Hiện Ấn Độ là nhà xuất khẩu gạo số một thế giới với thị phần ở hơn 90 quốc gia, trong đó chủ yếu là mặt hàng gạo thơm Basmati đã ký hợp đồng xuất khẩu từ đầu năm đến hết tháng 4 tới, đạt kim ngạch 3,398 tỷ USD.
Tuy nhiên các nhà xuất khẩu gạo nước này cho biết, với mức cước phí vận chuyển tăng mạnh, lên tới 30% kéo dài trong nhiều tuần qua đã khiến họ gặp rất nhiều khó khăn. Theo đó, sự gia tăng chi phí hậu cần đã thu hẹp lợi nhuận và làm méo mó hoạt động xuất khẩu mặt hàng nông sản chủ lực này của đất nước.
Ông Ashok Sethi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo bang Punjab cho biết, giá cước vận chuyển các container gạo xuất khẩu đã tăng 20-30% trong bốn tuần qua cùng với chi phí tăng cao tại thời điểm thanh toán trong bối cảnh thương mại toàn cầu có xu hướng bị trì hoãn vì đại dịch coronavirus.
Theo đó, liên minh này đã đề nghị Thủ tướng Narendra Modi gia hạn trợ cấp lãi suất cho các khoản vay ngân hàng trong điều kiện thanh khoản với các đối tác nhập khẩu bị gián đoạn hoặc chậm trễ. Mặt khác, chi phí sản xuất và chế biến lúa gạo trong nước cũng đã bị đẩy lên do thiếu nhân lực vì tác động của Covid-19.
Các nhà xuất khẩu gạo basmati hàng đầu ở bang Punjab gồm Lal Mahal, Supple Tek và DD International đồng loạt kêu cứu, các chi phí ngày càng tăng đe dọa thua lỗ, bất chấp nhu cầu gạo thế giới đang tăng mạnh.