| Hotline: 0983.970.780

Động đất 7,2 độ ở Đài Loan, nhiều nước cảnh báo sóng thần

Thứ Tư 03/04/2024 , 10:20 (GMT+7)

Một trận động đất với cường độ 7,2 độ richter đã làm rung chuyển Đài Loan vào sáng 3/4, trong khi Nhật Bản và Philippines đã đưa ra cảnh báo sóng thần. Tin ban đầu cho biết có 1 người chết và hàng chục người bị thương.

Một tòa nhà bị đổ ở huyện Hoa Liên, miền đông Đài Loan sau trận động đất mạnh 7,2 độ sáng 3/4. Ảnh: AP.

Một tòa nhà bị đổ ở huyện Hoa Liên, miền đông Đài Loan sau trận động đất mạnh 7,2 độ sáng 3/4. Ảnh: AP.

Trận động đất xảy ra lúc 7h58 sáng (giờ địa phương) ở độ sâu tâm chấn 15,5km ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan, theo cơ quan khí tượng Đài Loan. Theo truyền thông địa phương, đây là trận động đất mạnh nhất tấn công hòn đảo này trong 25 năm qua.

Theo truyền thông Đài Loan, một số tòa nhà bị đổ sập ở huyện Hoa Liên phía đông, gần tâm chấn của trận động đất, và một số người người bị mắc kẹt trong đó. Trận động đất cũng khiến nhiều khu vực ở Đài Loan mất điện.

Tin ban đầu cho biết có 1 người chết và hàng chục người bị thương.

Nhật Bản cũng yêu cầu sơ tán các khu vực ven biển của tỉnh Okinawa. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, cường độ trận động đất là 7,5 độ richter, cảnh báo sóng thần có thể lên tới 3m dự kiến sẽ tác động đến các khu vực bờ biển phía tây nam nước này.

Cơ quan Địa chấn Philippines cũng đưa ra cảnh báo đối với cư dân sống ven biển ở một số tỉnh, kêu gọi người dân sơ tán đến vùng đất cao hơn.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc cho biết, rung chấn từ trận động đất này có thể cảm nhận được ở các thành phố Thượng Hải, Phúc Châu, Hạ Môn, Tuyền Châu, Ninh Đức ở Trung Quốc đại lục.

Chính quyền thành phố Đài Bắc hiện chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thiệt hại và hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã hoạt động ngay sau đó.

Cơ quan điều hành đường sắt cao tốc của Đài Loan cho biết không có thiệt hại hay thương vong ghi nhận được trên các chuyến tàu, song lưu ý rằng một số tuyến sẽ bị hủy trong ngày để phục vụ công tác kiểm tra.

Động đất khiến nhiều tòa nhà bị nghiêng đổ ở huyện Hoa Liên, miền đông Đài Loan. Video: AP.

Khu công nghiệp Khoa học Nam Đài Loan, nơi tập đoàn sản xuất chip bán dẫn khổng lồ Taiwan Semiconductor Manufacturing cho biết các công ty đang hoạt động mà không bị ảnh hưởng.

Cơ quan truyền thông của Đài Loan cho biết đây là trận động đất lớn nhất tấn công hòn đảo kể từ năm 1999 khi một trận động đất mạnh 7,6 độ richter khiến khoảng 2.400 người thiệt mạng và 50.000 tòa bị hư hỏng.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết trận động đất ở Hoa Liên của Đài Loan có cường độ "Trên 6" trong thang từ 1 đến 7 của Nhật Bản. Trong trận động đất có cường độ "Trên 6", hầu hết các bức tường bê tông cốt thép đều đổ sập, trong khi con người không thể đứng vững và chỉ có thể di chuyển bằng cách bò, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.