| Hotline: 0983.970.780

Doanh nhân Thái Hương: Đặt niềm tin vào doanh nghiệp để dẫn dắt nông dân

Thứ Bảy 14/11/2020 , 06:20 (GMT+7)

'Người nông dân làm chủ trên đồng ruộng nhưng để dẫn lối vẫn phải là doanh nhân, doanh nghiệp', bà Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH.

Nhân Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn diễn ra ngày 14/11/2020, bà Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH đưa ra những chia sẻ về hướng phát triển cho ngành nông nghiệp trong tương lai.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng bà Thái Hương đón đợt bò Mỹ về trang trại ở Nghệ An đầu năm 2020. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng bà Thái Hương đón đợt bò Mỹ về trang trại ở Nghệ An đầu năm 2020. Ảnh: Tùng Đinh.

“Khi tôi sang Nga, dù đang trong thời kỳ cấm vận nhưng tôi đề xuất một số chính sách với Tổng thống Putin thì được lắng nghe và sau 2 năm thì nông nghiệp Nga phát triển vượt bậc”, nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH chia sẻ.

Theo bà, hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhận định nông nghiệp Việt Nam đã phát triển nhưng chưa xứng đáng với tiềm năng. Do đó, cần phát triển thêm các loại hình kinh tế, từ miền núi cho đến đồng bằng, như cách TH đã chứng minh rằng bò sữa có thể sống được ở vùng nhiệt đới, bằng cách dùng công nghệ để khống chế các điều kiện bất lợi, từ bò sữa rồi mở rộng thêm ra nhiều ngành khác nữa.

“Ở Hà Lan, là vùng nước trũng, nhưng tại sao làm nông nghiệp rất tốt, đó là vì họ biết đặt niềm tin vào các doanh nghiệp chủ chốt. Vì vậy, khi nói đến nông nghiệp, người nông dân làm chủ trên đồng ruộng nhưng để dẫn lối vẫn phải là doanh nhân, doanh nghiệp”, bà Thái Hương khẳng định.

Theo đó, các doanh nghiệp với đầy đủ 3 yếu tố là Tâm, Trí và Lực có thể dẫn đắt được người nông dân đi theo, đưa công nghệ, khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất để nông dân có thể đảm bảo được khâu nguyên liệu đầu vào và đưa ra chiến lược phát triển phù hợp cho nông dân dựa trên các nghiên cứu thị trường.

Ở các vùng khó khăn, vùng 30A, cần có bộ chính sách cụ thể, đích đáng để thu hút, giúp một vài doanh nghiệp lớn trong nông nghiệp dẫn lối phát triển.

Hiện nay, TH đang xây dựng đề án kinh tế dưới tán rừng, trong đó TH sẽ dẫn lối cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã ở nông thôn, chắc chắn sẽ thành công, xứng đáng với câu nói rừng vàng, biển bạc.

Bà Thái Hương: Giai đoạn vừa qua, có thể thấy, vai trò trực tiếp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường là rất sát sao. Ảnh: Tùng Đinh.

Bà Thái Hương: Giai đoạn vừa qua, có thể thấy, vai trò trực tiếp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường là rất sát sao. Ảnh: Tùng Đinh.

“Nếu đặt niềm tin vào TH, 10 năm nữa, các thảo dược Đông y sẽ không phải nhập khẩu nữa. Nhưng điều quan trọng là phải có cơ chế, chính sách phù hợp để doanh nghiệp có thể yên tâm trước các rủi ro. Dù có công nghệ nhưng doanh nghiệp nông nghiệp luôn có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi điều kiện tự nhiên như bão lũ, thiên tai”, người đứng đầu Tập đoàn TH chia sẻ thêm.

Bà Thái Hương cũng cho rằng, giai đoạn vừa qua, có thể thấy, vai trò trực tiếp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường là rất sát sao. Riêng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, mỗi năm đều có vài cuộc hội thảo, để lắng nghe các ý kiến, đóng góp từ các doanh nghiệp, doanh nhân, từ đó trình lên Thủ tướng.

Hiệu quả là, trong đợt đại dịch Covid-19 vừa qua, Việt Nam rất chủ động, hàng hóa vẫn đủ cho nhu cầu của người dân, vẫn xuất khẩu tốt. Điều này cho thấy sự đúng đắn trong định hướng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng NN-PTNT trong vấn đề nông nghiệp.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.