| Hotline: 0983.970.780

Đồng Nai: Đất rừng của người này, cấp sổ đỏ cho người khác

Thứ Ba 02/06/2020 , 08:36 (GMT+7)

12 ha đất ở xã Sông Trầu (Trảng Bom, Đồng Nai) được cấp cho một người để trồng rừng từ năm 1995 đến nay nhưng người láng giềng lại có sổ đỏ.

Hai người con của bà Mai (trái) ngăn cản công nhân của dự án Phú An Lành thi công trên đất của bà Mai.

Hai người con của bà Mai (trái) ngăn cản công nhân của dự án Phú An Lành thi công trên đất của bà Mai.

Nay triển khai dự án khu dân cư thì đám đất đó đền bù cho ai?

Phức tạp cấp đất và sổ đỏ

Ngày 10/2/2020, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai có Công văn số 607/STNMT-TT gửi UBND tỉnh cho biết, năm 1995, bà Huỳnh Thị Mai xin nhận 12ha đất hoang ven suối để trồng rừng.

Đơn được UBND xã Sông Trầu xác nhận “nhất trí chấp nhận theo đơn, kính chuyển cơ quan chức năng giải quyết”, sau đó bà Mai nhận đất và trồng tràm. Khi giao đất, xã cử cán bộ địa chính kết hợp cán bộ kiểm lâm đi thực địa xác định ranh giới, cắm mốc cụ thể.

Bà Mai trồng rừng được hơn năm thì một người có đất giáp ranh là ông Nguyễn Văn Phúc tranh chấp khoảng 1ha với bà.

Lúc đó, UBND xã Sông Trầu yêu cầu ông Phúc không tranh chấp, giữ nguyên hiện trạng đất bởi ông cũng đã được giao 150ha. Vụ tranh chấp được báo lên huyện và cũng vì vậy mà bà Mai chưa thể làm sổ đỏ, tuy nhiên bà vẫn sử dụng 12ha và trồng rừng lên xanh tốt.

Thế nhưng, cũng theo báo cáo của Sở TN-MT, khi chưa cấp sổ đỏ cho bà Mai thì UBND huyện lại cấp sổ đỏ phần lớn khu đất rừng của bà Mai cho vợ và con ông Phúc.

Cụ thể, ngày 24/1//2003, UBND huyện cấp sổ đỏ 12.022m2 cho con của ông  Phúc là bà Trần Thị Lành. Ngày 4/6/2008, UBND huyện cấp sổ đỏ 56.656m2 cho bà Nguyễn Thị Bích Hoa cũng là con ông Phúc và 35.835m2 cho vợ ông Phúc là bà Nguyễn Thị Hường. Tổng cộng 12ha đất rừng của bà Mai đã được cấp sổ đỏ 104.513m2 cho vợ và con ông Phúc. Phần đất còn lại bà Mai vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Trong thực tế, cả khu đất rừng bà Mai vẫn đang sử dụng. Năm 2013, dự án đường dây điện 110, 220 KV đấu nối trạm biến áp 500 KV Sông Mây đi qua khu đất được bồi thường thiệt hại cho bà Mai. Hồ sơ tại Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Trảng Bom thể hiện, bồi thường hàng trăm cây rừng trên diện tích đất bị ảnh hưởng 1.396,3m2 với số tiền gần 140 triệu đồng.

Việc cấp sổ đỏ cho vợ và con ông Phúc, UBND huyện Trảng Bom giải thích, cấp theo bản án số 47/DSST ngày 12/11/2002 của TAND tỉnh Đồng Nai về phân chia thừa kế. Đó là, năm 2002 ông Phúc qua đời, tài sản để lại có khu đất được UBND huyện giao cho ông Phúc vào năm 1986.

Một đời rừng, đời người

Gần đây, bà Mai thu hoạch hết cây rừng trên đất, chuẩn bị trồng rừng mới thì có quy hoạch khu dân cư Phú An Lành rộng 95ha trùm lên 12ha đất của bà. Dự án này vào ngày 3/4/2020 được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

Tuy nhiên, khu dân cư được triển khai từ trước và đầu tháng 12/2019, Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Lê Hữu Đảng đã ký phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Theo đó, đã chi trả tiền bồi thường cho vợ và con ông Phúc.

Bà Mai cho biết, từ năm 2012, khi phát hiện UBND huyện Trảng Bom cấp sổ đỏ khu đất cho vợ và con ông Phúc, bà đã có khiếu nai, đề nghị làm rõ dấu hiệu trái luật. Khi triển khai dự án khu dân cư, bà cũng có đơn đề nghị ngăn chặn tiền đền bù thế nhưng không được lắng nghe, giải quyết.

Đơn khiếu nại của bà Mai suốt nhiều năm được gửi đến nhiều cơ quan nhưng tất cả đều chuyển về UBND huyện Trảng Bom.

Ngày 20/12/2017, Thanh tra tỉnh gửi đơn của bà Mai về UBND huyện. Ngày 22/12/2017, UBND tỉnh Đồng Nai có công văn giao cho Sở TN&MT kiểm tra. Sau đó, Sở TN&MT có báo cáo UBND tỉnh đã đề cập đầu bài viết và ngày 30/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Trảng Bom rà soát, thẩm tra việc cấp sổ đỏ cho vợ và con ông Phúc, báo cáo về UBND tỉnh.

Đến nay, UBND huyện Trảng Bom chưa có báo cáo UBND tỉnh. Văn phòng UBND huyện cho biết, ngày 19/5 mới có công văn trả lời bà Mai là UBND huyện “đã giao Hội đồng bồi thường, hỗ trợ dự án khu dân cư Phú An Lành kiểm tra, rà soát lại hồ sơ bồi thường”.

Văn phòng Huyện ủy Trảng Bom cũng cho biết, ngày 26/5, đã có công văn truyền đạt ý kiến của Bí thư Huyện ủy đề nghị lãnh đạo UBND huyện tổ chức đối thoại trực tiếp với bà Mai. Nội dung đối thoại theo Bí thư là rà soát, thẩm tra việc cấp sổ đỏ cho vợ và con ông Phúc.

Bà Mai là con Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nay đã 80 tuổi phải ngồi xe lăn. Bà nghẹn ngào: “Khi còn đất hoang ven suối có độ dốc lớn thì không ai nhận, gia đình tôi nhận trồng được một đời rừng cũng hết đời tôi. Nay đất gần khu công nghiệp, gần sân bay Long Thành trở nên có giá thì người ta lấy trên tay tôi”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.