| Hotline: 0983.970.780

Du lịch canh nông gặp khó do quy hoạch sử dụng đất

Thứ Tư 21/12/2022 , 08:51 (GMT+7)

LÂM ĐỒNG Du lịch canh nông tại tỉnh Lâm Đồng hiện gặp nhiều khó khăn trong vấn đề quy hoạch sử dụng đất, xây dựng cơ sở hạ tầng trên đất nông nghiệp.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức hội nghị đánh giá và đề xuất giải pháp phát triển du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, đại diện các sở, ngành và các đơn vị hoạt động mô hình du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Hội nghị đánh giá và đề xuất giải pháp phát triển du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được tổ chức tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Ảnh: Minh Hậu.

Hội nghị đánh giá và đề xuất giải pháp phát triển du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được tổ chức tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Ảnh: Minh Hậu.

Ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, hội nghị tập trung vào đánh giá và đề xuất giải pháp thực hiện phát triển hoạt động du lịch canh nông ở địa phương. Đồng thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, hoạt động của các dự án, mô hình du lịch canh nông để đi đến đề xuất các giải pháp khắc phục.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, những năm qua, các mô hình du lịch canh nông đã từng bước đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng các công trình, tiểu cảnh phục vụ nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Tổng vốn đầu tư cho các mô hình du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh hiện ở vào khoảng 377 tỷ đồng. Tổng diện tích triển khai mô hình du lịch canh nông hiện trên 302 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 212 ha, diện tích đất xây dựng khoảng 9 ha và diện tích đất khác là 81 ha. Tổng diện tích khu nhà kính, trưng bày, khu vực ăn uống, nhà vệ sinh, bãi đậu xe... chiếm khoảng 20,8 ha.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, tổng vốn đầu tư các mô hình du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh hiện ở vào khoảng 377 tỷ đồng. Ảnh: Minh Hậu.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, tổng vốn đầu tư các mô hình du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh hiện ở vào khoảng 377 tỷ đồng. Ảnh: Minh Hậu.

Sản phẩm du lịch canh nông đã từng bước phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử địa phương, ổn định cuộc sống của người dân trong vùng. Góp phần bảo vệ môi trường, đặc biệt cộng đồng cư dân nơi triển khai mô hình được hưởng lợi.

Cũng theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, mô hình du lịch canh nông mang lại nhiều giá trị nhưng khi triển khai tại địa phương, lĩnh vực này còn nhiều hạn chế. Theo đó, hiện nay vẫn còn thiếu các hướng dẫn cụ thể của các Bộ, ngành Trung ương về tổ chức, thực hiện điểm du lịch canh nông nên dẫn đến quản lý loại hình này gặp nhiều khó khăn, phát sinh các vấn đề phức tạp.

Đặc biệt là tiêu chí về xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, tỉ lệ công trình có mái và không có mái che trên đất nông nghiệp, phi nông nghiệp hoặc vấn đề chuyển đổi đất nông nghiệp thành phi nông nghiệp...

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong thời gian tới, các Sở, Ban, ngành của địa phương và các cấp chính quyền cần có sự phối hợp chặt chẽ trong xây dựng, phát triển mô hình du lịch canh nông. Quan tâm đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng phát triển mô hình du lịch canh nông và tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia mô hình du lịch canh nông tiếp cận các nguồn tín dụng ưu đãi.

Tại tỉnh Lâm Đồng, mô hình du lịch canh nông mang lại nhiều giá trị. Ảnh: Minh Hậu.

Tại tỉnh Lâm Đồng, mô hình du lịch canh nông mang lại nhiều giá trị. Ảnh: Minh Hậu.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng hướng đến phát triển du lịch canh nông phù hợp với quy hoạch vùng, phù hợp với kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch của các địa phương. Phát triển mô hình kết hợp với nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh và nông nghiệp hữu cơ. Thường xuyên khảo sát phát triển các tour, tuyến và các sản phẩm du lịch phù hợp với những đặc điểm, đặc trưng của từng địa phương.

Đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng như xây dựng các tuyến đường giao thông, bãi đỗ xe, điểm ăn uống, giải khát, khu vệ sinh, nơi bán các sản phẩm lưu niệm... Quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ tại các điểm tham quan du lịch canh nông.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Agribank  trao 50 phần quà cho các gia đình khó khăn

50 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang vừa được nhận quà từ Agribank.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.