| Hotline: 0983.970.780

Dự án sân golf Xuân Đám sẽ tác động gần 10ha rừng ngập mặn?

Thứ Ba 02/01/2024 , 15:44 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Dự án sân golf quốc tế Xuân Đám đang hoàn thiện thủ tục để được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích hơn 77ha, ôm trọn gần 10ha rừng ngập mặn.

Khu vực sẽ triển khai dự án sân golf Xuân Đám. Ảnh: CTV.

Khu vực sẽ triển khai dự án sân golf Xuân Đám. Ảnh: CTV.

Dự án dự án sân golf quốc tế Xuân Đám tại quần đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng với quy mô 9 lỗ do Công ty cổ phần Tập đoàn T&D Group làm chủ đầu tư đã được đồng ý về chủ trương, hiện đang thỏa thuận với một số hộ dân còn lại trong việc chuyển nhượng đất và đang thực hiện các thủ tục liên quan để được chính quyền chấp thuận cho đầu tư .

Theo Phòng Tài Nguyên & Môi trường huyện Cát Hải, dự án này có tổng diện tích hơn 77ha, bao gồm 56,43 ha đất do Nhà nước quản lý, gần 1ha đất sản xuất kinh doanh, hơn 10ha đất nông nghiệp do người dân đang sử dụng và diện tích mặt nước, cảnh quan, bãi cát,…

Khu vực triển khai dự án liên quan đến 56 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất, hiện tại có 51/56 trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã phối hợp với phía doanh nghiệp để hoàn thành thỏa thuận mua bán, chuyển nhượng đất với diện tích 8,34ha, còn 5 hộ chưa đồng ý.

Khu vực rừng ngập mặn này sẽ nằm trọn trong sân golf sau khi dự án triển khai xong. Ảnh: Đinh Mười.

Khu vực rừng ngập mặn này sẽ nằm trọn trong sân golf sau khi dự án triển khai xong. Ảnh: Đinh Mười.

Tìm hiểu về dự án này, điểm nổi cộm đáng lưu ý nhất có lẽ là trong khuôn viên dự án đang hiện hữu gần 10 ha rừng phòng hộ (rừng ngập mặn). Sau này, khi dự án hoàn thành, phần diện tích rừng này sẽ nằm trọn trong sân golf.

Lãnh đạo UBND huyện Cát Hải thông tin, quá trình làm việc với chủ đầu tư, đơn vị này đã đưa ra phương án để bảo vệ phần diện tích rừng ngập mặn này bằng cách sẽ làm mương dẫn nước thông với biển và gần 10ha rừng ngập mặn sẽ được sử dụng như một “tiểu cảnh” cho sân golf Xuân Đám.

Ghi nhận của PV tại khu vực này ngày 28/12/2023, tại khu vực dự án, đã có lực lượng bảo vệ thực hiện nhiệm vụ ở 2 đầu cổng ra vào, một số máy xúc đã được điều động, men theo đường 356 (cũ) dọc cánh rừng ngập mặn đã có hoạt động san gạt.

Rác thải được đơn vị thi công vô tư gạt xuống rừng ngập mặn. Ảnh: Đinh Mười.

Rác thải được đơn vị thi công vô tư gạt xuống rừng ngập mặn. Ảnh: Đinh Mười.

Thậm chí, cây cỏ, rác, vỏ hàu thu gom dọn dọc tuyến đường không chuyển đến nơi xử lý theo quy định mà được xúc đổ ra phía ngoài bờ kè đê tại khu vực rừng ngập mặn gần cống Hai Cửa. Chính quyền địa phương sau đó phải yêu cầu đơn vị thi công thu gom.

Tại khu vực cánh đồng Tùng Ruộng, trung tâm dự án, lau lách vẫn um tùm, một số hộ dân đã chưa tìm được tiếng nói chung với chủ đầu tư trong việc chuyển nhượng đất đã tiến hành bảo vệ khu đất của mình bằng cách đóng cọc sắt và quây chằng chịt bằng lưới B40.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Xuân Đám cho biết, đây là những hộ chưa đồng ý thỏa thuận bàn giao đất với chủ đầu tư sân golf và một số hộ thuộc khu vực triển khai công viên chuyên đề, khi biết thông tin dự án đã ra quây lại khu đất của gia đình để quản lý.

“Cả phần đất dự án sân golf và khu vực sẽ làm công viên chuyên đề có 51 hộ chưa đồng ý chủ trương giao đất, trong đó riêng dự án sân golf còn 5 hộ. Hiện tại, chủ đầu tư chưa lấy đất, chưa thực hiện việc chuyển nhượng, các hộ dân tự phát quây lưới tại khu vực đất của gia đình”, ông Nghiệp cho hay.

Một số hộ dân chưa đồng ý với phương án bồi thường của chủ đầu tư. Ảnh: Đinh Mười.

Một số hộ dân chưa đồng ý với phương án bồi thường của chủ đầu tư. Ảnh: Đinh Mười.

Tìm hiểu của PV, dự án này trước đây từng được UBND TP Hải Phòng cho phép Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà thực hiện với tổng diện tích chỉ có 66,51ha theo hình thức nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện đầu tư phi nông nghiệp.

Trong đó, đất do các cơ quan Nhà nước nước quản lý hơn 52ha, đất do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng hơn 14,18ha và đất rừng phòng hộ là 14,69ha. Công ty Mặt trời Cát Bà được yêu cầu tự thỏa thuận, nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất đối với diện tích 14,18ha đất nông nghiệp do các gia đình, cá nhân đang sử dụng.

Điều này được thể hiện tại văn bản số 1230, ban hành ngày 25/02/2022 trên cơ sở đề nghị của liên cơ quan các sở: Tài nguyên & Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính và Sở NN-PTNT tại văn bản số 01/CV-LCQ ngày 25/01/2022.

Bẵng đi hơn 1 năm, đến tháng 11/2023, UBND huyện Cát Hải, UBND xã Xuân Đám đồng thời xác nhận, Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà không còn là chủ đầu tư dự án sân golf Xuân Đám, thay vào đó là Công ty cổ phần Tập đoàn T&D Group và diện tích triển khai dự án cũng tăng lên.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất