| Hotline: 0983.970.780

Kênh dẫn nước hư hỏng do thi công dự án

Thứ Năm 19/10/2023 , 10:42 (GMT+7)

QUẢNG NINH Tại phường Minh Thành, TX Quảng Yên, xe tải trọng lớn lưu thông đã làm hư hỏng hệ thống kênh mương dẫn nước nội đồng, người dân nơi đây thiếu nước tưới tiêu.

Đường Vũ Tướng xuất hiện nhiều 'ổ gà, ổ voi' gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đường Vũ Tướng xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi" gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đường Vũ Tướng có chiều dài 2,1km là tuyến đường liên khu tại phường Minh Thành, TX Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) được đầu tư bằng vốn ngân sách và người dân đóng góp trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2002.

Tháng 11/2020, để phục vụ Dự án đường nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến tỉnh lộ 338 (Giai đoạn 1), chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã sử dụng tuyến đường Vũ Tướng để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án.

Được biết, Ban này cam kết sẽ khắc phục sửa chữa các hư hỏng trong quá trình vận chuyển, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và việc đi lại của người dân. Sau khi kết thúc công tác vận chuyển, các bên kiểm tra sẽ đánh giá tình trạng hư hỏng của tuyến đường và lên phương án khắc phục, sửa chữa hoàn trả tuyến đường theo quy định.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2022 đến nay, hoạt động vận tải phục vụ dự án không diễn ra. Nhưng hiện nay, đường Vũ Tướng bị xuống cấp, bong tróc, nứt gãy, sụt lún gây mất an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, song không được sửa chữa, khắc phục và hoàn trả như đã cam kết.

Đứng bên vệ đường nhìn về cánh đồng bỏ hoang, cỏ mọc dày đặc, ông Nguyễn Thanh Bình, khu Động Linh, phường Minh Thành, TX Quảng Yên cho biết, trước đây, khu vực rộng hàng chục ha này là để cấy lúa, canh tác hoa màu. Từ khi xe tải trọng lớn lưu thông đã làm sập, hư hỏng hệ thống kênh mương dẫn nước nội đồng, mấy vụ nay bà con thiếu nước tưới tiêu.

“Mưa thì đường ngập nước, nắng thì bụi mù, nhiều xe bị đổ ngã do trượt sỏi đá. Xe tải lớn chạy qua làm sập mương dẫn nước khiến cho việc dẫn nước vào cánh đồng lúa hơn 60 ha của chúng tôi nhiều phen khốn đốn. Những lúc như vậy, chúng tôi phải huy động nhân dân ra sửa chữa, thu dọn. Có nhiều điểm sạt phải dùng cả máy xúc để khơi thông”, ông Bình bức xúc nói.

Hệ thống kênh bị hư hỏng nặng nề do ảnh hưởng của việc thi công dự án. Ảnh: Nguyễn Thành.

Hệ thống kênh bị hư hỏng nặng nề do ảnh hưởng của việc thi công dự án. Ảnh: Nguyễn Thành.

Bà Nguyễn Thị Ngà, Trưởng khu Động Linh chia sẻ, khu có trên 330 hộ với gần 1.500 nhân khẩu. Tuyến đường qua khu đấu nối quốc lộ 18 với tỉnh lộ 331, khu vực này lại có một số trường đào tạo nghề, do đó hàng ngày đều có lượng lớn người, xe cộ thường xuyên qua lại. Tuy nhiên, đường bê tông qua khu Động Linh bị cày nát, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù mịt, bà con ở đây và người tham gia giao thông đều rất khổ, lại đối mặt với nguy cơ mất an toàn.

Trước thực trạng đường hư hỏng do hàng loạt xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án gần đó, bà con khu Động Linh đã bức xúc chặn xe không cho vận chuyển nữa. Lúc đó, doanh nghiệp và cơ quan chức năng đã đến cam kết sẽ hoàn trả con đường sau khi hoàn thành dự án.

Ông Vũ Hoài Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Minh Thành cho biết, ngày 8/4/2021, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã có công văn về việc đơn vị bố trí thi công tuyến đường nối từ cao tốc Hải Phòng - Hạ Long tại Km6+700 đến tỉnh lộ 338, giai đoạn 1.

Theo đó, cung đường vận tải để phục vụ thi công dự án được cơ quan có thẩm quyền cho phép chạy trên đường Vũ Tướng từ quốc lộ 18 qua khu Động Linh.

Đất đá lấp kênh dẫn nước khiến nhiều diện tích trồng trọt thiếu nước tưới. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đất đá lấp kênh dẫn nước khiến nhiều diện tích trồng trọt thiếu nước tưới. Ảnh: Nguyễn Thành.

Tại công văn này, Ban đã khẳng định sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng trong quá trình vận tải, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Sau khi kết thúc công tác vận tải, các bên kiểm tra, đánh giá thực trạng hư hỏng của tuyến đường và lên phương án khắc hoàn trả…

Còn tại văn bản thỏa thuận phương án vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án nêu trên do Chủ tịch UBND TX Quảng Yên ký ngày 30/7/2021 đã chỉ rõ chủ đầu tư, đơn vị thi công phải hoàn trả, sửa chữa mặt đường bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

Ông Sơn cho biết, tuyến đường qua khu Động Linh đã nhiều lần được UBND phường kiến nghị chủ đầu tư, UBND TX Quảng Yên khắc phục, giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa rõ phương án xử lý.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm