| Hotline: 0983.970.780

DQ11 - giống lúa chất lượng chinh phục nhà nông

Thứ Hai 03/10/2016 , 09:40 (GMT+7)

DQ11 còn hơn KD18 về chất lượng gạo trong, hạt thon dài, không bạc bụng. Cơm dền, vị đậm, lưu qua đêm vẫn mềm và giữ được hương thơm đặc trưng...

Vừa đi hội thảo đầu bờ lúa mùa 2016 về, lão nông Lại Thế Hiền (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) xòe ngay túm giống DQ11 hồ hởi khoe với chúng tôi: "Lúa tốt lắm các anh ạ, chắc chắn trên 2,5 tạ 1 sào, nếu gieo cấy vụ xuân còn cho năng suất cao hơn nhiều".

Để chứng minh cho lời nói của mình, lão Hiền mở sổ đọc cho chúng tôi nghe từng chi tiết đong đếm được tại ruộng: Số khóm/m2: 38. Số bông hữu hiệu/khóm: 8. Số hạt trung bình/ bông: 180. Trọng lượng 1.000 hạt: Khoảng 20gr. Trừ 30% xác xuất sai số đo đếm, năng suất vẫn còn 2,7 tạ/sào.

Bà Nguyễn Thị Tuyết (làng bên) sau khi thăm cánh đồng trình diễn DQ11 cũng trầm trồ: "DQ11 tốt thật, bông dài, tỷ lệ hạt chắc cao, trỗ thoát cổ bông, ít sâu bệnh, tới ngày gặt rồi mà cả khu ruộng 20ha, lúa vẫn đứng chong chong, bộ lá còn nguyên như màu lá gừng... Đây là những đặc tính thực vật cho phép khẳng định ruộng lúa sẽ năng suất cao. So với giống KD18 gieo cấy kề bên, DQ11 vượt trội hơn rất nhiều.

Kỹ sư Nông học Trần Thị Tuyết Hương - Phó Trưởng phòng NN-PTNT Tiên Lữ so sánh, giống DQ11 có bộ lá đứng, các lá công năng dài, dạng lòng mo, giúp cây sử dụng ánh sáng trong quang hợp hiệu quả hơn, khả năng tích luỹ chất khô vào hạt tốt hơn, năng suất sẽ cao hơn so với nhiều giống đang gieo cấy không có được những đặc tính ưu tú này.

Bằng kinh nghiệm chỉ đạo sản xuất nông nghiệp lâu năm của mình, ông Đinh Văn Thôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ đánh giá: "Một giống lúa dù có nói hay đến mấy, mà không chinh phục được nông dân trong vụ mùa, thì không thể nói là giống tốt. Vì thời tiết vụ xuân thuận cho cây lúa hơn nhiều so với lúa vụ mùa".

Có thể nói, vụ mùa 2016 là vụ thời tiết khí hậu diễn biến rất cực đoan, nắng nóng gay gắt, mưa nhiều, gió bão cũng lớn hơn cùng kỳ năm trước và trung bình nhiều năm, nhưng giống DQ11 vẫn đạt năng suất cao hơn lúa KD18 từ 12 - 15% và không nhiễm bệnh bạc lá.

DQ11 còn hơn KD18 về chất lượng gạo trong, hạt thon dài, không bạc bụng. Cơm dền, vị đậm, lưu qua đêm vẫn mềm và giữ được hương thơm đặc trưng. Đây là điều rất quý, mở ra cơ hội lớn cho bà con nông dân lựa chọn giống thâm canh cánh đồng lớn.

Để gieo cấy lúa DQ11 đạt năng suất cao, nhóm tác giả giống DQ11 - Cty TNHH Vật tư Nông nghiệp Hồng Quang (Ninh Bình) khuyến cáo:

Giống DQ11 thích hợp gieo cấy trên các chân ruộng vàn, vàn thấp.

Vụ xuân gieo mạ từ 1 - 5/2, gieo sạ 5 - 10/2. Vụ mùa gieo mạ từ 5 - 15/6, gieo sạ 10 - 20/6.

Với các chân ruộng chủ động tưới tiêu, nên gieo sạ hoặc cấy bằng mạ sân gieo trên nền đất cứng để ruộng lúa dễ đạt năng suất cao và rút ngắn thời gian sinh trưởng.

Một số chân ruộng thấp khó tiêu nước chủ động, có thể gieo cấy mạ dược nhưng phải làm vòm nilon chống rét cho mạ xuân và chủ động biện pháp phòng mưa trôi mạ mùa.

Lượng giống (1 sào Bắc bộ): 1,7 - 2,0kg (lúa cấy); 1 - 1,2kg (lúa gieo sạ).

Làm mạ: Hạt giống cách vụ ngâm 25 - 30 giờ, giống liền vụ ngâm 40 - 45 giờ. 6 - 8 giờ đãi chua thay nước 1 lần.

Ủ giống trong các vật dụng bằng tre nứa hoặc bao tải đay. Ngày cho ăn nước 2 lần (sáng, tối). Khi mầm giống dài bằng 1/2 hạt thóc thì đem gieo.

Cấy khi mạ sân đạt 3 - 3,5 lá, mạ dược 4,5 - 5,0 lá.

Mật độ: 32 - 35 khóm/m2, mỗi khóm 2 - 3 dảnh, cấy nông tay (sâu 2 - 3cm).

Nguyên tắc cấy: Sâu - nông (ruộng sâu cấy trước, ruộng vàn, vàn cao cấy sau).

Phân bón cho vụ xuân: Đạm urê: 8 - 9kg; Lân supe: 12 - 15kg, Kali Clorua: 4 - 5kg. Phân chuồng: 300 - 400kg hoặc phân hữu cơ vi sinh: 30 - 40kg.

Lượng phân vụ mùa như vụ xuân nhưng vụ mùa lượng đạm giảm còn 7 - 8kg.

+ Bón lót sâu 100% phân lân + 100% phân chuồng hoặc phân hữu cơ vi sinh + 30% lượng đạm (vụ xuân) hoặc 50% lượng đạm (vụ mùa) + 20% lượng kali.

+ Thúc lần 1 (khi lúa bén rễ hồi xanh) 60% lượng đạm (vụ xuân) hoặc 40% đạm (vụ mùa) + 30% kali kết hợp cào cỏ sục bùn.

+ Thúc lần 2 (khi lúa đứng cái, làm đòng): 50% lượng kali, nếu lúa xấu bón nốt 10% lượng đạm còn lại.

Chú ý: Không được bón phân lai rai.

Thăm đồng phát hiện sâu bệnh kịp thời, phòng trừ theo khuyến cáo của cán bộ chuyên ngành.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm