| Hotline: 0983.970.780

Đồng hành phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn

Thứ Sáu 31/03/2023 , 18:10 (GMT+7)

Ngày 31/3, Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam ký kết với Hội Người cao tuổi Việt Nam hợp tác đồng hành phát triển nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn.

Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam ký kết với Hội Người cao tuổi Việt Nam hợp tác đồng hành phát triển nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn. Ảnh: Hoàng Anh.

Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam ký kết với Hội Người cao tuổi Việt Nam hợp tác đồng hành phát triển nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn. Ảnh: Hoàng Anh.

Thoả thuận Hợp tác giữa Hội Người cao tuổi Việt Nam và Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam nhằm đẩy mạnh tuyên truyền đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hỗ trợ người sản xuất nhận thức rõ được sự cấp thiết cần phải thay đổi phương thức sản xuất; mạnh dạn tiếp cận chính sách, nâng cao hiệu quả và giá trị trong sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn; góp phần xây dựng nền nông nghiệp an toàn không xả thải, không phát khí thải hiệu quả, bền vững, bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và thân thiện với môi trường.

Đồng thời tập hợp, đoàn kết, động viên người cao tuổi tham gia thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, góp phần giáo dục thế hệ trẻ và hội viên tham gia chương trình "Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần phát triển nông thôn bền vững theo hướng "Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh" theo Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh.

Chia sẻ tại lễ ký kết hợp tác với Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam khẳng định: Với số lượng khoảng trên 16 triệu người, thực tiễn những năm qua cho thấy vai trò của người cao tuổi Việt Nam ngày càng đóng góp nhiều hơn vào đời sống sản xuất, phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Lựa chọn hợp tác với Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam mong muốn có sự đồng hành để lan tỏa đến cộng đồng, người dân hiểu rõ hơn về nông nghiệp trách nhiệm, kinh tế tuần hoàn đúng như tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Quế Lâm cũng chia sẻ: Chuyển dịch từ kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn đang là xu thế chung của toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Đó là cách tốt nhất để giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và các ảnh hưởng tiêu cực tới cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm và suy thoái môi trường, hay nói một cách khác, không còn phải đánh đổi giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, thực hiện được đồng thời nhiều mục tiêu của phát triển bền vững.

Chính vì thế, lần đầu tiên cụm từ “Kinh tế tuần hoàn” được đưa vào Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, với mục tiêu phát triển bền vững bằng việc tích cực thực hiện các hành động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên qui mô lớn trong 10 năm tới.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Nhà khoa học của nhà nông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Hoàng Anh.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Nhà khoa học của nhà nông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Hoàng Anh.

"Thực tiễn cho thấy, phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn không phải là câu chuyện của riêng tổ chức, đơn vị hay cá nhân nào. Nó đòi hỏi sự vào cuộc trách nhiệm của chính quyền các cấp; các tổ chức, đơn vị; sự đồng hành của các doanh nghiệp, hợp tác xã và sự ủng hộ, tham gia của các tầng lớp nhân dân. Ký kết giữa Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam với Hội Người cao tuổi Việt Nam ngày hôm nay là minh chứng cho việc cả xã hội đã, đang và sẽ tiếp tục vào cuộc chung tay góp sức xây dựng nền nông nghiệp tuần hoàn bền vững của tương lai. Đồng thời, qua đây càng củng cố niềm tin rằng, việc phát triển nền nông nghiệp tuần hoàn ở nước ta dù còn nhiều chông gai, thử thách nhưng chắc chắn sẽ thành công”, ông Nguyễn Hồng Lam khẳng định.

Trên tinh thần đó Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết hợp tác với các nội dung trọng tâm như: Hợp tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, cộng đồng và toàn xã hội về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, với phương châm phát triển sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua việc ứng dụng công nghệ vi sinh cho vật nuôi, cây trồng vào thực tiễn một cách hiệu quả. Đồng thời phối hợp trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác sử dụng và tái sử dụng có trách nhiệm các vật tư đầu vào của sản xuất nông nghiệp.

Hợp tác xây dựng các mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ. Triển khai, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh, chế phẩm vi sinh. Xây dựng các mô hình tái sử dụng phụ phẩm trong nông nghiệp, các mô hình sản xuất theo chuỗi tuần hoàn khép kín cho vật nuôi, cây trồng theo hướng an toàn sinh học, hiệu quả để phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao ứng dụng khoa học và công nghệ vi sinh vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn cho hội viên.

Phối hợp giám sát, tư vấn phản biện về chính sách, chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện tại địa phương; đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn.

Sau gần 2 năm kể từ khi ra đời đến nay, Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động ký kết hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn. Điển hình là hợp tác với Tổng hội Nông nghiệp phát triển nông thôn Việt Nam, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam và Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam...

Ông Nguyễn Thanh Vĩnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm, Phó Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh.

Ông Nguyễn Thanh Vĩnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm, Phó Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh.

Ông Nguyễn Thanh Vĩnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm, Phó Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam nói, các hoạt động ký kết này đều nhằm mục đích xây dựng, phát triển các mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn gắn với chuyển giao công nghệ xử lý phụ phẩm, phế phẩm, chất thải trong nông nghiệp, với chủ trương hướng đến một nền nông nghiệp xanh, bền vững, bảo vệ môi trường. Hướng tới sự lan tỏa, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng mới, tiêu dùng thông minh bằng việc lựa chọn sử dụng các loại nông sản, hàng hóa, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được nuôi, trồng bằng phương pháp hữu cơ xanh - sạch, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Với Tập đoàn Quế Lâm, hạt nhân của Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, trong suốt chặng dài hàng chục thập niên bền bỉ theo đuổi con đường làm nông nghiệp hữu cơ, ông Nguyễn Hồng Lam đã trải qua bao chông gai để viết nên câu chuyện xây dựng lòng tin đối với xã hội, các cấp chính quyền, người tiêu dùng, người nông dân,… bằng những quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, nói thật làm thật.

Sau hơn 20 năm hoạt động, đến nay Tập đoàn Quế Lâm cũng đã ký kết hợp tác với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ ngành Trung ương, gần 60 địa phương và các Hiệp hội - ngành hàng, doanh nghiệp trong cả nước. Đó là tinh thần “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm