| Hotline: 0983.970.780

Đồng bào vùng cao trồng hoa để ăn

Thứ Bảy 09/10/2021 , 11:11 (GMT+7)

Đồng bào vùng cao lâu nay quen trồng rừng và cây lương thực, nên từ khi xuất hiện mô hình trồng hoa để ăn tại Võ Nhai, Thái Nguyên thu hút sự quan tâm lớn.

Giá hoa thiên lý trên thị trường luôn từ 40 nghìn - 60 nghìn đồng/kg, lại rất dễ bán đã khuyết khích nhiều hộ đầu tư trồng loại cây hoa này. Ảnh: ĐVT.

Giá hoa thiên lý trên thị trường luôn từ 40 nghìn - 60 nghìn đồng/kg, lại rất dễ bán đã khuyết khích nhiều hộ đầu tư trồng loại cây hoa này. Ảnh: ĐVT.

Vũ Chấn là xã vùng cao tại huyện miền núi Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc ít người. Trong những năm gần đây, nhiều hộ gia đình tại đây có những bứt phá mạnh mẽ trong chuyển đổi cây trồng vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, nổi bật là mô hình trồng hoa thiên lý của gia đình ông Hoàng Sơn Thắng, xóm Đồng Đình.

Việc ông Thắng cải tạo ruộng lúa và đầu tư gần 100 triệu đồng để trồng trên 1.500 gốc thiên lý thực sự khiến cho người dân trong vùng quan tâm. Đến huyện vùng cao Võ Nhai, hỏi đến mô hình hoa thiên lý hầu như người dân nào cũng biết để chỉ đường, bởi lẽ đây là mô hình thực sự mới lạ với vùng đồng bào.

Đưa chúng tôi đi thăm ruộng hoa, ông Thắng phấn khởi cho biết, gần đây ông có dịp đi thăm các bạn đồng ngũ hồi đi bộ đội tại mấy tỉnh Nghệ An, Hải Dương, được dẫn đi xem mấy mô hình trồng hoa thiên lý. Hỏi chuyện chủ vườn, ông thấy đây là loại cây dễ trồng, thị trường tốt và hiệu quả cao, có thể học tập. Sau chuyến đó, ông đã quay lại học hỏi kinh nghiệm và mua cây giống về trồng tại quê nhà.

The ông Thắng, cây thiên lý dễ trồng, dễ chăm, là loại cây lâu năm, càng những năm sau càng năng suất, sau 4 tháng trồng đã cho thu hái hoa, thời gian thu hoạch kéo dài tới 6 tháng/năm. Giá hoa thiên lý trên thị trường hiện từ 40.000 - 60.000 đồng/kg, rất dễ bán. Cái lợi nữa là loại cây này rất dễ nhân giống từ thân, chủ vườn hoàn toàn có thể tự chủ động cây giống để mở rộng diện tích.

Ông Hoàng Sơn Thắng được đồng bào người Tày ở Vũ Chấn cảm mến bởi mô hình độc lạ mà hiệu quả. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Ông Hoàng Sơn Thắng được đồng bào người Tày ở Vũ Chấn cảm mến bởi mô hình độc lạ mà hiệu quả. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Ông Hoàng Sơn Thắng chia sẻ: "Thực tế, đầu tư vào cây thiên lý không nhiều, cây que làm giàn đều tận dụng sẵn có của các hộ, cây giống cũng có thể tự túc. Kỹ thuật quan trọng nhất là làm luống cao chống ngập úng. Về hiệu quả, thiên lý đạt từ khoảng 30 đến 32 triệu đồng/sào/năm, nếu so với cấy lúa 2 vụ, bán thóc chỉ được 1,4 triệu đồng/sào/năm".

Nhận thấy triển vọng kinh tế của cây hoa thiên lý, hiện có 4 hộ xóm Đồng Đình và 2 hộ xóm La Cang học theo ông Thắng chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng hoa thiên lý với tổng diện tích khoảng 5 mẫu.

Anh Hoàng Văn Hoan, 44 tuổi, cho biết gia đình cải tạo 3 sào đất lúa để trồng hoa thiên lý hàng hóa và đang đặt rất nhiều hy vọng vào loại cây trồng mới này. Các hộ đều nghiêm túc học hỏi kỹ thuật sản xuất theo hướng hữu cơ. Nước tưới được dùng nước giống khoan, thuốc bảo vệ thực vật dùng các chế phẩm thảo dược. Chính nhờ cách chăm sóc này, hoa thiên lý của xóm được coi như một loại rau đặc sản quý, rất nhiều người muốn mua.

Hiện, với mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường,  các hộ đã thành lập Tổ hợp tác, luôn chủ động đổi mới phương thức sản xuất, tuân thủ quy trình canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, thân thiện môi trường, tạo ra sản phẩm hoa thiên lý đặc sản chất lượng cao. Xã Vũ Chấn đang tiến hành xây dựng thương hiệu cho sản phẩm “Hoa thiên lý Đồng Đình” hứa hẹn mở hướng đi bền vững cho người dân trong vùng.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm