| Hotline: 0983.970.780

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Thứ Tư 27/12/2023 , 13:30 (GMT+7)

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Đường tỉnh 257B có điểm đầu nối với Quốc lộ 3B (địa phận xã Phương Viên) đi xã Bằng Phúc (huyện Chợ Đồn) và các xã Đồng Phúc, Quảng Khê (huyện Ba Bể).

Những tháng gần đây, tuyến tỉnh lộ 257B oằn mình "cõng" xe trọng tải lớn chạy rầm rầm ngày đêm. Chỉ sau vài tháng, mặt đường chi chít ổ “voi”, nhiều đoạn lún hẳn một bên mặt đường, mỗi lần ô tô đi qua chòng chành nghiêng ngả.

Mặt đường tỉnh lộ 257B lún sâu nghiêng hẳn về phía taluy âm. Ảnh: NT. 

Mặt đường tỉnh lộ 257B lún sâu nghiêng hẳn về phía taluy âm. Ảnh: NT. 

Hư hỏng nặng nhất là đoạn qua địa phận xã Bằng Phúc, dọc từ đèo Kéo Khêm đến trung tâm xã Bằng Phúc dài khoảng 8km, mặt đường bị băm nát nham nhở đất đá.

Những ngày cuối năm 2023, phóng viên Báo NNVN mục sở thị trên tuyến đường này dễ dàng nhận thấy bất kể ngày cũng như đêm, từng đoàn xe chở vật liệu nườm nượp đi lại, xe đi đến đâu bụi mù mịt đến đó.

Bà Bùi Thị Đức thường xuyên đi làm qua tuyến đường này cho biết, cách đây hơn 1 năm đường vẫn còn tốt nhưng vài tháng gần đây do xe tải chở vật liệu đi nhiều nên đường hỏng hết, đi lại vất vả vô cùng. Đi ban ngày còn đỡ, ban đêm thì rất nguy hiểm. Mỗi lần xe tải đi qua là bụi mù mịt như sương mù không nhìn thấy gì.

Quan sát của phóng viên cho thấy, mặt đường tỉnh 257B có nhiều đoạn lún sâu đến mức xe tải mỗi khi đi qua nghiêng hẳn một bên, nhiều thời điểm, từng đoàn xe nối đuôi nhau ì ạch vượt qua những đoạn đường đèo.

Mặt đường nhựa đã biến thành đường đất, lổn nhổn sỏi đá. Ảnh: NT. 

Mặt đường nhựa đã biến thành đường đất, lổn nhổn sỏi đá. Ảnh: NT. 

Anh Chu Văn Toại (xã Phương Viên) cho biết, thi thoảng cũng đi từ nhà lên xã Bằng Phúc, nhưng vài tháng gần đây, xe chở vật liệu có trọng tải lớn chạy suốt ngày đêm nên đường xuống cấp nghiêm trọng. Xe ô tô gầm thấp khó có thể đi, nhiều chỗ mặt đường lún sâu, xe gầm cao còn chạm gầm, đi buổi tối không cẩn thận là tai nạn bất cứ lúc nào.

Anh Nông Văn Khoanh ở xã Đồng Phúc (huyện Ba Bể) cho biết, hầu như ngày nào cũng đi lại trên tuyến đường này nhưng gần đây đường hỏng quá nhiều, chỗ nào cũng ổ voi, ổ gà. Từ khi bắt đầu làm đường mới (đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể-PV) xe chở vật liệu đi lại nhiều thì đường mới hỏng, trước vẫn đi bình thường.

Nhiều gia đình có nhà ở mặt đường 257B đã chịu nỗi thống khổ suốt 1 năm nay, mưa đường lầy lội, nắng bụi mù mịt, mỗi khi xe trọng tải lớn đi qua nhà rung bần bật.

Đường tỉnh 257B nhỏ hẹp đang oằn mình 'cõng' lượng xe trọng tải lớn chở vật liệu suốt ngày đêm. Ảnh: NT. 

Đường tỉnh 257B nhỏ hẹp đang oằn mình "cõng" lượng xe trọng tải lớn chở vật liệu suốt ngày đêm. Ảnh: NT. 

Ông Hoàng Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Bằng Phúc (Chợ Đồn) cho biết, do đang thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể qua địa bàn xã Bằng Phúc (huyện Chợ Đồn) và các xã Đồng Phúc, Quảng Khê (huyện Ba Bể) nên xe chở vật liệu chủ yếu đi đường 257B khiến đường xuống cấp nhanh chóng. Cử tri hai xã Phương Viên, Bằng Phúc đã có nhiều ý kiến phản ánh, địa phương cũng đã có ý kiến lên huyện đề nghị với chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn) có biện pháp khắc phục.

"Hiện tại, tuyến đường tỉnh 257B không phải khó đi nữa mà tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, tắc đường. Trong thời gian qua, đơn vị thi công chỉ đổ đất xuống ổ gà, ổ voi nhưng không san gạt, lu nên vẫn gây nhiều khó khăn trong việc đi lại, khiến người dân bức xúc. Khi xe chở vật liệu đi qua đất đá rơi dọc đường bụi mù mịt khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng", ông Thái cho biết thêm.

Xe chở vật liệu có trọng tải lớn đi lại với tần suất cao khiến đường tỉnh 257B xuống cấp nhanh chóng. Ảnh: NT. 

Xe chở vật liệu có trọng tải lớn đi lại với tần suất cao khiến đường tỉnh 257B xuống cấp nhanh chóng. Ảnh: NT. 

Đường tỉnh 257B là tuyến giao thông huyết mạch kết nối giao thương, đi lại của người dân nhiều xã, đây cũng là một trong những tuyến đường đến khu du lịch hồ Ba Bể.

Riêng xã Bằng Phúc là thủ phủ sản xuất rượu men lá của tỉnh Bắc Kạn, nhu cầu vận chuyển chất đốt để nấu rượu, các loại gạo, chở rượu đi bán khá lớn. Việc tuyến đường tỉnh 257B xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm