| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tăng tốc ngay từ đầu năm

Thứ Tư 06/03/2024 , 17:32 (GMT+7)

BẾN TRE Ngay từ đầu năm, thị trường xuất khẩu trái cây có tín hiệu khởi sắc các doanh nghiệp đã tăng tốc thu mua hàng hóa của nhà vườn, hoạt động rất nhộn nhịp.

Ngay từ sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đã tăng tốc hoạt động trở lại. Để tạo không khí sản xuất phấn khởi, khí thế cho những đơn hàng đầu năm từ trước Tết các doanh nghiệp đã đặt hàng cho nông dân, dự trữ hàng hóa đầy đủ và ngày khai trương nhộn nhịp.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu trái cây ở tỉnh Bến Tre đã có những chia sẻ với Báo Nông nghiệp Việt Nam về tình hình sản xuất trong những ngày đầu năm.

Công nhân gọt vỏ dừa tươi tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây MeKong. Ảnh: Minh Đảm.

Công nhân gọt vỏ dừa tươi tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây MeKong. Ảnh: Minh Đảm.

Đơn hàng tăng

Ông Bùi Dương Thuật, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây MeKong (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) cho biết: Đối với trái dừa tươi, nhờ thị trường Mỹ đã chấp nhận cho nhập khẩu chính ngạch nên sau Tết số đơn hàng được giao cho đối tác cũng nhiều hơn cùng kỳ mọi năm. Năm nay, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây MeKong khai trương ngày mùng 6 Tết. Từ mùng 6 tới bây giờ xuất hàng liên tục, hàng chạy đều rồi. Đơn hàng có tăng, giá ổn định. Công ty đã sắp xếp hết hồi cuối năm để đầu năm khách hàng đặt hàng phải có hàng giao, không bị trục trặc gì hết.

Từ đầu năm đến nay, mỗi ngày công ty thu mua của bà con nông dân 20.000 quả dừa tươi với giá bằng so với trước Tết, dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/chục và cao hơn so với thị trường. Trong tuần đầu tiên, Công ty đã xuất được 5 container dừa cho các đối tác ở Mỹ, Canda, Úc, Singapo, Đài Loan, Hàn Quốc, châu Âu…

Riêng đối với thị trường Mỹ, công tác phát triển vùng nguyên liệu cho thị trường này được doanh nghiệp rất quan tâm. Công ty đã hợp tác bà con nông dân xây dựng được vùng trồng với diện tích gần 200ha, xuất khẩu được hơn 30 container.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, chủ doanh nghiệp Chánh Thu. Ảnh: Minh Đảm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, chủ doanh nghiệp Chánh Thu. Ảnh: Minh Đảm.

Tương tự, để phục vụ xuất khẩu bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) cho rằng cần dự trữ đầy đủ để có hàng hóa xuất liên tục trước cũng như sau Tết Nguyên đán. 

Tuy nhiên, đối với mặt hàng trái cây tươi, công ty không có dự trữ. Trái sầu riêng hiện nay đang vào mùa nghịch nên sản lượng không nhiều, giá cả chưa ổn định, còn ở mức rất cao. Tại vườn, sầu riêng Mongthon có giá từ 170.000 - 180.000 đồng/kg nên một số đối tác của doanh nghiệp chưa mạnh dạn đặt hàng, họ đang đợi giá ổn định hơn.

Hàng tuần, Công ty Chánh Thu xuất đi Mỹ vài container xoài, thanh long. Riêng trái bưởi da xanh, công ty xuất đi bằng đường tàu, mỗi tháng từ 4-5 container. Nói chung vẫn làm thường xuyên.

Dự báo giá nhiều loại nông sản tiếp tục tăng

Đánh giá thị trường nông sản trong tương lai, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group đặt kì vọng giá nhiều loại nông sản sẽ tiếp tục tăng những tháng đầu năm và cân bằng lại ở giữa năm.

Đối với sầu riêng, sắp tới, Trung Quốc cho Việt Nam xuất thêm mặt hàng đông lạnh sang nước này nên giá sẽ tăng nữa, thị trường có thể bước vào giai đoạn ổn định. Sang tháng 2 và 3 khi các nước như Thái Lan, Malaysia không còn sầu riêng, hàng Việt Nam sẽ tiếp tục được bán với giá cao.

Giá sầu riêng đang ở mức cao. Ảnh: Minh Đảm.

Giá sầu riêng đang ở mức cao. Ảnh: Minh Đảm.

Khẳng định xu hướng thị trường, ông Đàm Văn Hưng, chủ cơ sở Hương Miền Tây (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) cho biết sẽ cố gắng mở thêm thị trường để kéo giá thu mua. Đầu năm mới số đơn hàng có khởi sắc hơn cùng kỳ năm trước. Trong tuần đầu năm, công ty đã xuất khẩu được 3 container bưởi da xanh cho đối tác Trung Quốc, với sản lượng hơn 60 tấn.

Để có đủ hàng hóa hoạt động trong những ngày sau Tết, doanh nghiệp này đã đặt hàng với bà con nông dân trước đó và đầu năm thì thu hoạch sớm. Trước Tết, giá bưởi da xanh xuất khẩu loại 1và 2 có giá hơn 40.000 đồng/kg, đến nay giảm nhẹ còn 40.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá này không thấp hơn so với mặt bằng cung của các loại nông sản.

"Năm nay, doanh nghiệp cố gắng mở thêm thị trường để kéo giá thu mua cho bà con cao hơn nữa. Ngoài ra, cũng hi vọng thị trường Trung Quốc sớm chấp nhận cho bưởi da xanh xuất khẩu chính ngạch để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh, nâng cao giá mua cho bà con nông dân." Ông Hưng nói.

Thị trường nội địa thì tiêu thụ cũng tốt nhưng giá không cao. Hàng xuất khẩu hầu như  lúc nào cũng thiếu. Bưởi đạt chuẩn có giá cao, tuy nhiên sản lượng này không nhiều nên không mang lại hiệu quả cao cho bà con nông dân mình. Mấu chốt nằm ở bà con thiếu kỹ thuật canh tác để làm cho trái đạt chuẩn chiếm tỷ lệ nhiều hơn. Bên cạnh đó, bà con ráng giữ vườn đừng để bị nước mặn xâm nhập.

Hoạt động sơ chế bưởi da xanh ở Công ty Hương Miền Tây. Ảnh: Minh Đảm.

Hoạt động sơ chế bưởi da xanh ở Công ty Hương Miền Tây. Ảnh: Minh Đảm.

Ở tỉnh Bến Tre, năm qua tình hình sâu bệnh gây hại trên cây ăn trái không đáng kể và đã được kiểm soát, sản lượng tăng chủ yếu ở nhóm cây chôm chôm, cam, chanh, xoài, sầu riêng... Sản lượng thu hoạch là 310.000 tấn. Năm nay, tỉnh này tiếp tục đặt mục tiêu diện tích cây ăn trái đạt 25.000 ha, sản lượng 315.000 tấn.

Để nâng cao chất lượng nông sản đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, ngành NN-PTNT tỉnh Bến Tre tiếp tục hướng dẫn bà con nông dân tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất an toàn được chứng nhận GAP, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và có chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc...

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền các giải pháp phòng chống hạn mặn cho vườn cây ăn trái cho bà con nông dân ngay từ những ngày đầu năm mới.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất