| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Ấn Độ kêu trời vì cước vận chuyển cao

Thứ Tư 25/03/2020 , 10:51 (GMT+7)

Giới xuất khẩu gạo Ấn Độ đã cầu viện Thủ tướng Modi tìm kiếm sự giúp đỡ nhằm giảm cước phí vận chuyển gạo đi châu Âu và Mỹ trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Chi phí xuất khẩu gạo bị đẩy lên cao khiến doanh thu bị thu hẹp. Ảnh: IndiaToday

Chi phí xuất khẩu gạo bị đẩy lên cao khiến doanh thu bị thu hẹp. Ảnh: IndiaToday

Hiện Ấn Độ là nhà xuất khẩu gạo số một thế giới với thị phần ở hơn 90 quốc gia, trong đó chủ yếu là mặt hàng gạo thơm Basmati đã ký hợp đồng xuất khẩu từ đầu năm đến hết tháng 4 tới, đạt kim ngạch 3,398 tỷ USD.

Tuy nhiên các nhà xuất khẩu gạo nước này cho biết, với mức cước phí vận chuyển tăng mạnh, lên tới 30% kéo dài trong nhiều tuần qua đã khiến họ gặp rất nhiều khó khăn. Theo đó, sự gia tăng chi phí hậu cần đã thu hẹp lợi nhuận và làm méo mó hoạt động xuất khẩu mặt hàng nông sản chủ lực này của đất nước.

Ông Ashok Sethi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo bang Punjab cho biết, giá cước vận chuyển các container gạo xuất khẩu đã tăng 20-30% trong bốn tuần qua cùng với chi phí tăng cao tại thời điểm thanh toán trong bối cảnh thương mại toàn cầu có xu hướng bị trì hoãn vì đại dịch coronavirus.

Nông dân cấy lúa trên cánh đồng ở bang Punjab. Ảnh:  Indiatoday

Nông dân cấy lúa trên cánh đồng ở bang Punjab. Ảnh:  Indiatoday

 Theo đó, liên minh này đã đề nghị Thủ tướng Narendra Modi gia hạn trợ cấp lãi suất cho các khoản vay ngân hàng trong điều kiện thanh khoản với các đối tác nhập khẩu bị gián đoạn hoặc chậm trễ. Mặt khác, chi phí sản xuất và chế biến lúa gạo trong nước cũng đã bị đẩy lên do thiếu nhân lực vì tác động của Covid-19.

Các nhà xuất khẩu gạo basmati hàng đầu ở bang Punjab gồm Lal Mahal, Supple Tek và DD International đồng loạt kêu cứu, các chi phí ngày càng tăng đe dọa thua lỗ, bất chấp nhu cầu gạo thế giới đang tăng mạnh.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất