| Hotline: 0983.970.780

Đồng Nai: Đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ cho người lao động

Thứ Tư 01/09/2021 , 11:17 (GMT+7)

Cùng với giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương giải ngân gói hỗ trợ người lao động (NLĐ) theo Nghị quyết số 68/NQ-CP.

Hơn 816 tỷ đồng chi trả bảo hiểm thất nghiệp

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai, trong 7/2021, Trung tâm đã ra quyết định chi trợ cấp thất nghiệp cho trên 32 ngàn người lao động (NLĐ) với số tiền hơn 816 tỷ đồng. Hầu hết người hưởng trợ cấp thất nghiệp là lao động phổ thông, làm việc trong các ngành nghề dệt may, đồ gỗ, giày da...

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai giải quyết chế độ trước giãn cách xã hội. Ảnh: CTV.

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai giải quyết chế độ trước giãn cách xã hội. Ảnh: CTV.

Trước đây, NLĐ đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp, theo luật định, hằng tháng phải trực tiếp đến Trung tâm thông báo tìm kiếm việc làm. Song hiện nay, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tạo thuận lợi cho NLĐ tiếp cận bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Giới thiệu việc làm Đồng Nai đã thực hiện việc tiếp nhận, trả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ qua đường bưu điện.

Khi đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, NLĐ tự hoàn thiện hồ sơ tại nhà sau đó gửi tới Trung tâm.Trung tâm sẽ tiếp nhận, nhanh chóng giải quyết và gửi trả kết quả qua đường bưu điện. Với những hồ sơ có sai sót, cần bổ sung, cán bộ, nhân viên Trung tâm sẽ trực tiếp gọi điện trao đổi với NLĐ nhằm hoàn thiện hồ sơ.

Lãnh đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Đồng Nai cho biết, 3 tháng qua, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song số lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Đồng Nai vẫn không tăng so với trước. Trung bình, mỗi tháng có khoảng 3.000 người nộp hồ sơ.

Người lao động chờ phỏng vấn tuyển dụng. Ảnh: CTV.

Người lao động chờ phỏng vấn tuyển dụng. Ảnh: CTV.

Bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung cho biết, nguyên nhân là do hiện nay doanh nghiệp chỉ tạm thời cho lao động nghỉ việc có hưởng lương, hầu hết công nhân không bị chấm dứt hợp đồng lao động nên họ không đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, trên địa bàn Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp tổ chức cho công nhân tạm trú, ăn ở, làm việc trong công ty, NLĐ không mất việc làm. 

“Dự báo sau giãn cách xã hội số người giải quyết bảo hiểm thất nghiệp sẽ tăng, tới đây, Trung tâm sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến việc giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua đường bưu điện và nhiều giải pháp khác nhằm chi trả kịp thời cho các đối tượng”, Bà Trần Thị Thùy Trâm chia sẻ.

Gần 12 tỷ đồng chi cho 8 ngàn lao động tự do

Cùng với  giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương giải ngân gói hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP.

Theo Phòng LĐ-TBXH huyện Long Thành, trong đợt 1 này, toàn huyện có trên 1 ngàn lao động tự do được hưởng chính sách theo Nghị quyết 68. Trong tuần này, địa phương sẽ tiếp tục chi trả đợt 2 cho trên 2 ngàn lao động tự do bằng hình thức chi trực tiếp để người dân có tiền lo cho cuộc sống, vượt qua khó khăn của dịch bệnh. Công tác chi hỗ trợ cho NLĐ đảm bảo đúng quy định công tác phòng dịch, giữ khoảng cách và được người dân thực hiện rất nghiêm túc.

Trong khi đó, tại TP. Biên Hòa, trong đợt 1 có 4,5 ngàn lao động tự do được hưởng chính sách này. Trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, một số phường đã sắp xếp đến các khu phố chi trả trực tiếp cho NLĐ. Ngoài ra, một số phường đang nằm trong khu vực phong tỏa nên việc chi trả trực tiếp cho NLĐ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Phòng LĐ-TBXH thành phố đã đôn đốc các phường có phương án chi hỗ trợ kịp thời cho NLĐ, nhất là những lao động đang nằm trong khu vực cách ly y tế, phong tỏa gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh để có chi phí lo cho cuộc sống.

Lao động tự do nhận hỗ trợ. Ảnh: CTV.

Lao động tự do nhận hỗ trợ. Ảnh: CTV.

Theo Sở LĐ-TBXH tỉnh Đồng Nai, tính đến ngày 5/8, Sở LĐ-TBXH đã thực hiện rà soát trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ trên 27 ngàn lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với số tiền gần 41 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt cho gần 17 ngàn người với số tiền hỗ trợ là trên 25 tỷ đồng.

Tính đến ngày 8/8, đã có trên 8 ngàn lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được chi hỗ trợ với số tiền gần 12 tỷ đồng.

Theo Sở LĐ-TBXH tỉnh Đồng Nai, dự kiến địa phương có khoảng 30 ngàn lao động tự do cần hỗ trợ vì gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người, tổng kinh phí khoảng 45 tỷ đồng.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.