| Hotline: 0983.970.780

Dưa lê được mùa, được giá

Thứ Năm 20/05/2021 , 10:16 (GMT+7)

Tháng 5 nắng nóng là vậy nhưng người dân xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh lại đang cảm thấy rất 'mát lòng' khi vụ dưa lê năm nay được mùa, được giá.

Năm nay người dân xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà, Hà Tĩnh được mùa, được giá dưa lê. Ảnh: Hoàng Thanh.

Năm nay người dân xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà, Hà Tĩnh được mùa, được giá dưa lê. Ảnh: Hoàng Thanh.

Cũng chính thời tiết nắng nóng những ngày vừa qua là điều kiện thuận lợi cho “vựa” dưa lê Mỹ Triều, xã Tân Lâm Hương vào vụ chín, ngọt và giòn hơn, giúp bà con thu về tiền triệu mỗi ngày.

Vụ Xuân năm nay, thôn Mỹ Triều tập trung sản xuất dưa lê trên khoảng 2ha, với thời tiết thuận lợi, dưa lê trồng gặp nắng, sai quả, chín đúng mùa lại được giá. Giá bán cho thương lái dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/kg, giá bán lẻ từ 20.000 - 25.000 đồng/kg.

Chị Lê Thị Lan, nông dân thôn Mỹ Triều có diện tích 2 sào dưa lê phấn khởi chia sẻ: “Cây dưa lê rất dễ trồng và thích hợp với vùng đất này. Dưa có vị ngọt đặc trưng rất riêng, lâu dần dưa lê Mỹ Triều đã trở thành “thương hiệu” riêng của xã. Năm nay thời tiết nắng nóng nhiều nên dưa lê ở đây càng thơm ngọt hơn các năm trước”.

Theo chị Nguyễn Thị Hải, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Tân Lâm Hương, cho biết thêm: Cây dưa lê rất dễ trồng trên vùng có chân đất cao, đất thịt nhẹ hay cát pha vì đây là loại giống có nhiều ưu điểm như thời gian sinh trưởng ngắn, từ 50 - 65 ngày (tùy mùa vụ), ngắn ngày so với nhiều loại rau màu khác. Cây dưa lê sinh trưởng và phát triển mạnh, kháng được nhiều loại sâu bệnh, không đòi hỏi cao về đầu tư, kỹ thuật trồng, chăm sóc, năng suất cao, từ 1 - 1,5 tấn/sào.

Với giá thu mua quả tại ruộng như hiện nay, trừ chi phí người dân thu lãi từ 6 - 10 triệu đồng/sào, hiệu quả hơn nhiều so với cây trồng khác. Cây dưa lê đang được xác định là cây chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả giúp người dân Tân Lâm Hương nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác.

Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.