| Hotline: 0983.970.780

Đồng Nai tích cực vận động nông dân phát triển kinh tế tập thể

Chủ Nhật 28/08/2022 , 20:03 (GMT+7)

Đó là nhiệm vụ quan trọng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đặt ra tại hội nghị gặp gỡ, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX nông nghiệp do Sở NN-PTNT vừa tổ chức.

HTX nông nghiệp tác động tích cực đến sự phát triển của kinh tế hộ

Theo Sở NN-PTNT Đồng Nai, toàn tỉnh hiện có 189 HTX nông nghiệp, trong đó 11 HTX tạm ngưng hoạt động; tổng vốn điều lệ là gần 500 tỷ đồng, bình quân 2,6 tỷ/HTX; có tổng số gần 3,9 ngàn thành viên, bình quân 20,6 thành viên/HTX.

Nhiều HTX nông nghiệp đã tác động tích cực đến sự phát triển của kinh tế hộ thành viên, tạo điều kiện cho kinh tế hộ phát triển. Ảnh: Minh Sáng.

Nhiều HTX nông nghiệp đã tác động tích cực đến sự phát triển của kinh tế hộ thành viên, tạo điều kiện cho kinh tế hộ phát triển. Ảnh: Minh Sáng.

Trong đó, có 105 HTX hoạt động lĩnh vực trồng trọt, chiếm 54,8%; có 18 hợp tác xã chăn nuôi, chiếm 9,6%. Tổng diện tích sản xuất của HTX trên 4.000 ha, chủ yếu thuộc sở hữu của hộ thành viên, một số ít diện tích nuôi thủy sản được nhà nước giao quản lý khai thác. Có 60 HTX dịch vụ tổng hợp, chiếm 31,1%, đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, thường không trực tiếp tổ chức sản xuất, chủ yếu hoạt động thương mại mua bán vật tư nông nghiệp và nông sản. Hiện có 60 HTX và 24 tổ hợp tác tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. 

Thông qua các hoạt động dịch vụ, nhiều HTX nông nghiệp đã tác động tích cực đến sự phát triển của kinh tế hộ thành viên, tạo điều kiện cho kinh tế hộ phát triển. Qua đó, vai trò của HTX nông nghiệp đối với kinh tế hộ càng rõ hơn khi sản xuất gặp khó khăn như dịch bệnh, thiên tai. Ông Trần Quốc Huy, Phó Giám đốc Quỹ trợ vốn phát triển HTX tỉnh Đồng Nai cho rằng, HTX là mắt xích quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất, khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ của kinh tế hộ. Thông qua HTX sẽ tập trung được khối lượng sản phẩm lớn, chất lượng đồng đều đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiêu thụ, đạt được chứng nhận các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt (GAP), có mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu, bao bì mẫu mã sản phẩm được cải tiến và hoàn thiện. 

Theo ông Huy, trong quá trình hoạt động các HTX vẫn tồn tại nhiều hạn chế như số lượng thành viên bình quân của HTX có xu hướng giảm. HTX dưới 10 thành viên chiếm 40%; không ít thành viên tham gia hoạt động mang tính hình thức, chưa thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình…

Thông qua HTX sẽ tập trung được khối lượng sản phẩm lớn, chất lượng đồng đều đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiêu thụ. Ảnh: Minh Sáng.

Thông qua HTX sẽ tập trung được khối lượng sản phẩm lớn, chất lượng đồng đều đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiêu thụ. Ảnh: Minh Sáng.

Kinh tế tập thể có những đóng góp tích cực 

Thống kê của Liên minh HTX Đồng Nai cho thấy, tỉnh có gần 1,2 ngàn tổ hợp tác (THT) với 37 ngàn thành viên, 40 ngàn lao động làm việc. So với từng hộ kinh doanh đơn lẻ, các THT đã khắc phục được một số mặt yếu kém của kinh tế hộ đơn lẻ như: thiếu vốn, công cụ, kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất. Mô hình này đã giúp kinh tế của tổ viên tăng sức cạnh tranh trên thị trường và nâng cao năng lực hoạt động kinh tế.

Về phát triển mô hình HTX, đến nay các HTX đã từng bước khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm an ninh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Liên minh HTX Đồng Nai cũng có những đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển đổi, thành lập mới và nâng cao chất lượng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các mô hình kinh tế tập thể (KTTT) ở Đồng Nai. Liên minh đã phát huy được vai trò đại diện cho các HTX, vị thế của liên minh tiếp tục được khẳng định và nâng cao, thực sự là chỗ dựa tin cậy cho các HTX và doanh nghiệp thành viên phát triển.

Các địa phương đang nỗ lực tuyên truyền, vận động nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế tập thể. Ảnh: Minh Sáng.

Các địa phương đang nỗ lực tuyên truyền, vận động nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế tập thể. Ảnh: Minh Sáng.

Để thúc đẩy sự phát triển của các HTX nói chung, trên lĩnh vực nông nghiệp nói riêng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh, KTTT là thành phần kinh tế quan trọng, đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh, cần phải được củng cố và phát triển cùng kinh tế nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Đồng Nai luôn coi trọng vai trò, vị trí của HTX trong phát triển kinh tế.

Theo ông Đức, các cơ quan liên quan cần triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đã ban hành, thường xuyên theo dõi, nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho HTX trong quá trình hoạt động. Đồng thời, trong thời gian tới, KTTT cần định hướng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Các địa phương phải nỗ lực tuyên truyền, vận động nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế tập thể. Đồng thời, Sở NN-PTNT, Sở Kế hoạch Đầu tư, Liên minh HTX tỉnh Đồng Nai cần phải nhanh chóng rà soát cụ thể hoá các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn đến năm 2025…

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.