tàu Thái Bình Dương. Ảnh: Đinh Mười.

Khu nhà xưởng vi phạm hành lang đê điều của Công ty Cổ phần Đóng tàu Thái Bình Dương. Ảnh: Đinh Mười.

Về vấn đề này, theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng TP Hải Phòng, công trình của doanh nghiệp có hạng mục sai với giấy phép. Quy trình cấp phép có chỗ chưa đúng trình tự, chưa xin ý kiến của Bộ NN-PTNT thẩm định theo quy định...

Mới đây, thông tin về những sai phạm trên đã được công khai tại Hội nghị trực tuyến với Chủ tịch UBND các huyện thuộc các tỉnh, thành phố có đê cấp 3 đến cấp đặc biệt và được cơ quan báo chí đưa tin. Ngày 3/7/2020, UBND TP Hải Phòng tiếp tục mời lãnh đạo các Sở, UBND các huyện An Lão, Tiên Lãng và các phòng ban liên quan đến làm việc nghe báo cáo giải quyết kiến nghị của Thanh tra Bộ NN-PTNT về việc thanh tra chấp hành pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai.

Tại buổi làm việc này, các Sở, ngành liên quan được yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng tại Văn bản số 2854 ngày 6/8/2019 và UBND TP Hải Phòng sẽ có văn bản cụ thể về việc thực hiện kết luận Thanh tra số 588/KL-TTr của Thanh tra Bộ NN-PTNT trong vài ngày tới.

Sai phạm đã rõ

Theo Thanh tra Bộ NN-PTNT, việc Sở Xây dựng Hải Phòng cấp phép xây dựng đối với hạng mục xây dựng 6 tổ hợp nhà phân xưởng gia công cơ khí diện tích 23.921m2 cho Cty Thái Bình Dương là không đúng quy định của Luật Đê điều.

Văn bản của Bộ NN-PTNT nói rõ là thống nhất về việc quy hoạch nhưng quá trình lập dự án phải tuân thủ Luật Đê điều. Ảnh: Đinh Mười.

Văn bản của Bộ NN-PTNT nói rõ là thống nhất về việc quy hoạch nhưng quá trình lập dự án phải tuân thủ Luật Đê điều. Ảnh: Đinh Mười.

Tương tự, Sở Xây dựng Hải Phòng cấp Giấy phép xây dựng số 28/GPXD ngày 13/9/2018 đối với hạng mục xây dựng 2 nhà xưởng và 1 nhà văn phòng cấp IV, tổng diện tích gần 6.000m2 cho Cty Minh Sơn cũng không đúng quy định của Luật Đê điều.

Cty Minh Sơn xây dựng 1 mố cầu cảng 50m2 và 3 trạm trộn bê tông công suất 50 m3/h, xây dựng 200m tường rào lưới B40 khi chưa được UBND thành phố Hải Phòng cấp giấy phép là không đúng quy định của Luật Đê điều.

Cty Thái Bình Dương xây dựng 250m cầu tàu (kích thước 250x20m) kết cấu bê tông cốt thép trên hệ cọc cao và xây dựng triền đà chiều dài 263m  khi chưa được UBND thành phố Hải Phòng cấp giấy phép là không đúng quy định Luật Đê điều...

Dựa vào giấy phép xây dựng được cấp không đúng quy định nhưng Công ty Cổ phần Đóng tàu Thái Bình Dương vẫn cho là đúng. Ảnh: Đinh Mười.

Dựa vào giấy phép xây dựng được cấp không đúng quy định nhưng Công ty Cổ phần Đóng tàu Thái Bình Dương vẫn cho là đúng. Ảnh: Đinh Mười.

Với những sai phạm đó, Thanh tra Bộ NN-PTNT đã kiến nghị UBND TP Hải Phòng xem xét, xử lý trách nhiệm các cơ quan tham mưu và cấp giấy phép xây dựng không đúng quy định của pháp luật về đê điều. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan có liên quan, Cty Thái Bình Dương, Cty Minh Sơn tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đê điều, xử lý các tồn tại theo đúng quy định.

Về nội dung doanh nghiệp cho rằng khi thực hiện dự án đã được sự chấp thuận bằng văn bản của Bộ NN-PTNT là không đúng. Bởi lẽ, Công văn số 3234/BNN-ĐĐ ngày 27/5/2008 của Bộ NN-PTNT phúc đáp UBND thành phố Hải Phòng chỉ thống nhất với đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc quy hoạch sử dụng bãi sông để xây dựng Nhà máy Đóng tàu Thái Bình Dương tại khu vực nêu trên. Nhưng văn bản cũng nói rõ, quá trình lập dự án phải trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của Luật Đê điều và pháp luật hiện hành, ưu tiên đảm bảo an toàn cho đê điều...

Sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai của Cty Thái Bình Dương, Cty Minh Sơn tại các dự án nói trên đã rõ. Việc cấp giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng Hải Phòng sai quy định đối với những hạng mục được nêu trong kết luận thanh tra cũng đã rõ, nhưng không hiểu tại sao đến nay việc thực hiện kết luận của thanh tra Bộ NN-PTNT vẫn dai dẳng?!   

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.