| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam có thể soán ngôi Thái Lan về xuất khẩu gạo

Thứ Năm 13/02/2020 , 14:33 (GMT+7)

Thái Lan đang có nguy cơ mất vị trí xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới do khả năng cạnh tranh yếu và thiếu bộ giống lúa để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Việc Trung Quốc lên kế hoạch dự trữ 120 triệu tấn gạo là cơ hội lớn cho các nước xuất khẩu gạo

Việc Trung Quốc lên kế hoạch dự trữ 120 triệu tấn gạo là cơ hội lớn cho các nước xuất khẩu gạo

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan Charoen Laothamatas thông báo tin này trong bối cảnh thị trường xuất khẩu cạnh tranh gay gắt, chi phí sản xuất lúa gạo trong nước cao hơn so với Việt Nam, tỷ giá đồng bạt biến động và đặc biệt là tình trạng hạn hán lan rộng. Tất cả những vấn đề này sẽ khiến Thái Lan có nguy cơ rớt xuống vị trí thứ ba các nước xuất khẩu gạo lớn trong năm nay, trong đó Việt Nam sẽ chiếm vị trí thứ hai.

“Suốt 30 năm qua, Thái Lan hầu như vẫn trồng các giống lúa truyền thống trong khi thị hiếu tiêu dùng và thị trường nhập khẩu liên tục thay đổi, nhất là gạo thơm và gạo tẻ thường”, ông Charoen cho biết đồng thời dự báo năm nay, Hiệp hội chỉ đặt mục tiêu xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo, trị giá 4,2 tỷ USD.

Đây là mục tiêu thấp nhất trong vòng 7 năm qua, kể từ năm 2013 khi Thái Lan xuất khẩu 6,6 triệu tấn gạo.

Năm 2019, nước này đã xuất khẩu 7,58 triệu tấn gạo, thu về 131 tỷ bạt, giảm 32% về lượng và 25% giá trị so với năm trước đó. Thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Thái Lan là Benin, với 1,07 triệu tấn, tiếp theo là Nam Phi với 725.461 tấn, Mỹ là 559.957 tấn và Trung Quốc là 471.339 tấn.

Ông Charoen tiết lộ, Trung Quốc đang lên kế hoạch dự trữ một khối lượng lương thực khổng lồ, bao gồm 120 triệu tấn gạo trong khi hồi năm ngoái nước này vẫn xuất khẩu gần 3 triệu tấn.

Cơ cấu các loại gạo xuất khẩu chính của Việt Nam

Cơ cấu các loại gạo xuất khẩu chính của Việt Nam

Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan Chookiat Ophaswongse nhận xét, Việt Nam thành công trong xuất khẩu gạo là nhờ giá rẻ hơn so với Thái Lan và họ khai thác các thị trường gạo quan trọng như Trung Quốc, Hồng Kông, Philippines và Malaysia tốt hơn.

“Ngoài ra, còn các yếu tố rủi ro khác chính là Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) vừa được thông qua và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã thực thi sẽ cho phép Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hiện Ấn Độ vẫn là nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 30% thị phần, kế đến là Thái Lan 22,7%.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất