| Hotline: 0983.970.780

Đông Nam Á chìm trong khói bụi

Thứ Bảy 14/09/2019 , 22:51 (GMT+7)

Bộ trưởng Môi trường Singapore đã kêu gọi các quốc gia trong khu vực cùng phối hợp ngăn chặn nạn cháy rừng gây ô nhiễm không khí.

Tuyên bố mới nhất của Bộ trưởng Môi trường Singapore Masagos Zulkifli chiều tối 14/9 được đưa ra trong bối cảnh chất lượng không khí ở đảo quốc sư tử rất nghiêm trọng, đe dọa sức khỏe người dân.

Tòa nhà chính phủ Malaysia mờ ảo giữa ban ngày

Chỉ số ô nhiễm đo được lúc 4 giờ chiều thứ Bảy đã vượt qua mức 100 điểm, mức tồi tệ nhất kể từ tháng 8/2016. Ông Masagos đồng thời tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ nước láng giềng Indonesia dập tắt các đám cháy rừng, nguồn cơn gây ô nhiễm không khí suốt nhiều ngày qua.

Trong khi đó chính phủ Malaysia cũng đề nghị chuyển lực lượng chữa cháy sang những điểm nóng cháy rừng của Indonesia là Kalimantan, Borneo và Sumatra. Trước đó, hôm đầu tuần Bộ trưởng Môi trường Malaysia Yeo Bee Yin đã bày tỏ quan ngại đặc biệt về nạn cháy rừng ở quốc gia láng giềng ảnh hưởng xấu đến khu vực lân cận.

Hình ảnh khói bụi tại khu vực Marina Bay Sands ở Singapore 

Tính đến chiều 14/9, Indonesia đã có tổng công 450 đám cháy rừng lớn nhỏ. Nội trong ngày thứ Sáu (13/9) đã có thêm 156 đám cháy gây ra khói bụi bay sang các nước xung quanh.

Chính phủ Malaysia đã buộc phải ra lệnh đóng cửa trên 300 trường học ở bang Johor do chất lượng không khí quá tệ để bảo vệ sức khỏe học sinh. Chỉ số ô nhiễm của địa phương ghi nhận tại quận Tangkak chạm ngưỡng 208 (mức rất nguy hiểm) lúc 5 giờ chiều ngày 14/9.

Tại nhiều tụ điểm công cộng, lực lượng tình nguyện viên đã tham gia phân phát miễn phí trên 50 ngàn chiếc khẩu trang cho người dân chống khói bụi.

Nhằm nỗ lực dập tắt nạn cháy rừng, hôm qua chính phủ Indonesia đã phải phát động chiến dịch lớn nhất từ trước tới nay, huy động hàng ngàn binh sĩ quân đội tham gia dập lửa.

Tính đến hôm nay, ngoài Singapore và Malaysia còn có thêm Australia cam kết chung sức giúp đỡ Indonesia sớm thoát khỏi thảm họa cháy rừng.

Tổng cộng toàn lực lượng dự kiến lên tới 22.000 người cùng gần 50 máy bay chữa cháy các loại.

 

(CNA,SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.