| Hotline: 0983.970.780

Tổng số tiền chậm đóng BHXH lên tới hơn 3.685 tỷ đồng

Thứ Năm 11/01/2024 , 17:07 (GMT+7)

TP.HCM Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM, năm 2023, tổng thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố hơn 86.183 tỷ đồng, tuy nhiên số tiền chậm đóng BHXH là hơn 3.685 tỷ đồng.

Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí kết quả công tác của ngành BHXH TP.HCM. 

Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí kết quả công tác của ngành BHXH TP.HCM. 

Ngày 11/1, BHXH TP.HCM tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí kết quả công tác ngành BHXH quý IV/2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc  TP.HCM cho biết, trong năm 2023, số người làm thủ tục hưởng chế độ BHXH một lần trên địa bàn tăng so với năm 2022. Điều này gây nên tình trạng quá tải cục bộ tại một số thời điểm ở các cơ quan Bảo hiểm xã hội quận, huyện như quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh và thành phố Thủ Đức…

Để giải quyết tình trạng ùn ứ, BHXH TP.HCM đã phải bổ sung thêm nhân sự, tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người lao động vào ngày thứ Bảy. Đến nay, tình trạng ùn ứ hồ sơ hưởng chế độ BHXH một lần cơ bản đã được giải quyết.

Tuy nhiên, đại diện BHXH TP.HCM cho rằng, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế sau dịch Covid-19, trong năm 2023 nhiều doanh nghiệp tiếp tục cắt giảm nhân sự nên năm 2024 dự báo số lượng người lao động làm thủ tục hưởng chế độ BHXH một lần sẽ tiếp tục tăng.

BHXH TP.HCM cũng đã chuẩn bị một số phương án để giải quyết thủ tục chế độ BHXH một lần cho người lao động, không để xảy ra tình trạng quá tải, người lao động phải xếp hàng xuyên đêm như tại một số thời điểm trong năm 2022, 2023 vừa qua.

Đặc biệt, trong năm qua, tình trạng nợ đóng BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn còn tiếp diễn, gây khó khăn cho ngành BHXH TP.HCM. 

Ông Lò Quân Hiệp, Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, tính đến ngày 31/12/2023, số tiền chậm đóng BHXH của các đơn vị là 3.685,7 tỷ đồng (chưa tính các doanh nghiệp chậm đóng dưới 1 tháng, số chậm đóng khó thu và số chậm đóng của các đơn vị thuộc tập đoàn Vinashin, Vinalines).

Cơ quan BHXH TP.HCM đã tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra 3.125 cuộc, đề nghị 1.531 đơn vị khắc phục số tiền nợ 312 tỷ đồng và yêu cầu các đơn vị lập thủ tục tham gia cho 842 lao động với số tiền là 6,1 tỷ đồng…

Đồng thời, ban hành 238 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về BHXH, với tổng số tiền 13,1 tỷ đồng. Mặc dù vậy, chỉ có 59 đơn vị chấp hành quyết định xử phạt với tổng số tiền nộp phạt là 2,2 tỷ đồng.

Giải thích về việc số doanh nghiệp chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thấp (chỉ đạt 24,7%), lãnh đạo BHXH TP.HCM cho biết, dù đơn vị này đã ra nhiều quyết định cưỡng chế nhưng các doanh nghiệp đối phó bằng cách cung cấp các tài khoản không còn tiền gây nên khó khăn cho việc cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH.

Thống kê của BHXH TP.HCM, năm 2023, đơn vị đã phối hợp với các sở ngành, địa phương thực hiện tuyên truyền phổ biến pháp luật, chế độ và chính sách lao động, BHXH, BHYT, ứng dụng VISSID cho người sử dụng lao động, người lao động và người dân trên địa bàn thông qua nhiều hình thức. Vận động mạnh thường quân gần 1.000 sổ BHXH và hơn 7.000 thẻ BHYT với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Công tác giải quyết hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động, đảm bảo kịp thời đúng các quy định. Trong năm đã chi trả BHXH, BHYT, BHTN hơn 59.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với năm 2022.

Đại diện BHXH TP.HCM cho biết thêm, thực hiện chủ đề năm 2024 “Đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm, thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập BHXH Việt Nam", ngành BHXH TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hỗ trợ các doanh nghiệp về giao dịch điện tử, tiếp tục giải quyết chi trả kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Phấn đấu đến cuối năm 2024, trên 2,7 triệu người tham gia BHXH; 93% dân số của thành phố tham gia BHYT; trên 2,6 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm