| Hotline: 0983.970.780

Đổi thay ở miệt biển đông đồng bào Khmer

Thứ Hai 28/09/2020 , 08:47 (GMT+7)

Những ngày này về các xã có đông đồng bào Khmer ở miệt biển huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh dễ dàng nhận thấy phum sóc đã khởi sắc, thay da đổi thịt.

Miệt biển Cầu Ngang (tỉnh Trà Vinh) là huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống (chiếm 34,7%), có 8 xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135.

Chị Thạch Thị Phà La chăm sóc bò sinh sản từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và chịu khó làm ăn kinh tế gia đình dần ổn định. Ảnh: PY

Chị Thạch Thị Phà La chăm sóc bò sinh sản từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và chịu khó làm ăn kinh tế gia đình dần ổn định. Ảnh: PY

Những ngày này về các xã có đông đồng bào Khmer, dễ dàng nhận thấy phum sóc ngày càng khởi sắc. Hệ thống giao thông nông thôn các xã được thông thương, cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp, đường nối liền đường, nhà nhà có điện thắp sáng, những ngôi nhà tạm đã được xây dựng kiên cố và bán kiên cố.

Long Sơn là xã vùng sâu, có đồng bào Khmer chiếm gần 50%, những năm gần đây, Long Sơn có những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, nhờ triển khai chương trình xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Từ sự hỗ trợ của địa phương thông qua nguồn vốn vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình chị Thạch Thị Phà La, ấp Tân Lập, xã Long Sơn đã xây được nhà ở, nuôi bò sinh sản thúc đẩy kinh tế gia đình.

Chị Phà La cho biết: 5 năm trước, nhà nghèo, không đất sản xuất, gia đình làm thuê ở tỉnh Bình Dương, cuộc sống chẳng dư giả nên về quê thuê đất trồng rẫy. Trong thời gian này, địa phương đã tạo điều kiện vốn vay 10 triệu đồng mua bò sinh sản, đến năm 2020, gia đình tiếp tục được hỗ trợ vốn vay 40 triệu đồng xây dựng nhà ở kiên cố hơn.

Nhờ chịu khó làm ăn kinh tế gia đình dần ổn định. Với 0,3 ha đất thuê trồng 3 vụ màu/năm chủ yếu đậu đũa, dưa leo, bầu, bí, lợi nhuận bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/vụ. “Nhớ lại những năm tháng làm thuê ở quê người, vào dịp lễ, tết mới được về quê. Thu nhập bấp bênh, có nằm mơ cũng không dám nghĩ có nhà kiên cố để ở, nay có được mái che chắc chắn, gia đình vui mừng khôn xiết”, chị Phà La nói.

Ông Thạch Ru La, Bí thư Đảng ủy xã Long Sơn cho biết: Những kết quả đạt được trong giảm nghèo gắn với NTM là nền tảng, động lực lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục đoàn kết, xây dựng hoàn thành xã nông thôn mới vào năm 2022.

Thời gian tới, Long Sơn tiếp tục tập trung các giải pháp chuyển đổi hiệu quả mô hình phát triển kinh tế trong vùng đồng bào Khmer, điều chỉnh quy hoạch chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, bố trí tập trung cây trồng phù hợp với từng vùng, ưu tiên các chính sách hỗ trợ vốn, khoa học – kỹ thuật giúp đồng bào Khmer phát triển sinh kế, giảm nghèo, nâng cao thu nhập.

Nhờ chuyển đổi cơ cấu sản xuất và hỗ trợ vốn, anh Kiên Khuân ở ấp Nô Lụa, xã Nhị Trường phát triển mô hình trồng màu luân canh trên đất rẫy cho thu nhập ổn định. Ảnh: PY

Nhờ chuyển đổi cơ cấu sản xuất và hỗ trợ vốn, anh Kiên Khuân ở ấp Nô Lụa, xã Nhị Trường phát triển mô hình trồng màu luân canh trên đất rẫy cho thu nhập ổn định. Ảnh: PY

Nổi bật nhất huyện Cầu Ngang, trong 5 năm qua là phong trào xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc của cả hệ thông chính trị, các cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Với tổng nguồn vốn thực hiện chương trình gần 350 tỷ đồng; trong đó vốn hỗ trợ từ Trung ương  trên 106 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách địa phương hơn 50 tỷ đồng, vốn huy động người dân là 13,3 tỷ đồng, vốn lồng ghép 161 tỷ đồng, vốn tín dụng 15,6 tỷ đồng; xây dựng được 10 tuyến đường “xanh – sạch – đẹp”,chiều dài 30,7 km; 50 tuyến đường “sáng”, chiều dài khoảng 80km và 43 tuyến đường “hoa”, chiều dài 73,3 km đã tạo nên hình ảnh mới về nông thôn.

“Trong xây dựng nông thốn mới, đến nay Cầu Ngang có 6/13 xã được công nhận đạt chuẩn. Dự kiến đến cuối năm 2020, sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới; xây dựng 4 xã là Mỹ Long Nam, Mỹ Long Bắc, Hiệp Mỹ Đông và Hiệp Mỹ Tây đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, phấn đấu đến năm 2022 Cầu Ngang đạt chuẩn huyện nông thôn mới”, bà Chung cho hay.

Theo bà Trần Thị Kim Chung, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Cầu Ngang: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Cầu Ngang huy động tối đa các nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của huyện, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa kinh tế phát triển nhanh và bền vững.

Trong 5 năm qua, huyện mở 75 lớp dạy nghề cho 1.359 lao động, tạo điều kiện giải quyết việc làm mới cho 19.350 lượt lao động làm việc trong và ngoài tỉnh. Thành tích nổi bật trong 5 năm qua là công tác xuất khẩu lao động gắn với xóa nghèo, nhất là xóa nghèo vùng đồng bào dân tộc Khmer đạt nhiều tiến bộ mới, đã có 203 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

Từ đó hộ nghèo giảm bình quân 2,95%/năm, vùng đồng bào dân tộc Khmer giảm 4,9%/năm; thu nhập đầu người đạt 51,17 triệu đồng (tăng 1,78 lần so với năm 2015). Đến cuối năm 2019, hộ nghèo còn  2.072 hộ (chiếm 5,81%); trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer 1.378 hộ(chiếm10,11%).

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm